7.5 tấn lòng lợn nhiễm dịch tả châu Phi suýt tuồn ra thị trường

Khoảng 7.5 tấn các sản phẩm từ lợn và lòng già nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi vừa bị cơ quan chức năng Hải Phòng phát hiện và ngăn chặn.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết ngày 3/12, Đội QLTT số 8, Cục QLTT TP. Hải Phòng phối hợp cùng Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP Hải Phòng) tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất chế biến do ông Phạm Năng Út làm chủ.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở đang chứa trữ 7.5 tấn lòng già lợn có trị giá khoảng 50 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở xuất trình không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hợp phẩm của các sản phẩm trên.

Do đó, đoàn kiểm tra phối hợp cùng Chi cục chăn nuôi và thú y tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm.

Ngày 4/12, kết quả kiểm nghiệm của Chi cục Thú y vùng II cho thấy các mẫu sản phẩm đều nhiễm virus dịch tả heo châu Phi. Chủ cơ sở bị xử phạt hành chính 42.5 triệu đồng vì kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, không có giấy phép với hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Toàn bộ lô hàng đã được lực lượng chức năng tiêu hủy.

7.5 tấn lòng lợn nhiễm dịch tả châu Phi suýt tuồn ra thị trường-1
Lô hàng 7,5 tấn lòng già lợn vừa bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ. Ảnh: DMS.

Ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Cục trưởng Cục QLTT TP Hải Phòng, cho biết Cục sẽ tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Lương thực, thực phẩm… Trong đó chú trọng động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật.

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, đã xảy ra tại hơn 2.200 xã của 57 tỉnh, thành phố với tổng số lợn buộc tiêu hủy trên 230.000 con, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, chiếm khoảng 0.8% tổng đàn.

Dịch có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tác động lớn, tiêu cực đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người chăn nuôi và cung cầu thực phẩm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/7-5-tan-long-lon-nhiem-dich-ta-chau-phi-suyt-tuon-ra-thi-truong-post1281762.html?fbclid=IwAR0vpqAz3dPRLv-g5GJnFQQE0XYo5ZTDfZE0iXf4vwCWNk6lplXfHCgTwec

Dịch tả lợn Châu Phi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao