5 thói quen nấu ăn như 'tự đưa chất gây ung thư vào người', kiểu thứ 4 nằm mơ cũng chẳng ngờ

Một số thói quen trong cách chế biến vô tình gây hại sức khỏe, dẫn đến mắc các bệnh trong đó có ung thư mà bạn chẳng thể ngờ.

Nấu ăn là điều không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, một số thói quen trong cách chế biến vô tình gây hại sức khỏe, dẫn đến mắc các bệnh trong đó có ung thư mà bạn chẳng thể ngờ. Dưới đây là một vài thói quen nấu ăn tưởng an toàn mà hại không tưởng, các chị em cần chú ý.

1. Nấu quá lửa, quá lâu

5 thói quen nấu ăn như tự đưa chất gây ung thư vào người, kiểu thứ 4 nằm mơ cũng chẳng ngờ-1

Biết rằng "ăn chín uống sôi" là tốt nhưng có vẻ nhiều chị em áp dụng hơi... mạnh tay. Cần biết rằng, nhiều thực phẩm nấu quá lâu, bật mức lửa quá to sẽ khiến bản chất của carbohydrates và chất béo thay đổi, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư, có hại cho sức khỏe.

2. Dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Nhiều chị em tiếc của nên thường sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần và nghĩ rằng "của một đồng công một nén". Trên thực tế, đây là một sai lầm gây hại cho sức khỏe, nguy cơ mắc ung thư rất cao đấy.

Bởi khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học trong dầu ăn sẽ bị thay đổi. Các vitamin và chất dinh dưỡng bị phá hủy, sản sinh ra một loạt độc tố, đi vào cơ thể chỉ có "cực hại" mà thôi.

3. Chế biến xong một món ăn, không rửa nồi mà tiếp tục nấu món khác

5 thói quen nấu ăn như tự đưa chất gây ung thư vào người, kiểu thứ 4 nằm mơ cũng chẳng ngờ-2

Một thói quen vô tình hại người mà các chị em cần bỏ ngay và luôn. Chưa bàn đến vấn đề sinh học, việc sử dụng một chiếc nồi đã qua chế biến để tiếp tục nấu nướng sẽ khiến màu sắc, hương vị món ăn đó thay đổi. Chưa kể, mỡ và thức ăn thừa đã qua chế biến ở nhiệt độ cao một lần nữa có thể sinh ra benzopyrene – một chất gây nên bệnh ung thư. 

4. Đợi dầu sôi già mới cho nguyên liệu vào

Lại một thói quen tưởng an toàn mà nguy hiểm chẳng ngờ, có lẽ 10 người thì 8, 9 người duy trì kiểu nấu nướng này. Các chị em hãy nhớ rằng, tùy vào từng loại thức ăn mà có mức nhiệt độ dầu tương ứng. Nếu dầu để ở nhiệt độ quá già, các chất dinh dưỡng có trong dầu ăn mất sạch, các axit amin cần thiết bị phá hủy chỉ còn độc tố ở lại mà thôi.

5. Xào nấu cho quá nhiều gia vị

5 thói quen nấu ăn như tự đưa chất gây ung thư vào người, kiểu thứ 4 nằm mơ cũng chẳng ngờ-3

Ai cũng thích món ăn có hương vị đậm đà nhưng không đồng nghĩa với việc nêm nếm quá nhiều gia vị trong khi chế biến. Việc tẩm ướp quá nhiều trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch đồng thời dễ dẫn tới đột quỵ, hoặc mắc ung thư.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thoi-quen-nau-an-nhu-tu-dua-chat-gay-ung-thu-vao-nguoi-n-245223.html

mẹo vặt nấu ăn ung thư

Tin tức mới nhất