Người đàn ông hôn mê sâu chỉ vì ăn bao tử cá mặt thỏ

Sau 10 phút nhập viện, bệnh nhân bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê sâu, liệt tay chân, tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ ánh sáng và mất hết tri giác.

Theo Vietnamnet đưa tin, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện quận 2, TP HCM, bác sĩ Từ Kim Thành cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho anh N.T.Q (40 tuổi, ngụ tại quận 2) do bị ngộ độc sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ.

Người đàn ông hôn mê sâu chỉ vì ăn bao tử cá mặt thỏ-1
Anh Q. phải lọc máu vì độc tố quá mạnh. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng co giật nhẹ, tay chân yếu liệt, khó thở, nói dớ, tê vùng đầu mặt, vẫn tỉnh táo, nhận thức được. Tuy nhiên sau đps 10 phút, anh bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê sâu, liệt hoàn toàn tay chân, tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ ánh sáng và mất hết tri giác.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt nội khó quản và lọc máu khẩn cho bệnh nhân. Theo bác sĩ điều trị cho anh Q., tình trạng của anh diễn tiến rất nhanh, anh chỉ kịp nói tên đồ ăn mình ăn cho bác sĩ rồi bắt đầu rơi vào hôn mê.

Dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoản anh Q. bị ngộ độc chất Tetrodotoxin nên khẩn cấp tiến hành lọc máu hấp thụ chất độc. 

Lọc máu xong, anh Q. mới dần tỉnh lại, tay chân có thể nhúc nhích. 

Trước đó, theo thông tin từ Đời Sống Việt Nam được biết, anh Q. tự nấu bữa ăn trưa, trong đó có món bao tử cá mặt thỏ. Bình thường anh cũng hay ăn món ăn này và không bị sao. Tuy nhiên, lần này khi vừa ăn xong, anh cảm thấy khác lạ khi tê bên trong khoang họng, rồi tê dần ra mặt, lan đến tay, chân và nôn ói.

Hiện tại, bệnh nhân Q. đã ổn định, được rút nội khí quản, sức cơ hồi phục hoàn toàn, tiếp xúc tốt và thực hiện được các y lệnh của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục nằm viện để theo dõi sát thêm một thời gian, phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra do lượng độc tố ăn phải quá mạnh.

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Từ Kim Thanh cho biết, độc tố Tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan hoặc thịt của một số sinh vật biển như sam, ốc, bạch tuộc,... đặc biệt là cá nóc. 

Người ăn phải độc tố này sẽ có biểu hiện tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ, hạ huyết áp... Các triệu chứng diễn ra rất nhanh chỉ khoảng 10 phút sau khi ăn, tử vong sau khoảng 30 phút nếu không được cấp cứu kịp thời.

Anh Q. cũng là trường hợp đầu tiên ngộ độc cá mặt thỏ mà bệnh viện tiếp nhận.

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/an-bao-tu-ca-mat-tho-bi-ngo-doc-hon-me-sau-n-236228.html

hôn mê ngộ độc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao