7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?

Để trả lời cho câu hỏi tình yêu là gì, các nhà tâm lý học cùng các nhà khoa học đã rất chật vật tìm ra câu trả lời.

Vào những năm 1980, một nhà tâm lý học người Mỹ tên là Robert Sternberg đã xây dựng một lý thuyết tình yêu với ba thành phần chính gồm có sự rung động, sự say mê và sự cam kết. Theo ông, đây là ba điểm then chốt để tạo nên hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật về văn chương cũng như âm nhạc mà chúng ta được thưởng thức. Sau đó, nhờ lý thuyết này, Robert đã tiếp tục chỉ ra 7 loại tình yêu cơ bản dưới đây:

1. Mê đắm

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-1

Khi một người hầu như không biết gì về đối phương thì sự mê đắm chính là giai đoạn cả hai có những rung động đặc biệt để dẫn đến tình yêu. Trong một mối quan hệ, hai người có thể không biết gì về nhau, nhưng nhờ sự rung cảm đặc biệt này mà cả hai có thể xích lại gần nhau và đi xa hơn.

Theo các nhà tâm lý học, sự mê đắm này có thể biến chuyển dần sang những loại cảm xúc khác theo thời gian, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng xảy ra trong mọi mối quan hệ. Có nhiều cặp đôi thừa nhận rằng mình không có cảm xúc này trong cả quá trình yêu nhau.

2. Yêu thích

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-2

Trong giai đoạn này, hai người yêu nhau có thể tìm được ở nhau những điều chung về sở thích, quan điểm sống và sự thấu hiểu lẫn nhau. Các nhà tâm lý học cho rằng nếu chỉ là sự yêu mến đơn thuần mà không có những cảm xúc mãnh liệt và sự cam kết thì sẽ chỉ là tình bạn, còn để đến được với tình yêu thì sẽ cần nhiều hơn thế.

3. Tình yêu trống rỗng

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-3

Những cặp đôi yêu nhau theo dạng này thường chỉ dành cho nhau sự cam kết mà thiếu đi sự rung động và những xúc cảm mãnh liệt dành cho nhau. Đôi khi sự trống rỗng này là kết quả của một tình yêu nồng nàn trước đó, đôi khi là ngược lại: những người ban đầu đến với nhau không có tình cảm nhưng một thời gian những cảm xúc đó lại có thể được xây dựng lại sau này.

4. Tình yêu khờ dại

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-4

Tình yêu thuộc kiểu này thường bao gồm sự cam kết và cảm xúc, và hầu như mọi cặp đôi đều trải qua cảm giác này. Đây là kiểu tình yêu chỉ tồn tại khi mà cả hai đều thích đối phương và sẵn sàng chấp nhận đi đến đám cưới, thề nguyện hay sống chung, nhưng đối với kiểu tình yêu này thì cả hai sẽ không thật sự có sự riêng tư nữa.

Các nhà tâm lý học cho rằng những cặp đôi yêu nhau theo cách này có thể cùng đi với nhau một quãng đường rất dài, nhưng vẫn hạnh phúc. Nghĩa là, họ không phải chỉ coi nhau như những người bạn.

5. Tình yêu lãng mạn

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-5

Loại tình yêu này chứa đựng sự đam mê và thân mật. Các cặp đôi thuộc kiểu yêu này sẽ rất yêu thích đối phương và luôn cảm thấy thoải mái khi được ở bên cạnh nhau, nhưng họ sẽ không sẵn sàng để cùng nhau cam kết một điều gì đó thiêng liêng hơn trong mối quan hệ của chính mình. Những mối quan hệ kiểu này thường sẽ không đi đến được với hôn nhân.

6. Đồng hành

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-6

Tình yêu theo hướng đồng hành cùng nhau thường sẽ bao gồm sự cam kết và sự thân mật. Những mối quan hệ kiểu này đương nhiên sẽ mạnh mẽ hơn tình bạn thông thường, giữa hai người sẽ có sự gắn kết với nhau. Vì thiếu đi sự đam mê cũng như những xúc cảm mãnh liệt dành cho nhau, các cặp đôi thường đối xử với nhau rất chừng mực và lịch sự. Tuy nhiên, đối với kiểu tình yêu thế này, họ phải quen biết hoặc tìm hiểu nhau trong nhiều năm mới có thể đi đến được với hôn nhân.

7. Tình yêu hoàn hảo

7 kiểu tình yêu căn bản - mối tình của hai bạn thuộc kiểu nào?-7

Đây là tình yêu bao gồm cả ba yếu tố: đam mê, thân mật và sự cam kết. Tất nhiên, mức độ của cả ba yếu tố đều cân bằng, nhưng điều quan trọng là rất khó để hội đủ cả ba yếu tố cùng một lúc. Bạn sẽ rất khó để tìm thấy một tình yêu hoàn hảo như thế, nhưng nếu có thì cả hai phải thực sự dành tình cảm cho nhau rất nhiều. Những cặp đôi may mắn được ở trong một tình yêu đẹp như vậy thường có thể ở được với nhau rất lâu và bất kể khi nào cũng có thể tiến đến hôn nhân.

Các nhà tâm lý học khẳng định rằng những người có kinh nghiệm yêu đương nhiều sẽ trải qua hầu hết các kiểu tình yêu như trên trong cuộc đời. Đôi lúc các kiểu tình yêu lại xảy ra với cùng một người: bạn gần gũi người đó và rồi muốn tiến xa hơn trong tình cảm với họ. Nhưng đôi khi nó lại xảy ra với những người khác nhau. Dù sao đi nữa thì tình yêu của bạn có thể chẳng nằm trong bất kỳ dạng nào ở trên, nó có thể phát triển hơn thế nữa dựa vào mức độ tình cảm mà cả hai dành cho nhau.

Theo Baodatviet.vn


mối tình người yêu

Tin tức mới nhất