Ảnh và clip nhạy cảm xuất hiện liên tục của Hồ Vĩnh Khoa, luật pháp có thể can thiệp thế nào?

Hình ảnh và clip nhạy cảm liên tiếp xuất hiện trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa khiến dư luận rất sốc và bức xúc.

Nếu theo như đúng lời Hồ Vĩnh Khoa - anh chỉ là người bị hại, thì anh cũng hoàn toàn có thể nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ danh dự cho mình.

Sáng ngày 27/3, cư dân mạng đã chia sẻ chóng mặt ảnh chụp màn hình Instagram của Hồ Vĩnh Khoa (diễn viên, người mẫu sinh năm 1988) đăng tải bộ phận nhạy cảm của cơ thể. Không rõ nam ca sĩ cố tình đăng hay bị hack tài khoản, tuy nhiên không lâu sau đó, hình ảnh này đã được xóa đi.

Ngày 14/4, cũng trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa bất ngờ lại xuất hiện một đoạn clip quay phần nhạy cảm trên cơ thể. Cũng như lần lộ ảnh cách đây 20 ngày, đoạn clip vừa xuất hiện đã lặp tức bị xóa bỏ trong vài phút. Tuy nhiên rất nhiều người đã kịp chụp màn hình lại và lan truyền chóng mặt, cho rằng đây là clip nóng do chính Hồ Vĩnh Khoa đăng tải.

Ảnh và clip nhạy cảm xuất hiện liên tục trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa, luật pháp có thể can thiệp thế nào? - Ảnh 1.
Hồ Vĩnh Khoa sở hữu ngoại hình điển trai cùng vóc dáng chuẩn 6 múi. Thời gian gần đây,
nam diễn viên thường xuyên tự tin khoe những ảnh bán nude, thậm chí là hở khá "bạo"
trên trang cá nhân. Instagram của Hồ Vĩnh Khoa hiện có hàng chục nghìn lượt theo dõi.


Sau đó vào tối ngày 15/4, nam diễn viên này đã viết những dòng chia sẻ dài trên trang cá nhân và khẳng định những hình ảnh không đẹp đẽ gây ồn ào thời gian qua chắc chắn không phải do anh đăng tải.

Ảnh và clip nhạy cảm xuất hiện liên tục trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa, luật pháp có thể can thiệp thế nào? - Ảnh 2.
Hình ảnh nhạy cảm được đăng tải lên Instagram (Ảnh nhạy cảm đã được bôi đen).

Ảnh và clip nhạy cảm xuất hiện liên tục trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa, luật pháp có thể can thiệp thế nào? - Ảnh 3.
... ngay sau đó đã được thay bằng một ảnh khác.


Nếu chính nghệ sĩ là người đăng tải hình nhạy cảm lên trang cá nhân của mình?

Theo luật gia Nguyễn Trung Tín (Công ty Luật Thiên An) cho biết, Pháp luật Việt Nam hiện hành quy định người có hành vi cung cấp, lưu trữ, sử dụng, phát tán những bức ảnh nhạy cảm sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Nghiêm cấm việc lợi dụng dịch vụ Internet nhằm mục đích tuyên truyền kích động dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tại Điều 5.1 b Nghị định 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Ngoài ra, cá nhân có hành vi làm ra, phát tán những bức ảnh nói trên với nhiều người, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ hoặc gây hậu quả khác nguy hiểm cho xã hội, thì hành vi nói trên có thể bị xử lý hình sự về "Tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy - Điều 253" với mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm và mức phạt cao nhất là 15 năm tù giam.

"Pháp luật không có sự thiên vị đối với bất kỳ ai. Ngoài các mức xử phạt giống như những cá nhân khác, những nghệ sĩ vi phạm có thể bị cơ quan Văn hóa thể thao du lịch xử phạt tiền hoặc bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật", Luật gia nói thêm.

Ảnh và clip nhạy cảm xuất hiện liên tục trên Instagram của Hồ Vĩnh Khoa, luật pháp có thể can thiệp thế nào? - Ảnh 4.
Chia sẻ của Hồ Vĩnh Khoa trên trang cá nhân khẳng định mình
 không đăng tải những bức ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội

Do trước đây thiếu các quy định xử lý vi phạm các trường hợp ca sĩ, người mẫu, diễn viên tung hình ảnh hở hang, phản cảm lên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc chứng minh lỗi để xử lý các trường còn gặp nhiều vướng mắc khó khăn. Vì vậy, kể từ ngày 15/5/2016 tới, Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu… sẽ có những hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp vi phạm.

Hack tài khoản rồi tung ảnh nóng lên facebook người khác sẽ bị xử lý thế nào?

Theo quy định của pháp luật dân sự, mỗi cá nhân đều có quyền riêng tư đối với hình ảnh của mình, bất cứ ai muốn sử dụng hình ảnh của người khác cũng cần phải được sự đồng ý của người đó.

Trong trường hợp, Hồ Vĩnh Khoa bị người khác tự ý tung ảnh nóng lên instagram của mình thì chàng diễn viên này có quyền khởi kiện một vụ kiện dân sự nhằm yêu cầu bồi thường tài chính, nhân phẩm, danh dự, uy tín bị mất. Hoặc Hồ Vĩnh Khoa có thể tố cáo với cơ quan Công an nếu có đầy đủ bằng chứng và biết ai là người có hành vi tung ảnh nóng của mình lên mạng xã hội.

Cá nhân tung ảnh nóng của người khác, có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo đó, hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, cũng có thể bị xử lý hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm như đã đề cập ở trên.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất