CẢNH BÁO: 11 điều cấm kỵ không nên làm trong mùng 1 THÁNG CÔ HỒN để tránh RƯỚC HỌA VÀO THÂN

Cùng tìm hiểu xem mùng 1 tháng cô hồn kiêng gì để tránh xui xẻo, đen đủi đeo bám bạn.

1. Kiêng không nhắc tới điều rủi ro

Có thờ có thiêng có kiêng có lành, nhiều người cho rằng cần đặc biệt tránh và không nhắc tới những điều rủi ro, xui xẻo vào ngày đầu tháng, nhất là ngày mùng 1 để đuổi vận xui đi càng xa càng tốt. Việc kiêng này thật ra không chỉ trong ngày đầu tháng cô hồn mà có thể áp dụng đều đặn với người làm kinh doanh hàng tháng.

2. Kiêng xuất tiền của hoặc vay mượn đầu tháng

Vào ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1 tháng cô hồn, mọi người thường kiêng xuất tiền, của vì sợ rằng bản thân sẽ bị “dông” cả tháng, hao tài tán lộc. Đồng thời, những người kĩ tính hoặc kinh doanh buôn bán cũng kị việc vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền vào ngày mùng 1 hàng tháng.

CẢNH BÁO: 11 điều cấm kỵ không nên làm trong mùng 1 THÁNG CÔ HỒN để tránh RƯỚC HỌA VÀO THÂN-1

3. Kiêng ăn vụng đồ cúng trên bàn thờ

Đúng theo tâm lý, thói quen bấy lâu của người Việt, đồ cúng không được nếm hay ăn thử trước khi đặt lên bàn thờ. Ngày mùng 1 tối kị việc ăn vụng đồ cúng trước khi thắp hương và thành kính khấn xin, tránh rước tai họa vào mình.

4. Kiêng nói bậy, chửi tục

Thường người ta kiêng văng tục chửi bậy khi đang sinh hoạt trong không gian tâm linh (như đình, đền, chùa, phòng thờ, nơi đặt ban thờ gia tiên…) vào ngày mùng 1, ngày rằm và cuối tháng âm lịch. Có quan niệm cho rằng, nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

5. Kiêng quan hệ nam nữ

Người phương Đông xưa nay vẫn cho rằng, vào các dịp đặc biệt như Tết cổ truyền, mùng 1 và ngày rằm, nhất là ngày đầu tháng cô hồn, các cặp đôi nên hạn chế gần gũi yêu đương để tránh kinh động tới đấng thiêng liêng và không mắc tới xui xẻo, đen đủi không đáng có. Chính vì thế nếu có hỏi rằng, tháng cô hồn kiêng gì, không ít người sẽ nói, kiêng quan hệ nam nữ.

6. Kiêng không nên cắt tóc

Nhiều người kĩ tính vẫn cho rằng, cắt tóc là việc không nên làm vào ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1 âm lịch tháng cô hồn. Họ cho rằng, cắt tóc sẽ khiến tài lộc tiêu hao suốt 30 ngày trong tháng, chính vì thế cần tránh tối đa làm việc này để kiêng kị trong tháng cô hồn việc bị hao tài tán lộc trong tháng cô hồn.

CẢNH BÁO: 11 điều cấm kỵ không nên làm trong mùng 1 THÁNG CÔ HỒN để tránh RƯỚC HỌA VÀO THÂN-2

7. Kiêng ăn một số món

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn những món như thịt chó, thịt vịt, mực đã qua chế biến, cá mè, chuối, tôm, trứng vịt lộn hay mắm tôm mùng 1 đầu tháng (hoặc từ mùng 1 tới mùng 10 hàng tháng) là khá đen đủi.

8. Kiêng gặp nữ hay gặp người vía dữ

Vào buổi sáng sớm đặc biệt là ngày mùng một, nếu có việc phải đi xa hoặc thực hiện công chuyện quan trọng, nhiều người có thói quen tránh đi ra ngõ, ra cửa gặp nữ giới hoặc người có vía dữ với mong mỏi công việc như ý, vạn sự hanh thông.

Đôi khi để tránh vận rủi, có người còn khéo léo thu xếp nhờ người quen tình tình cởi mở, hay gặp may mắn đứng chờ ở ngõ chào hỏi và chúc mình lên đường may mắn lấy khước.

9. Kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

Bạn đang thắc mắc tại sao trong danh sách cần biết về tháng cô hồn kiêng gì lại có điều kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén phải không nào? Bởi lẽ ông bà ta xưa có quan niệm, từ vỡ hoặc bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình.

Vì thế, trong ngày mùng 1 đầu tháng, tốt nhất cố gắng tránh tối đa không đánh vỡ bát đĩa, ấm chén hay những hành động bất hòa như cãi cọ, chửi bới và kiêng để xảy ra những điều không vui trong gia đình.

CẢNH BÁO: 11 điều cấm kỵ không nên làm trong mùng 1 THÁNG CÔ HỒN để tránh RƯỚC HỌA VÀO THÂN-3

10. Kiêng mặc cả mà không mua hàng

Người buôn bán thường rất kị việc sáng sớm đầu ngày bị khách hàng mặc cả nhiều lần mà không đồng ý mua đồ, đặc biệt là vào ngày mùng 1 đầu tháng. Với họ việc này kéo theo sự xúi quẩy dễ dẫn tới ế ẩm hàng hóa cả một ngày dài.

Chính vì vậy, người mua hàng thông thái cần khéo léo tránh việc mặc cả mà không mua hàng trong ngày mùng 1 tháng cô hồn.

11. Kiêng đi thăm phụ nữ vừa sinh nở

Dân gian xưa vẫn có thói quen kiêng đi thăm phụ nữ vừa mới sinh nở trong vòng một tháng đầu kể từ khi em bé chào đời và hạn chế tới thăm trong các ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1.

Thật ra trong vòng 30 ngày đầu tiên sau khi vượt cạn, cả mẹ lẫn bé đều đang rất mệt mỏi, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nếu người đến thăm quá nhiều khiến không gian luôn ồn ã, đi kèm với bụi bặm, nguy cơ gây bệnh cho mẹ và bé sẽ tăng nếu khách bị ốm, mệt. Việc kiêng này là hợp lý và tốt cho đôi bên.

May
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/11-dieu-cam-ky-khong-nen-lam-trong-mung-1-thang-co-hon-n-191293.html

tháng cô hồn

Tin tức mới nhất