'Lật tung' Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng

Thời tiết càng nắng nóng, những món ăn giải nhiệt mát lịm như tào phớ, thạch dừa, kem, sữa chua, nước mía, chè,… lại trở nên hấp dẫn khó tả.

Mùa hè là mùa oi bức, nóng nực, vì thế những món thanh mát như tào phớ, thạch dừa, chè,… rất được ưa chuộng. Trong thời điểm Hà Nội đang nắng nóng, oi bức thế này, hãy rủ ngay "hội chị em, bạn dì" đi "chén" một loạt món ăn giải nhiệt này.

Tào phớ

Với cái tiết trời oi bức như bây giờ, một bát tào phớ mát lạnh để giải nhiệt là sự lựa chọn rất hợp lý. Nếu như trước đây, tào phớ chỉ đơn giản là một bát phớ thêm ít nước đường và vài ba viên đá thì ngày nay, tào phớ cũng được chế biến thành một món chè đủ vị: tào phớ thạch găng, tào phớ dâu tằm, tào phớ cafe, tào phớ trà xanh/socola, tào phớ caramen hay tào phớ đậu xanh.

Hàng quán tào phớ biến tấu được biết đến nhiều nhất thường ở khu chợ Nghĩa Tân, Nguyễn Du, Hàng Lược, Xã Đàn… Giá một bát tào phớ khá rẻ khoảng 5 – 15 ngàn đồng/bát.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-1

Nếu bạn muốn ăn một bát tào phớ đậu xanh vừa rẻ vừa ngon, vừa đầy ụ có thể đến ngõ 105 phố Bạch Mai. Ở đây chỉ bán từ 5h30 đến 12h là nghỉ. Vào những hôm nắng nóng oi bức, 7-8 nồi hàng lên tới gần tạ phớ "hết bay" chỉ mới 10h trưa nên để thưởng thức được bát tào phớ trứ danh ở đây, bạn cần “phải dậy sớm”.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-2

Tào phớ chỉ bán 5 nghìn/ bát

Giá bát tào phớ ở đây chỉ có 5 nghìn nhưng đầy đủ trân châu, thạch, phớ, nước đường, đậu xanh hoặc đậu đen ăn đến no căng bụng.

Thạch dừa

Trong những ngày đầu hè nóng bức ở Hà Nội, thạch dừa chính là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng để giải nhiệt. Mặc dù thạch dừa có ở khắp nơi trên phố phường Hà Nội và được làm với công thức khá đơn giản, chỉ từ quả dừa với chút bột rau câu, nước cốt dừa, thế nhưng để thưởng thức thạch dừa ngon nhất, thanh mát, mềm, lạnh, bạn không thể bỏ qua cửa hàng đầu tiên của món ăn này ở Hàng Cót.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-3

Quán có bán thạch dừa và rất nhiều loại chè khác nhau, thế nhưng dường như mọi người nhắc đến quán nhiều nhất vẫn là món thạch dừa trứ danh, có đầu tiên ở Hà Nội.

Với 2 loại thạch dừa cốc và thạch dừa quả kèm nhiều khẩu vị khác nhau, mọi người có thể thưởng thức thạch dừa cốc chỉ với 20 nghìn, hoặc thưởng thức thạch dừa quả với giá 30 nghìn để tận hưởng cảm giác nạo từng miếng cùi dừa bùi ngậy ăn kèm với thạch dừa thanh mát chào hè về.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-4

Ngoài ra một số địa chỉ bán thạch dừa ở Hà Nội mà bạn có thể thử là Nguyễn Chí Thanh, Đội Cấn, Thanh Niên... giá khoảng từ 10 – 40 nghìn/phần tùy loại.

Sữa chua hoa quả

Có lẽ trong tất cả các món giải nhiệt mùa hè, sữa chua hoa quả là món ăn rẻ nhất chỉ 2 nghìn/ hộp. Ở con phố Kim Mã Thượng, món ăn này như một phần tuổi thơ của rất nhiều thế hệ trẻ.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-5

Đến đây bạn sẽ được “đau đầu” thưởng thức hộp sữa chua hoa quả mát lạnh có gần 50 vị với 2 loại cứng và mềm có thạch dừa để lựa chọn. Sữa chua ở đây chủ yếu làm từ siro, dù không phân biệt được rõ các loại vị hoa quả nhưng cũng là một món ăn khá thú vị của mùa hè.

Nước mía trân châu

Nước mía là đồ uống giải nhiệt mùa hè ở nơi Hà Nội nào cũng có. Tuy nhiên muốn thưởng thức loại nước mía trân châu đặc biệt là lạ này bạn phải đến phố Hàng Vải.

Dãy phố này bán một loạt nước mía trân châu nên nếu muốn thưởng thức ở quán lâu đời nhất tại đây có tuổi đời 30 năm, bạn hãy để ý  “Đặc điểm nhận dạng” bức tường sơn màu xanh lá cây đặc trưng, gần bốt điện, có khoảng không gian vỉa hè khá rộng, mát để ngồi thưởng thức.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-6

Quán bán từ sáng đến 12h đêm.

Cốc nước mía trân châu 18 nghìn đắt đỏ nhưng đầy ú ụ, có "ngọn", đem ra khiến hầu hết thực khách, ai cũng phải thích thú. Nước mía đặc, không ngọt sắc, thanh thanh; trân châu nấu dẻo, chín tới, dai dai, mềm mềm còn dừa tươi, bùi, ngọt kết hợp với dừa khô giòn, thơm đã miệng.

Chè thập cẩm

Chè từ bao lâu nay được coi là thức quà ăn chơi của mọi người. Mỗi khi trời nắng nóng, từ các món chè đặc sản Việt Nam, đến các món chè nổi tiếng nước ngoài như vật cứu cánh để thỏa mãn, giải khát tức tốc. 

Mặc dù hiện nay, những món chè hiện đại càng ngày càng “bành trướng” nhưng những gánh chè truyền thống vẫn luôn hấp dẫn được một lượng khách nhất định bởi hương vị ngọt ngào khó quên. 

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-7

Ở Hà Nội có các quán chè bạn không thể bỏ qua: quán chè truyền thống Ngô Thì Nhậm, Chè thập cẩm đắt nhất nhì Hà Nội ở Trần Hưng Đạo, chè hàng Cân, quán chè ruột của chị Nguyệt thảo mai, chè bà Thìn,….

Kem xôi, kem dừa Thái Lan

Quán kem xôi bà An nằm ở khu tập thể A5 Giảng Võ, trên con đường Kim Mã. Mặc dù không nổi bật giữa những biển hiệu đồ Nhật, đồ Hàn bắt mắt nhưng quán của bà vẫn thu hút đông đảo khách đến thưởng thức, đặc biệt với bao thế hệ học sinh, bởi đây là quán kem xôi "ngon nhất Vịnh Bắc Bộ".

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-8

Bát kem xôi có giá 15 nghìn.

Bát kem xôi ở đây tuy nhỏ chỉ bằng bát nước chấm nhưng khá bắt mắt bởi màu sắc và hương vị quyến rũ. Những hạt xôi nếp béo tròn, căng mẩy nhuộm màu xanh bắt mắt của lá nếp được phủ lên trên một viên kem to tròn cùng với những miếng dừa non thơm giòn khiến người ta “chỉ nhìn thôi cũng thấy thèm”.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-9

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-10

Những xe đẩy bán kem dừa Thái Lan khắp phố phường Hà Nội bạn có thể thử. 

Ngoài kem xôi, bạn có thể thưởng thức kem dừa Thái Lan trên chiếc xe đẩy của chị Hạnh ở phố Nguyễn Chánh chỉ 25 nghìn/ phần. Kem ở đây dẻo, thơm nhìn qua giống kem tươi và kem cân thông thường nhưng khi thưởng thức hương vị lại vô cùng khác. Kem không rõ mùi dừa nhiều lắm nhưng ăn khá thanh mát, lại không bị ngọt đậm như những loại kem dừa khác và được đánh giá tương đối ổn. Bên cạnh đó kết hợp cùng lạc và chocolate khá thơm và bùi.

Caramen biến tấu

Không còn xa lạ gì với thực khách Hà Thành, những hàng quán bán caramen với đủ kiểu biến tấu luôn đắt khách mỗi dịp hè về. Tùy theo phong cách riêng của từng quán, có nơi chế biến caramen ăn kèm với các loại thạch, nơi thêm vào bát caramen vài viên long nhãn rắc dừa khô...

Tuy nhiên dù chế biến theo kiểu nào, món caramen cũng giữ nguyên được vị ngậy ngậy, béo béo của trứng, sữa và hương thơm đặc trưng của nước đường thắng hay cafe.

Lật tung Hà Nội, tìm 7 món giải nhiệt vừa ngon vừa mát cho ngày nắng nóng-11

Những thưởng thức những cốc caramen thơm lừng, béo ngậy, bạn có thể đến khu vực Hàng Than quán chú Dương bán 3000 cốc/ ngày, khu chợ Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thượng Hiền, Phố Huế…

Theo Khám phá


đặc sản hà nội món ngon món ngon hà nội Hà Nội

Tin tức mới nhất