120 giờ lần dấu kẻ cứa cổ tài xế taxi cạnh sân vận động Mỹ Đình

Từ một vài âm tiết về giọng nói nghi phạm, cảnh sát từng bước dựng lên chân dung kẻ giết tài xế taxi. Còng số tám bập vào tay hung thủ nhanh đến mức người trong cuộc không ngờ.

Hành trình truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi gần SVĐ Mỹ Đình Sau 5 ngày lần theo manh mối nghi phạm giết tài xế taxi gần sân vận động Mỹ Đình, cảnh sát đã bắt được kẻ gây án khi tên này trốn tại Hòa Bình.

Đôi mắt thâm quầng sau nhiều đêm không ngủ, thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội, chưa hết đau đáu dù “món nợ” ngày cận Tết vừa được phá. Với ông, kẻ thủ ác đã cúi đầu nhận tội vào ngày cuối cùng của năm nhưng đó cũng là thời điểm gia đình bị hại cảm nhận rõ nhất sự thiếu vắng người thân.

Vì thế, ông và đồng đội có thể thở phào sau 5 ngày đêm truy lùng kẻ gây án không màng đến Tết mà không dám gọi tên kết quả đó bằng hai chữ chiến công.

Kẻ sát nhân mê game online

Quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 29/1 bỗng xuất hiện nhiều cảnh sát. Họ được lệnh đến đây khi nhận tin một tài xế taxi tử vong bởi vết cắt chí mạng ở cổ. Nạn nhân tên Nguyễn Văn Duy (26 tuổi) chỉ kịp mở cửa xe đi vài bước trước khi đổ gục. Kẻ gây án ngồi sau xe cũng vội bỏ chạy nhưng không có nhân chứng nhận diện.

Hôm đó là 24 tháng Chạp, công tác khám nghiệm diễn ra thâu đêm. Trực tiếp Thứ trưởng công an Lê Quý Vương đến hiện trường chỉ đạo phá án.

Trên chiếc xe 4 chỗ, cảnh sát tìm thấy đôi dép và con dao dính máu của nghi phạm bỏ lại. Kẻ gây án mâu thuẫn với nạn nhân hay chỉ gây án nhằm cướp tài sản? Câu hỏi không dễ trả lời vì tài sản của nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn.

120 giờ lần dấu kẻ cứa cổ tài xế taxi cạnh sân vận động Mỹ Đình-1
Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội. Ảnh: Bá Chiêm.

Thượng tá Quảng kể manh mối đầu tiên cảnh sát thu được là câu nói thu được trên xe có một số âm tiết giọng Nghệ An. Tầm tuổi, giới tính nghi phạm nhanh chóng được phân tích.

Không lâu sau, hình ảnh kẻ gây án được thu thập khi cơ quan điều tra mở rộng bán kính tìm kiếm lên 5 km. “Sau khi gây án, nghi phạm chạy ra những nơi hẻo lánh, sau đó vào làng Phú Đô thay hình đổi dạng”, vị Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự nhớ rằng thời điểm người dân đi sắm tết tấp nập nên không để ý đến nam thanh niên đi chân đất chạy trên đường làng Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

120 giờ lần dấu kẻ cứa cổ tài xế taxi cạnh sân vận động Mỹ Đình-2
Camera ghi lại cảnh nghi phạm bỏ chạy khỏi hiện trường. Ảnh: Công an cung cấp.

150 cảnh sát được huy động khi danh tính kẻ gây án được xác định là Nguyễn Cảnh An - thanh niên 20 tuổi mê game online từ Nghệ An ra Hà Nội chưa lâu. Thông tin trinh sát chuyển về cho thấy An không nghề nghiệp, trước khi gây án vẫn ngày ngày vùi đầu vào trò chơi điện tử.

Tuy nhiên lúc này, nghi phạm không còn ở khu trọ. Anh ta lấy dép, quần áo rồi trốn biệt tăm.

"Trả nợ" ngày sát tết

“Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi lần theo các mối quan hệ của đối tượng đã tiếp xúc ở Hà Nội, thậm chí cả các mối quan hệ đối tượng chỉ quen qua game online”, thượng tá Đặng Việt Quảng kể về việc theo dấu nghi phạm đến Hòa Bình. Tuy nhiên, trước đó hàng chục cảnh sát được điều về quê nghi phạm để rà soát.

Ngoài áp lực chạy đua thời gian khi Tết Nguyên đán cận kề, lực lượng phá án phải đối mặt với nỗi lo kẻ thủ ác tiếp tục gây án khi bỏ trốn. Dẫu không phải giang hồ cộm cán nhưng ở thế không còn đường lui, một kẻ như An có thể nguy hiểm không kém hai kẻ tử tù vượt ngục trại giam T16 năm ngoái.

120 giờ lần dấu kẻ cứa cổ tài xế taxi cạnh sân vận động Mỹ Đình-3
Nguyễn Cảnh An bị bắt sau 5 ngày giết người. Ảnh: V.Q.

Thân hình nhỏ thó, nghi phạm thừa nhận cảm thấy căng thẳng, luôn đắn đo phải làm sao để tấn công nạn nhân mà không vấp phải phản kháng. Nhưng trước cảnh máu me, An không đủ bình tĩnh để lục soát tài sản. Hung thủ vội vã mò lên Hòa Bình bằng chiếc xe đạp lấy ở ven đường.

Hai mũi trinh sát khóa chặt một tiệm game online ở TP Hòa Bình tối 3/2. “Thời điểm ấy, nghi phạm ngỡ ngàng không hiểu sao gây án tại Hà Nội, trốn lên Hòa Bình mà bị bắt nhanh như vậy”, ông Quảng kể rằng sau phút sững người, An đã thừa nhận hành vi.

Không chống cự hay đổ lỗi, nghi phạm khai rành rọt chuyện đã xảy ra khi xe cảnh sát di lý về số 7 Thiền Quang (Hà Nội). An không mâu thuẫn với nạn nhân. Án mạng xảy ra khi thanh niên này muốn cướp tiền để chơi điện tử.

Án mờ vì sao phá nhanh như vậy? Thượng tá Quảng nói bí quyết nằm ở sự hiệp đồng hiệu quả giữa các lực lượng không quản ngày đêm.

“Hôm nào sớm thì cũng phải 2h sáng mới chia nhau đi ngủ. Chúng tôi không có một phút nào dành cho cá nhân, hay sắm sửa, mua đào quất gì đó cho gia đình. Tất cả đều cố gắng làm sao trả món nợ cho nhân dân, trả công bằng cho người bị hại”, vị Phó phòng tâm sự và mong rằng với cánh tài xế sẽ lưu tâm đến những cảnh báo phòng ngừa cướp tài sản để phải đối mặt với những mối nguy từ các hành khách đáng ngờ.

Theo Zing


Án mạng Giết Người

Tin tức mới nhất