Album nhạc Việt: 'Đứa con' được cưng chiều liệu có thể hồi sinh?

Từ nửa cuối năm 2017 đến nay, nhạc Việt có nhiều album gây chú ý. Không quá khi nói rằng với nhiều nghệ sĩ, CD vẫn là "đứa con" được cưng chiều và dồn nhiều tâm sức nhất.

Những năm gần đây, phần đông nghệ sĩ trẻ không mặn mà với việc thực hiện album. Thay vào đó, họ chọn cách giới thiệu MV, single, phim ngắn ca nhạc như một cách để tiếp cận công chúng và dễ tạo "viral" (hiệu ứng). Với không ít người, CD bị coi là "chết lâm sàng" và nếu đầu tư thì y như rằng sẽ bị thua lỗ.

Thế nhưng, trong bối cảnh đó, không ít nghệ sĩ, trong đó có cả ngôi sao hạng A nhạc Pop, ca sĩ dân gian đến giới indie, underground vẫn coi trọng album và xem đó là sản phẩm không thể thiếu trong sự nghiệp của một nghệ sĩ.

Album nhạc Việt: Đứa con được cưng chiều liệu có thể hồi sinh?-1
Đầu năm 2018, Mỹ Linh ra album Chat với Mozart II - đây là sản phẩm phòng thu được diva và nhạc sĩ Anh Quân đầu tư tâm sức trong nhiều năm. Ảnh: NVCC.

Điểm sáng từ Mỹ Linh, Mỹ Tâm

Một trong những album được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2017 là Tâm 9 của Mỹ Tâm. Tâm 9 là một sản phẩm phòng thu nhận được nhiều phản hồi tích cực của giới làm nghề, truyền thông lẫn công chúng. Số lượng phát hành lên tới 10.000 bản và đã nhanh chóng hết "sạch sành sanh".

"Họa mi tóc nâu" đồng ý cho fan của mình "rip" từ CD qua laptop, smartphone để nghe và chia sẻ với mọi người nhưng cương quyết không phát hành online. Thay vào đó, nữ ca sĩ tổ chức những buổi showcase ký tặng và hát cho người hâm mộ, từ TP.HCM ra Hà Nội và sau là quê nhà Đà Nẵng.

Đầu năm 2018, khi ra album Chat với Mozart II, Mỹ Linh cũng có hướng đi tương tự, thậm chí "hiện đại" hơn. Diva cũng không phát hành online CD nhưng khán giả sau khi mua đĩa vẫn có thể nghe trên điện thoại nhờ nền tảng tương tác mới, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Album của Mỹ Linh cũng phát hành 10.000 bản. Chia sẻ với Zing.vn về số lượng phát hành này, diva cho biết Mỹ Tâm có thể bán hết 10.000 bản trong một thời gian ngắn, còn chị sẽ bán trong một thời gian lâu hơn. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ cũng có tour xuyên Việt quảng bá album, đĩa sẽ được bán thêm trong dịp này.

Mỹ Linh là minh chứng cho thấy "các diva chưa nghỉ". Ngoài Mỹ Linh, ngay cuối năm 2017, Hồng Nhung - một diva khác của nhạc Việt cũng ra album Phố à phố ơi sau 7 năm ấp ủ. Cùng với Mỹ Tâm, album này cũng xuất hiện trong danh sách đề cử tạm thời hạng mục Album của năm của giải Âm nhạc Cống hiến.

Album nhạc Việt: Đứa con được cưng chiều liệu có thể hồi sinh?-2
Ngọt là ban nhạc underground được nhiều người yêu thích trong năm vừa qua. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ indie/underground 'không đứng ngoài cuộc'

Album không chỉ là sản phẩm khẳng định đẳng cấp của các nghệ sĩ lớn vì giới indie, underground cũng luôn xem CD là "đứa con cưng". Ngọt, nhóm underground được nhiều khán giả quan tâm năm vừa qua với album Ng'bthg là ví dụ.

Ng'bthg mang đến chất nhạc vừa trẻ trung vừa giàu triết lý xã hội. Âm nhạc của Ngọt trong đó chẳng cần rõ về thể loại nhưng lại có sức hấp dẫn đến lạ kỳ. "Có cả đen tối và dễ thương", đó là lời Vũ Đinh Trọng Thắng nói với Zing.vn về âm nhạc của Ngọt. Và có lẽ, đó cũng là lời miêu tả ngắn gọn mà khiêu khích nhất về ban nhạc 9X này.

Album của Ngọt cũng không phát hành online. Hiện tại, Ngọt cũng như DaLAB là những nhóm, ban nhạc tự sản xuất, biểu diễn và quản lý về vấn đề bản quyền đối với tác phẩm của mình. Nhờ Ng'bthg, Ngọt có mặt trong nhiều đề cử ở các giải thưởng danh giá hiện nay.

Ngoài Ngọt, các nghệ sĩ indie như Lê Cát Trọng Lý hay Ngô Hồng Quang cũng luôn đầu tư thực hiện album. Lê Cát Trọng Lý năm 2017 có album Không sao về bắt đầu, còn Ngô Hồng Quang mới đầu năm 2018 cũng đã ra CD Nam nhi.

Theo Zing


Diva Mỹ Linh album Mỹ Linh Mỹ Tâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao