Ấn Độ: Dân tụ tập dự đám tang 'ngựa thần', trốn tiêm vaccine Covid-19 như trốn tà

Bất chấp lệnh cấm, hàng trăm người dân tập trung tại ngôi làng ở Gokak, quận Belagavi bang Karnataka tổ chức tang lễ cho 1 "con ngựa thần".

Ấn Độ đang phải sống chung với "làn sóng" Covid-19 khủng khiếp, số ca mắc mới và ca tử vong mỗi ngày đều tăng đẩy hệ hệ thống y tế đến bờ vực sụp đổ, thiếu giường bệnh, thiếu oxy, thiếu thuốc men,...thậm chí, bác sĩ cũng có người đã qua đời vì Covid-19. 

Tụ tập tham gia đám tang "ngựa thần"

Đứng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, người dân tại một vài vùng của đất nước này có vẻ không lo lắng, họ vô cùng chủ quan và vẫn tụ tập đông người.

Mới đây, theo NDTV đưa tin, vào hôm 23/5 vừa qua (theo giờ địa phương), bất chấp lệnh cấm, hàng trăm người dân đã tập trung tại một ngôi làng ở Gokak, quận Belagavi của bang Karnataka để tổ chức tang lễ cho một "con ngựa thần".  


Người dân tụ tập tổ chức đám tang cho "ngựa thần"

Ghi nhận của Times of India, con ngựa trên có "sức mạnh thần kỳ" được đưa tới làng Mastmaradi để "xua đuổi Covid-19" và được thả đi quanh làng. Sáng 23/5, con ngựa này qua đời với lý do chưa rõ.

Theo người bản xứ, cái chết của con ngựa này báo hiệu điềm xấu nên người dân trong làng phải làm lễ tang và hỏa táng con ngựa. Ước tính, trong đám tang con ngựa có tới 300 - 400 người tham dự. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát địa phương đã bắt giữ 15 người đứng đầu vì kêu gọi dân chúng tới tham dự lễ tang. Đồng thời, áp dụng lệnh phong tỏa đối với bang Karnataka, lệnh này có hiệu lực tới ngày 7/6. 

Người dân tháo chạy để khỏi xét nghiệm Covid-19

Theo truyền thông Ấn Độ đưa tin, mới đây, có ít nhất 400 hành khách lũ lượt "tháo chạy" ở nhà ga Jagi Road tại bang Assam, với mục đích tránh bị giữ lại làm xét nghiệm Covid-19. Hầu hết những người này là công nhân nhập cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. 


Người dân tháo chạy trốn xét nghiệm tại ga tàu

Những người này đi trên chuyến tàu của hãng Kanyakumari-Dibrugarh Vivek Express khởi hành từ Kanyakumari ở Tamil Nadu và đi qua Kerala, Andhra Pradesh, Odisha rồi cả Tây Bengal trong hơn 5 ngày.

Giữa bối cảnh Ấn Độ lao đao vì dịch Covid-19, các nhà chức trách bang Assam đã có lệnh bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả hành khách đi bằng tàu dừng lại tại các nhà ga ở bang này. 

Sau cuộc hỗn loạn, các nhà chức trách có mặt tại ga tàu chỉ giữ lại được một số ít người để lấy mẫu xét nghiệm. 

200 người nhảy xuống sông trốn tiêm vaccine Covid-19

Thời gian qua, chính quyền liên bang Ấn Độ liên tục kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng ngừa sớm, nhất là trong thời điểm Covid-19 đang hoành hành tại đất nước này, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.

Theo ghi nhận của đài Sputnik, cuối tuần qua khi nhân viên y tế đến làng Sisaunda (bang Uttar Pradesh) để tiến hành tiêm vaccine Covid-19, gần 200 dân làng đã bỏ chạy tán loạn, thậm chí nhảy cả xuống sông để trốn. Bởi lẽ, theo họ đó không phải là thuốc mà chính là “chất độc” nên họ không muốn tiêm vào người. 

Được biết, số dân tại làng Sisaunda thuộc huyện Barabanki, thị trấn Ramnagar hiện có tổng cộng khoảng 1.700 người.

“Phần lớn trong số họ không biết chữ. Họ kiên quyết không muốn tiêm chủng. Sau vụ việc này, giới chức địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến các nhà về tầm quan trọng của việc tiêm chủng và giải tỏa những nghi ngờ.

Tình hình sẽ tốt hơn trong những ngày tới. Chúng tôi không thể ép họ tiêm vaccine, cũng như bắt giữ hay bỏ tù họ chỉ vì sợ không tiêm. Chúng tôi sẽ nâng cao nhận thức về tiêm chủng", một sĩ quan tại Ramnagar trả lời đài Sputnik.

Ấn Độ: Dân tụ tập dự đám tang ngựa thần, trốn tiêm vaccine Covid-19 như trốn tà-1
Nhiều người dân bỏ chạy xuống sông vì...sợ tiêm vaccine Covid-19

Chia sẻ với đài Sputnik, anh Gulshan Kumar, thực tập sinh tại Ramnagar cho biết: “Họ nghĩ rằng chỉ có người mắc bệnh mới phải tiêm. Họ không hiểu được việc những người không nhiễm cũng phải tiêm để phòng ngừa”.

Bên cạnh đó, do họ nghe được thông tin truyền miệng rằng có nhiều trường hợp ở các khu làng và thị trấn khác mặc dù đã tiêm vaccine Covid-19 nhưng vẫn bị mắc bệnh, thậm chí có người tử vong sau khi tiêm nên họ càng lo sợ. 

“Tại các khu làng và thị trấn lân cận đã có trường hợp tiêm vaccine nhưng vẫn mắc Covid-19. Thậm chí có những trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine rải rác trên cả nước. Mọi người truyền tai nhau, thông tin dễ bị sai lệch, thổi phồng. Đó là lý do vì sao một số dân làng lại sợ tiêm vaccine đến vậy”, anh Gulshan Kumar lí giải. 

Về phía những người dân nhảy xuống sông để trốn tiêm, sau khi nghe Rajiv Kumar Shukla, một quan chức tại Ramnagar giải thích về tầm quan trọng của tiêm chủng thì 18 người dân trong làng đã đăng ký tiêm vaccine qua ứng dụng CoWin của chính phủ.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất