7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch

Đề tài đại dịch - từng được thể hiện qua ''The Flu'', ''Deranged'', ''The Host''... - thu hút bởi yếu tố kịch tính và thông điệp nhân văn.

Tin tức về dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, nhiều người liên tưởng đến hình ảnh trong các bộ phim Hollywood về đề tài thảm họa đại dịch. Đó là những cái chết hàng loạt, cuộc đàn áp của chính phủ, người khỏe mạnh nỗ lực giành giật sự sống từng giây phút hay một vài anh hùng đứng ra cứu thế giới.

Nhiều bom tấn điện ảnh từng không ngần ngại đặt ra tình huống tồi tệ nhất cho nhân loại trong cơn đại dịch. Các căn bệnh lịch sử khủng khiếp như dịch hạch, siêu cúm hay Ebola... đều được đề cập. Trong phim, bệnh tật hầu như luôn song hành với ác mộng thông qua hình ảnh ma cà rồng hay xác sống.

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, những kịch bản giả tưởng kiểu như vậy sẽ định hình nhận thức của công chúng về virus ngoài đời thực. Nó khiến cho khái niệm về virus hay nhiễm khuẩn trở thành một cái gì đó ghê gớm và đáng sợ hơn rất nhiều lần trong tưởng tượng của mỗi người, tạo cảm giác vừa bất an, vừa bất lực và luôn thấp thỏm lo sợ ngày tận thế.

Tuy nhiên đằng sau sự rùng rợn ấy, phim đề tài đại dịch luôn mang đến thông điệp nhân văn về con người trong cuộc chiến chống bệnh truyền nhiễm. 

Dưới đây là 7 tác phẩm về đề tài đại dịch từng tạo được tiếng vang:

The Flu (2013)

The Flu là bộ phim thảm họa y tế của Hàn Quốc do Kim Sung-su đạo diễn. Phim lấy bối cảnh vào khoảng thời gian bùng nổ một chủng nguy hiểm của virus H5N1, có khả năng giết chết nạn nhân trong vòng 36 giờ.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-1

Anh em Byung-Soo và Ju Byung-ki là hai tay buôn lậu ở Seoul. Họ phát hiện những người nhập cư bất hợp pháp trên một container chỉ còn một người sống sót. Byung-Soo sau đó bị nhiễm bệnh và được đưa đến một phòng khám. Tại đây, Byung Soo đã lây bệnh cho những người khác. Virus lan đi nhanh chóng khiến nửa triệu dân tại quận Bundang, Seongnam rơi vào hỗn loạn, sợ hãi.

Vì chủ quan với việc cách ly, chính phủ Hàn Quốc đã phải đối mặt với tình huống thảm khốc khi hàng trăm người ngã xuống đường, người tham gia giao thông mất kiểm soát và gây tai nạn dữ dội. Các bệnh viện và hệ thống thông tin liên lạc trở nên quá tải trước khi việc kiểm dịch được bắt đầu. Budang sau đó bị quân đội cách ly nghiêm ngặt cho đến khi vaccine được điều chế thành công ở Seoul.

The Flu đã vẽ lên bức tranh tàn nhẫn quanh cuộc chiến chống dịch bệnh. Ở đó, những người làm công việc y tế phải đối mặt với dịch bệnh và chuyện người thân yêu của mình bị lây nhiễm.

Deranged (Yeongasi - 2012)

Bộ phim xoay quanh một loài ký sinh trùng có tên gọi Yeongasi (trùng lông bờm ngựa) có khả năng phá hủy cơ thể vật chủ bằng cách chiếm quyền kiểm soát não bộ. Bệnh nhân nhiễm Yeongasi có biểu hiện ăn vô tội vạ, uống nhiều nước và trở nên mất trí đến tự sát. Xã hội hỗn loạn khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì không tìm ra nguyên nhân dẫn đến căn bệnh vô phương cứu chữa này.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-2

Nhân vật chính trong phim là chàng trai bán vật tư y tế Jae Hyuk (Kim Myung Min). Vì phát hiện các thành viên gia đình có biểu hiện nhiễm bệnh, anh đã tìm mọi cách để giành giật sự sống và bảo vệ mái ấm. 

Bộ phim có nhiều chi tiết bên lề gợi đến thực trạng tâm lý của phần đông dân chúng trong bối cảnh đại dịch. Chẳng hạn, Yeongasi được thông báo chưa có thuốc đặc trị nhưng sau khi nghe tin một loại thuốc giun có khả năng tiêu diệt virus, người dân đã đổ xô đi mua dẫn đến cảnh hỗn loạn trước cửa các tiệm thuốc. Chi tiết tiếp theo mang tính thời sự không kém, khi các doanh nghiệp dược phẩm cố tình om hàng để bán giá cao, trục lợi trên nỗi đau của đồng loại cuối cùng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Contagion (2011)

Trở về sau chuyến công tác Hong Kong, Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow) bỗng đột ngột qua đời do suy hô hấp và đột quỵ, con trai cô cũng chết tại nhà bởi những triệu chứng tương tự. Vài ngày sau, virus lây lan khiến số lượng người tử vong như Beth Emhoff ngày một tăng trên toàn thế giới.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-3

Khi đại dịch lan rộng, cộng đồng y tế trên khắp thế giới đua nhau vào cuộc tìm phương thức chữa trị và cố gắng kiểm soát cơn hoảng loạn còn lan nhanh hơn cả virus. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, những người bình thường phải vật lộn để sinh tồn giữa một xã hội đang tan rã. Contagion gợi lại thời kỳ năm 2003 khi cả thế giới cùng chung tay chống lại tử thần mang tên Hội chứng suy hô hấp cấp SARS.

Iam legend (2007)

Iam legend (Tên tiếng Việt: "Tôi là huyền thoại") lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên do Francis Lawrence đạo diễn. Phim lấy bối cảnh New York năm 2012 - thành phố phồn hoa nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời giờ đây nằm im lìm như đã chết do bị một chủng virus tấn công. Nó vốn được tạo ra để chữa ung thư nhưng càn quét và xóa sổ gần hết dân số Trái đất 3 năm trước.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-4

Những người còn sống sót đều hóa zombie với hình hài gớm ghiếc, dữ tợn và lẩn trốn ánh mặt trời. Một người duy nhất miễn nhiễm với virus là Robert Neville (Will Smith) - nhà khoa học thuộc quân đội Mỹ. Anh bắt tay nghiên cứu liều thuốc chữa virus, trong khi phải tự bảo vệ mình khỏi sự tấn công của những kẻ thù đột biến.

The Host (2006)

Tác phẩm này còn được biết đến với tên Quái vật sông Hàn, là bom tấn quái vật đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc. Phim gây tiếng vang với kỹ xảo điện ảnh đẳng cấp và cốt truyện ly kỳ. The Host cũng là tác phẩm khai thác một góc về mảng đề tài dịch bệnh. Mặc dù thực tế virus cuối cùng được kết luận không tồn tại, nhưng tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho vẫn gây ám ảnh bởi những chi tiết hết sức thực tế trong cuộc chiến chống bệnh truyền nhiễm của nhân loại.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-5

Quái vật dưới lòng sông Hàn không chỉ là sản phẩm đột biến của chất thải hóa học, nó còn được cảnh báo là nguồn phát tán một loại virus mới không giống với bất kỳ virus nào trước đây. Cuộc tấn công đầu tiên của quái vật gây hoảng loạn trên diện rộng. Chính phủ mở cuộc đàn áp với các đơn vị chống khủng bố, nỗ lực khử trùng và kiểm dịch hàng loạt. Người dân trở nên hoang mang, nhạy cảm với các triệu chứng bệnh tật, nghi ngờ lẫn nhau quá mức, đến nỗi mặt nạ xuất hiện tràn lan ở nơi công cộng. 

Bộ phim có nhiều hình ảnh gợi nhớ đến đại dịch SARS xảy ra ở châu Á và 37 quốc gia khác trên thế giới bao gồm cả Mỹ.

Outbreak (1995)

Đến nay, trong tất cả những đại dịch truyền nhiễm, Ebola vẫn là virus gây kinh hoàng và ám ảnh nhất cho con người, người nhiễm bệnh có nguy cơ hoại tử nội tạng và xuất huyết lớn, với tỷ lệ tử vong lên đến 50% và khả năng lây nhiễm cao đến báo động. Mặc dù khu vực chịu dịch bệnh nằm ở châu Phi xa xôi, nhưng theo dòng thời sự nó cũng mau chóng truyền cảm hứng đến Hollywood. 

Outbreak được xem là bộ phim tái hiện đại dịch Ebola năm 1976 ở Tây Phi.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-6

Virus Motaba hư cấu trong phim bắt nguồn ở châu Phi và cuối cùng lan đến Mỹ do một con khỉ bị nhiễm bệnh. Nước Mỹ đã mau chóng phản ứng mạnh mẽ, điều lực lượng quân sự cách ly khu vực bị ảnh hưởng. Không giống như virus Ebola trong thực tế khi chủ yếu lây lan qua việc tiếp xúc với chất dịch cơ thể, virus Motaba trong phim được biến đổi và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng khi có khả năng phát tán trong không khí.

Outbreak được thực hiện dựa trên cuốn sách tựa đề "The hot zone" của Richard Preston. Cốt truyện chủ yếu đưa ra suy đoán về việc các cơ quan chính phủ có thể đi bao xa trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

12 Monkeys (1995)

Bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Terry Gilliam mô tả một tương lai hậu tận thế bị tàn phá bởi một virus không tên, buộc những người sống sót phải sống chui lủi dưới lòng đất. Các nghiên cứu vaccine và thuốc kháng virus đều đi vào ngõ cụt, không cho kết quả, do đó chính phủ buộc phải triệu tập các nhà khoa học, sử dụng máy du hành thời gian để ngăn chặn bùng phát và tìm ra kẻ chủ mưu phát tán virus.

7 bộ phim gây ám ảnh về đại dịch-7

12 Monkeys chạm đến mối đe dọa tiềm tàng của khủng bố sinh học và ác mộng diệt chủng đằng sau hình thức của một phim khoa học viễn tưởng. Phim trở nên hấp dẫn khi có sự góp mặt của hai tài tử Brad Pitt và Bruce Willis.

Theo IOne

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ione.net/tin-tuc/phim/us-uk/7-bo-phim-gay-am-anh-ve-dai-dich-4061025.html?fbclid=IwAR22Akq07wFaZQDY-wt1iKo8lZu3djzsGsyJO8vlUGnIeS7IPs-trBnVUI4

phim điện ảnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao