4 vai phụ để đời của nghệ sĩ Hán Văn Tình

Gần 15 năm sau ngày lên sóng, khán giả vẫn nhớ mãi hình ảnh cố nghệ sĩ với vai Chu Văn Quềnh trong phim 'Đất và người'.

Chu Văn Quềnh - phim "Đất và người"

Nghệ sĩ Hán Văn Tình qua đời hôm 4/9, hưởng thọ 59 tuổi. Trước khi ra đi, ông đã cống hiến hơn 40 năm cuộc đời cho nghệ thuật tuồng và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả với nhiều vai diễn truyền hình. Vai Chu Văn Quềnh trong bộ phim Đất và người phát sóng năm 2002 là nổi tiếng hơn cả.

Tuy không phải là nhân vật chính nhưng nhờ tài năng diễn xuất của nghệ sĩ Hán Văn Tình, Chu Văn Quềnh đã trở thành ấn tượng khó phai trong lòng khán giả và góp phần lớn vào thành công của bộ phim Đất và người. Trong phim, Quềnh là một kẻ nghiện rượu, chuyên chăm lo việc cỗ bàn và làm tay sai cho một số nhân vật có máu mặt trong làng. Anh có vẻ ngoài ngờ nghệch nhưng rất khôn lỏi, biết lợi dụng thời thế để kiếm lợi cho bản thân. Giọng cười ha hả cùng với châm ngôn sống "Không thể hoãn cái sự sung sướng đó lại" trở thành dấu hiệu không thể trộn lẫn giữa Quềnh và các nhân vật khác trong phim. Dù cộc cằn và thô lỗ nhưng bên trong, Quềnh luôn khao khát hạnh phúc. Anh mủi lòng và cưu mang mẹ con "cô Tho" trong căn nhà rách nát, trống trơn ở triền đê. Những chi tiết hài cũng được anh khéo léo đưa vào từng hành động, lời nói để tạo nên chi tiết trào phúng cho mạch truyện về nông thôn Việt Nam thời trước đổi mới.

4-vai-phu-de-doi-cua-nghe-si-han-van-tinh

Trương Tuần - phim "Người thổi tù và hàng tổng"

Năm 2001, bộ phim Người thổi tù và hàng tổng lên sóng truyền hình. Khán giả không chỉ ấn tượng bởi cặp diễn viên chính Quốc Tuấn, Khánh Huyền mà còn chú ý đến vai phụ Trương Tuần do Hán Văn Tình đảm nhiệm.

4-vai-phu-de-doi-cua-nghe-si-han-van-tinh-1

Trương Tuần là một anh nông dân nóng nảy, hay rượu chè và có mánh trộm gà nhưng lại sống mộc mạc, chân chất và rất có hiếu. Bản chất thật đằng sau vẻ ngờ nghệch, gai góc của Tuần thể hiện trong sự hết lòng chăm sóc mẹ già và tình yêu dành cho Lan - người phụ nữ đã có con riêng. Dù chịu tiếng của người đời, anh vẫn hết lòng bảo vệ mẹ con Lan. Tình yêu giữa Tuần và Lan đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, từ những phân đoạn hài hước đến những cảnh xúc động rớt nước mắt. Nhờ vai diễn này, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã phát hiện ra tài diễn xuất của nghệ sĩ Hán Văn Tình và mời ông tham gia phim Đất và người.

Ông chủ xóm trọ - phim "Phía trước là bầu trời"

Phía trước là bầu trời phát sóng năm 2001 là một trong những bộ phim truyền hình đầu tiên nghệ sĩ Hán Văn Tình tham gia. Ông vào vai chủ xóm trọ khó tính, keo kiệt, hay xét nét đám sinh viên thuê nhà. Không chỉ là nỗi ám ảnh của những nhân vật trong phim, ông chủ này còn bị nhiều khán giả gắn mác "phản diện" vì sẵn sàng ăn gian của đám trẻ một vài số điện, đòi tiền trọ bất chấp chúng đang ốm đau, tính tiền nghe điện thoại với giá "cắt cổ" và quát tháo triền miên...

4-vai-phu-de-doi-cua-nghe-si-han-van-tinh-2

Lối diễn chân thực, sống động của Hán Văn Tình giúp nhân vật phụ này gây ấn tượng với khán giả dù chỉ xuất hiện trong một số phân cảnh nhỏ. Sau khi lên sóng, bộ phim nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả. Bên cạnh các sinh viên do Kiều Thanh, Kiều Anh, Hà Hương đảm nhiệm..., nhân vật ông chủ xóm trọ Hán Văn Tình cũng được nhiều người nhớ đến.

Sở - phim "Bão qua làng"

Sau Đất và người, nghệ sĩ Hán Văn Tình tiếp tục bước vào một bộ phim khác về chủ đề nông thôn mới với hình ảnh cái đầu trọc, hàng ria mép và nụ cười nhếch mép ở Bão qua làng. Với bộ phim này, anh vào vai Sở - chủ một quán đồ ăn chín, xấu tính và nhiều chuyện. Sự có mặt của quán ăn do Sở làm chủ ở một vùng quê nông thôn khiến nhiều phụ nữ cảm thấy thích thú, họ mua đồ ăn sẵn cho chồng con thay vì nấu nướng cầu kỳ. Không chỉ bán hàng, quán ăn này còn là chỗ đẩy đưa nhiều câu chuyện trong xóm ngoài làng, là địa chỉ yêu thích của những người tò mò, tọc mạch chuyện người khác.

4-vai-phu-de-doi-cua-nghe-si-han-van-tinh-3

Dù chỉ là một vai phụ, nhân vật Sở vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả truyền hình bởi lối diễn tự nhiên của nghệ sĩ Hán Văn Tình. Sự hài hước, tính cách khôn lỏi và điệu cười "hề hề" của Sở trong Bão qua làng tiếp tục cũng giúp Hán Văn Tình giành được nhiều thiện cảm từ người hâm mộ. Những câu thoại cùng nụ cười đầy thâm ý của anh giúp khắc họa chân dung của một bộ phận tiểu thương bất chấp thủ đoạn để làm giàu thời kỳ nông thôn đổi mới.

Nguyên Anh


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao