50 bác sĩ tử vong trong một ngày vì Covid-19 ở Ấn Độ

Hàng trăm bác sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng khi làn sóng Covid-19 thứ hai càn quét quốc gia Nam Á.

Anas Mujahid, bác sĩ nội trú tại bệnh viện Guru Teg Bahadur ở New Delhi - nơi chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, đã chết trong vòng vài giờ sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Mujahid là người trẻ nhất trong số 244 bác sĩ đã tử vong vì Covid-19 trong làn sóng Covid-19 lần hai tại Ấn Độ năm nay. Năm ngoái, 736 bác sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong đợt dịch đầu tiên.

Tổng cộng, gần 1.000 bác sĩ trên khắp Ấn Độ đã tử vong vì Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia Nam Á này.

Mujahid có các triệu chứng nhẹ như đau họng và có kết quả dương tính khi xét nghiệm kháng nguyên tại bệnh viện.

Trong một trường hợp có diễn biến đột ngột hiếm gặp, Mujahid đã đột quỵ ngay sau đó và tử vong do xuất huyết não. Mujahid vẫn chưa được tiêm phòng.

50 bác sĩ tử vong trong một ngày vì Covid-19 ở Ấn Độ-1
Người nhà nạn nhân Covid-19 đau buồn tại lò hỏa táng ở Ấn Độ (Ảnh: India Today).

Một tuần đã trôi qua, nhưng bác sĩ Aamir Sohail, một người bạn và là đồng nghiệp của Mujahid, vẫn chưa hết đau đớn trước sự ra đi của bác sĩ mới 26 tuổi.

"Thật sốc. Anh ấy không hề mắc bệnh nền. Cha mẹ anh ấy cũng nói với chúng tôi rằng anh ấy chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Chúng tôi không thể hiểu chuyện đó đã xảy ra như thế nào", bác sĩ Sohail cho biết.

"Anh ấy vẫn chưa được tiêm vắc xin. Nhiều đồng nghiệp ở đây, bao gồm cả tôi, vẫn chưa tiêm vắc xin. Quá trình tiêm phòng của chúng tôi, khi đang làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19, thường kéo dài. Chúng tôi phải thông báo với cấp trên, rồi xin chữ ký của họ... Anh ấy đã lên kế hoạch tiêm trong vài ngày tới", bác sĩ Sohail nói.

Bác sĩ Sohail nói thêm rằng anh từng mắc Covid-19 vào tháng trước và có các triệu chứng nhẹ. Hiện sức khỏe của anh đã ổn định.

Bác sĩ Sohail nói rằng anh không hiểu vì sao Mujahid, một người dường như hoàn toàn khỏe mạnh chỉ vài giờ trước, đột nhiên lại gặp những vấn đề nghiêm trọng như vậy và qua đời.

Theo Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), chỉ riêng trong ngày 16/5, 50 bác sĩ đã tử vong vì Covid-19. Trong số 244 bác sĩ tử vong trong đợt dịch thứ 2 năm nay, bang Bihar chiếm số đông nhất (69 người), tiếp đó là Uttar Pradesh (34 người) and Delhi (27 người).

Chỉ 3% trong số các bác sĩ trên được tiêm chủng đầy đủ.

50 bác sĩ tử vong trong một ngày vì Covid-19 ở Ấn Độ-2
Hệ thống y tế Ấn Độ hoàn toàn quá tải trong đợt lây nhiễm lần hai.

5 tháng sau khi Ấn Độ bắt đầu đợt tiêm chủng, chỉ 66% nhân viên y tế của nước này được tiêm vắc xin đầy đủ. IMA cho biết họ đang thực hiện mọi nỗ lực để khuyến khích các bác sĩ thực hiện tiêm chủng.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các bác sĩ đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và làm việc quá sức. Đôi khi họ phải làm việc liên tục trong 48 giờ mà không được nghỉ. Điều này làm tăng thêm nguy cơ nhiễm virus và khiến họ tử vong", Tổng thư ký IMA Jayesh Lele cho biết.

Mặc dù IMA cho biết tính đến nay đã có 1.000 bác sĩ tử vong vì Covid-19, nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Ấn Độ hiện là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày. Tính đến nay, số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ lên tới hơn 278.000 trường hợp, trong khi số ca nhiễm cũng vượt 25,2 triệu người.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/50-bac-si-an-do-chet-vi-covid-19-trong-mot-ngay-20210518085540295.htm

COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất