Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên

Nếu theo dõi phim ảnh Hàn Quốc, khán giả dễ dàng nhận ra các tác phẩm luôn xuất hiện cảnh các sao nam khoe thành tích tập luyện thể hình.

Với khán giả yêu thích truyền hình Hàn Quốc, cảnh tắm, cởi áo luyện võ hay cảnh vô tình bị rách trang phục đã trở thành những phân cảnh quá đỗi quen thuộc, dường như phim nào cũng có. Mở bất kỳ phim nào lên, khán giả cũng có thể bắt gặp các tài tử điển trai khoe hình thể cơ bắp ít thì 1-2 lần, nhiều thì cả chục lần.

Tất nhiên, biên kịch và đạo diễn không phải vô lý mà đưa cảnh cởi áo vào phim. Từ vấn đề tạo độ thảo luận cho phim đến tạo ra tác động tâm lý về cái đẹp, có rất nhiều lý do khiến sao nam trong phim Hàn "hở ra là khoe hình thể".

"Phim nào cũng có cảnh sao nam khoe cơ bụng"

Đây là câu nhận xét của T.H. - khán giả yêu thích phim truyền hình Hàn Quốc. Tất nhiên, không phải 100% phim đều chứa cảnh quay nghệ sĩ nam cởi áo và đứng dầm mình trong làn nước, nhưng có lẽ cũng tới 80-90% phim như vậy. Hoặc nếu không phải cảnh đi tắm, thì cũng là cảnh cởi áo luyện võ, trị thương hoặc đơn giản là nhân vật nam cởi áo và tự ngắm mình trước gương trong lúc thay trang phục.

Điểm sơ qua một số phim được lên sóng gần đây, khán giả có thể nhớ ra Kim Soo Hyun có màn cởi áo khoe body săn chắc trong Điên thì có sao, Hyun Bin cũng khoe hình thể vì bị thương trong Hạ Cánh Nơi Anh hay tay lừa đảo Goo Seung Jun do Kim Jung Hyun đóng cũng gây chú ý vì cảnh cuốn khăn để cơ bụng và bước ra từ nhà tắm.

Trước đó, người hâm mộ cũng không xa lạ gì với cảnh tắm để khoe thân hình lực lưỡng của Park Seo Joon trong Thư Ký Kim Sao Thế? hay phân đoạn Song Joong Ki cởi áo tập thể hình trong Hậu Duệ Mặt Trời. Ji Chang Wook cởi áo liên tiếp từ Hoàng hậu Ki, tới The K2, Healer hay Suspicious Partner.

Xuất thân là người mẫu, Nam Joo Hyuk có vóc dáng vượt trội với chiều cao 1,88 m. Anh thường đóng vai vận động viên nên đã quen thuộc với việc cởi áo khoe thân hình trong School 2015, Tiên Nữ Cử Tạ hay Cô Dâu Thủy Thần.

Đôi bạn thân Kim Woo Bin - Lee Jong Suk cũng nằm trong danh sách cựu người mẫu chuyển sang đóng phim và thường có những cảnh quay cởi áo đi tắm, khoe thân hình hoàn hảo.

Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên-1Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên-2Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên-3
Tài tử Hàn Quốc không ngại cởi áo trong khi quay phim.

Đôi khi biên kịch còn xây dựng cảnh cả chục nhân vật nam cùng khoe thân hình trong một khung hình. Màn đi tắm tập thể trên có thể tìm thấy trong Hwarang: The Poet Warrior Youth hay Người Tình Ánh Trăng.

Thậm chí, tác phẩm được gắn mác phim học đường với các nhân vật chính đang độ tuổi học cấp 3 như Moorim School, biên kịch và đạo diễn viên "nhồi nhét" một cảnh hai nam nhân vật do Hong Bin và Lee Hyun Woo đóng gặp nhau ở cửa nhà tắm.

Xu hướng "thần tượng quái vật"

Khán giả Hàn Quốc có xu hướng yêu thích những Bagel girl - thuật nữ chỉ các sao nữ có khuôn mặt ngây thơ nhưng thân hình gợi cảm. Khái niệm này cũng xuất hiện ở các sao nam.

Từ Bagel dành cho nam giới được ghép từ hai chữ "baby" và "gladiator" (đấu sĩ), nhằm ám chỉ người đàn ông có gương mặt hiền lành, thư sinh hoặc đáng yêu như thiếu niên, nhưng lại sở hữu thân hình rắn rỏi, cơ bắp như một chiến binh.

Không chỉ diễn viên, ca sĩ thần tượng nam cũng có từ riêng để chỉ vẻ đẹp đối lập trên, đó là jimseung-dol, gọi nôm na là "thần tượng quái vật". Một bài nghiên cứu trên Naver chỉ ra xu hướng ngoại hình "mặt thư sinh, thân hình lực sĩ" bắt đầu thịnh hành từ giữa thập niên 2000.

Sự đối lập trong ngoại hình trên khiến khán giả thích thú, thu hút người hâm mộ với lứa tuổi đa dạng. Chẳng hạn, khán giả trẻ ở độ tuổi teen thường yêu mến những chàng trai "đẹp hơn hoa" với nụ cười tỏa sáng, ngọt ngào. Nhưng những khán giả ở độ tuổi trưởng thành hơn (từ 25 tới ngoài 30 tuổi) lại có xu hướng thích các nghệ sĩ toát lên cảm giác trưởng thành, khỏe mạnh và vững chãi.

Khán giả nam cũng có "gu" yêu thích khác biệt so với khán giả nữ. Họ ít khi chú ý tới những nam nghệ sĩ mềm mỏng, dịu dàng, thay vào đó thường khen người có vóc dáng cao, cơ bắp rắn chắc.

Như vậy, một nghệ sĩ, tính cả diễn viên và ca sĩ, có "mặt thư sinh, thân hình lực sĩ" đương nhiên đáp ứng được sở thích của đa phần đối tượng khán giả trên. Họ có thể làm cho nhiều khán giả nữ "phát cuồng" vì có gương mặt trẻ trung, nụ cười ngây thơ, nhưng cởi áo ra vẫn có thể khiến khán giả nam trầm trồ với cơ bụng sáu múi và cánh tay cuồn cuộn cơ bắp.

Do xu hướng thẩm mỹ xuất hiện từ giữa thập niên 2000, sao nam Hàn Quốc đặc biệt chú trọng việc tập thể hình và ăn uống khoa học để có vóc dáng đẹp nhất. Lee Jong Suk và Kim Woo Bin lột xác hoàn toàn, từ thân hình "mình dây" của giai đoạn làm người mẫu, trở thành tài tử cơ bắp vạn người mê.

Sau thời gian luyện tập khắc khổ, Bi Rain cũng gây chú ý khi thường xé áo để lộ cơ bụng sáu múi khi biểu diễn trên sân khấu, hoặc không ngần ngại quay cảnh khoe da thịt trên màn ảnh.

Trước khi nổi tiếng với hình thể đáng chú ý trong City Hunter, Lee Min Ho cũng từng là chàng trai gầy gò với bờ vai hẹp. Hay chính Kim Soo Hyun khi mới nổi tiếng với Dream High cũng có vóc dáng mỏng manh, kém nam tính. Cả hai tài tử xứ Hàn đều phải trải qua quá trình tập thể hình nghiêm khắc mới có được hình thể ngày nay.

Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên-4
Kim Woo Bin phải luyện tập và ăn uống theo chế độ nghiêm khắc để có vóc dáng lực lưỡng

Ám ảnh cái đẹp của người Hàn Quốc

Không ít lần, những cảnh phim hoặc fancam cởi áo khoe thân hình của sao nam gây sốt trên mạng xã hội Hàn Quốc nói riêng, châu Á nói chung. Khán giả truyền tay nhau và xuýt xoa khen ngợi những thước phim quay cận cảnh cơ bụng nổi từng múi rắn chắc, cánh tay nổi bắp khỏe mạnh của sao nam.

Và cũng nhờ những cảnh quay trên, vẻ ngoài hoàn mỹ từ khuôn mặt đến thân hình của giới nghệ sĩ đã in sâu vào tâm trí khán giả, trở thành chuẩn mực cho cái đẹp của nam giới nói chung.

Kéo theo đó, các sản phẩm sao nam dùng trong phim bỗng bán chạy hơn, hoặc phương pháp tập luyện của nam nghệ sĩ từng chia sẻ cũng được nhiều người học theo... bởi khán giả chỉ mong muốn bản thân được đẹp như những thước quay của nghệ sĩ.

Ám ảnh ngoại hình của những nam diễn viên-5
Lee Jong Suk là một trong những sao nam đại diện cho định nghĩa "mặt thư sinh, thân hình lực sĩ".

"Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Có thể họ cũng phải trải qua các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để tạo nên, giữ gìn nhan sắc tươi trẻ, đồng thời bảo vệ hình ảnh của công ty. Người hâm mộ của nghệ sĩ, ca sĩ hầu hết vẫn còn trẻ và chịu nhiều ảnh hưởng từ vẻ bề ngoài của thần tượng. Người hâm mộ tin rằng vẻ bề ngoài xinh đẹp là điều tối quan trọng", tác giả Karin Cho viết cho trang Medium.

Và vì người nổi tiếng sẽ là người khởi đầu hoặc đẩy cao tiêu chuẩn về cái đẹp, nên nghệ sĩ ở Hàn Quốc buộc phải có ngoại hình ưu tú hơn người thường. Họ phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn nhất định, như mặt nhỏ, cổ cao, có tỷ lệ thân hình 8 đầu (tức tổng chiều cao bằng 8 lần chiều dài của phần đầu) hoặc ít nhất cũng là 7 đầu.

Nếu chưa quen thuộc với các tiêu chuẩn sắc đẹp ở Hàn Quốc, khán giả có thể bị sốc khi nghe tới các khái niệm khuôn mặt đĩa CD - tức mặt phải nhỏ hơn diện tích một chiếc CD nhạc, mắt cười - tức đôi mắt khi cười khép lại và cong theo hình cầu vồng, da trắng như sữa, mắt như mắt nai...

Từng có nhiều bài nghiên cứu của chuyên gia xã hội học người Hàn, cũng như chuyên gia quốc tế, chỉ ra rằng người Hàn Quốc có nỗi ám ảnh đến cực đoan về cái đẹp. Người có ngoại hình không ưa nhìn có thể bị chê bai, miệt thị, bị bắt nạt khi đi học và đi làm, thậm chí không được nhận vào làm việc nếu... chưa đẹp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/am-anh-ngoai-hinh-cua-nhung-nam-dien-vien-post1206549.html

khoe thân phim hàn quốc

Tin tức mới nhất