6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực

Sự ra đi của cố đạo diễn Kim Ki Duk khiến nhiều người bàng hoàng, nhìn lại những tác phẩm để đời của ông hiện vẫn đang gây tranh cãi diện rộng.

Tối nay (11/12), thông tin đạo diễn Kim Ki Duk qua đời vì Covid-19 khiến giới điện ảnh sững sờ, thương tiếc. Nhìn lại loạt phim ảnh ông để lại, đến hiện tại vẫn còn nhiều tranh cãi xảy ra.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình nhưng cũng vì những tác phẩm này, ông gặp không ít scandal trong cuộc sống. Trong các tác phẩm của mình, Kim Ki Duk không sử dụng nhiều ngôn từ, chỉ bằng âm nhạc và cách chuyển cảnh, góc quay, từ đó những câu chuyện kinh điển ra đời.  

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-1

1. Cá sấu - Crocodile (1996)

Crocodile là bộ phim đầu tay của Kim Ki Duk, kể về đời sống của một người đàn ông hành nghề vớt xác của những người nhảy cầu tự tử. Những câu chuyện bi thương, lãng mạn xoay quanh ông và một người phụ nữ - người có ý định tự tử song đã được ông cứu lại.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-2

Tưởng như với cái nghề bạc bẽo, nguy hiểm đó, người đàn ông có tìm được cho mình một người phụ nữ yêu thương song trái lại, chính nhờ nghề đó mà ông có được thứ tình yêu mãnh liệt với một người đàn bà đẹp sau khi ''giành lại'' cô từ tay thần chết.

2. Tiểu Đảo – The Isle (2000)

Tiểu đảo xoay quanh cô nàng xinh đẹp nhưng bị câm tên là Hee Jin. Cô sống bằng nghề bán mồi câu cho những người câu cá trên sông. Họ sống trong những căn nhà nổi nhỏ, ăn ngủ và câu cá ngay tại đó. Ngoài bán mồi câu, cô nàng còn bán dâm với những người đàn ông nơi này.

Một ngày tình cờ cô gặp và yêu anh chàng Hyun Shik, người đang cố gắng tránh khỏi lệnh truy nã từ cảnh sát.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-3

Yêu cuồng nghiệt nhưng cô cũng bị anh ghẻ lạnh vì vốn dĩ Hyun Shik đã có người yêu. Chính vì thế mà những bi kịch dần đẩy 2 con người vào những tội ác đáng sợ.

Bộ phim mang về cho vị đạo diễn Giải Quạ vàng tại Liên hoan phim quốc tế Bỉ.

3. Gã tồi - Bad Guy (2001)

Bad Guy kể về một cô gái trẻ tên Sun Hwa gặp rắc rối với Han Ki – một người đàn ông cô vô tình gặp ngoài đường. Không lâu sau đó, Sun Hwa vướng vào cảnh nợ nần, buộc phải đi làm gái mại dâm. Sau một thời gian dài theo dõi, cuối cùng Sun Hwa cũng vô tình phát hiện ra chính Han Ki là người đã đẩy cô vào cảnh đáng xấu hổ này.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-4

Đây chính là tác phẩm đầu tiên thành công về mặt doanh thu và tạo hiệu ứng đặc biệt ở Châu Âu. Tuy nhiên bộ phim này cũng vướng nhiều chỉ trích khi nữ chính tố cáo bị đạo diễn Kim Ki Duk và bạn diễn cưỡng hiếp suốt 2 tháng, đó cũng chính là khoảng thời gian tăm tối nhất trong cuộc đời cô.

4. Xuân, Hạ, Thu, Đông, rồi lại Xuân - Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring (2003)

Đây được xem là bộ phim thành công nhất của Kim Ki Duk. Bộ phim ban đầu được đánh giá là mang triết lý luân hồi của nhà Phật, thế nhưng về sau, nam đạo diễn bị cả xã hội Á Đông lên án về những tư tưởng, cảnh phim có ý phỉ báng tôn giáo.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-5

Phim kể về câu chuyện đời của một thiền sư sống trên ngôi chùa nhỏ nằm giữa hồ. Anh vướng phải tình yêu mãnh liệt với một cô gái xinh đẹp. Câu chuyện 4 mùa trôi qua hệt như cuộc đời của vị thiền sư này. Chú tiểu lớn lên và vướng vào yêu đương, vi phạm giới luật, giết người, cuối cùng trở về làm sư...

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-6

5. Kẻ ở nhờ kỳ dị - 3-Iron (2004)

Tae Suk ngày thường làm nghề phát truyền đơn, còn dán cả lên ở khoá cửa nhà người ta, buổi tối anh đi kiểm tra nếu tờ đơn không bị bỏ xuống thì lẻn vào nhà và xem đó như là nhà của mình. Một ngày, anh đến ngôi nhà của Sun Hwa, chồng của cô luôn ngược đãi và hành hạ cô còn không cho Sun Hwa đi ra khỏi nhà.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-7

Sau khi chứng kiến chồng Sun Hwa đánh cô, Tae Suk bèn dùng gậy đánh gold dạy cho chồng Sun Hwa một trận rồi dắt cô bỏ trốn. Cả hai cùng trải qua những tháng ngày lén lút sống trong căn nhà của người khác...

Bộ phim thứ 11 của Kim Ki Duk thời điểm phát hành từng gây tranh cãi trong dư luận, khi cổ súy việc phá vỡ quan hệ hôn nhân.

6. Sự cứu rỗi - Pieta (2012)

Pieta kể về Kang Do (Lee Jung Jin), một người đàn ông được ví như quỷ dữ. Anh ta có gương mặt của kẻ sát nhân, một kẻ kiếm sống bằng việc đi đòi nợ thuê.

Đến một ngày có một người phụ nữ tự nhận là mẹ của Gang Do, cùng chung sống với anh, Gang Do đã dần dần thay tâm đổi tính và yêu mến bà.

6 tác phẩm để đời của Kim Ki Duk: tranh cãi đan xen nghệ thuật và tình dục, bạo lực-8

Mặc dù bộ phim mang về cho Kim Ki Duk giải thưởng Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 69, mang về vinh quang cho điện ảnh Hàn Quốc, thế nhưng vẫn bị chỉ trích vì có những cảnh nóng giữa Gang Do và người tự nhận là mẹ của hắn được cho là thô tục, trần trụi quá đáng.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/6-tac-pham-de-doi-cua-phu-thuy-dien-anh-kim-ki-duk-tranh-cai-dan-xen-nghe-thuat-va-tinh-duc-bao-luc-2017079.html

Kim Ki Duk

Tin tức mới nhất