Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình

Ngày đầu trồng lan, anh Tuấn Bùi - chủ vườn lan ở Hòa Bình - cũng vấp phải những lần cây chết vì bệnh, hay những vố lừa nhớ đời vì mua hoa qua mạng.

Anh Tuấn Bùi mang tình yêu với hoa lan từ nhỏ với những giò lan bố mẹ trang trí trong nhà. Anh hiểu hoa lan là loài hoa vương giả rất khó chăm sóc, đòi hỏi người chơi phải bỏ nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, phải tới khi có điều kiện ổn định thì anh Tuấn Bùi mới dám theo đuổi niềm đam mê của mình.

Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình-1

Anh Tuấn Bùi nhớ lại: “Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên tôi gặp không ít khó khăn và thất bại. Lan chết, lan bệnh rồi ra hoa không đẹp khiên tôi rất buồn”.

Cũng vì chưa có kinh nghiệm, những giò lan ban đầu của anh Tuấn Bùi được mua từ những người đi rừng và trên mạng facebook. Anh bỏ không ít vốn và công chăm sóc những giò hoa này để rồi đến khi ra hoa lại không như lời giới thiệu.

“Buồn thì có buồn, nhưng tôi lại có phần thấy vui vì có thêm bài học kinh nghiệm. Không vì thất bại khó khăn mà nản chí, tôi quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa vương giả này. Suốt một thời gian dài, tôi dành thời gian đi học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và cuối cùng cũng thành công”, anh Tuấn Bùi nói.

Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình-2

Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình-3

Đến nay, sau 5 năm theo đuổi loài hoa vương giả, anh Tuấn Bùi đã sở hữu một vườn lan nhiều người mơ ước. Đó là thành quả của những năm tháng sưu tầm, nhân giống. Anh cho biết, với người chơi lan phải chủ động nhân giống được thì sẽ là tốt nhất bên cạnh việc sưu tầm loài mới.

Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình-4

Hiện tại, khu vườn lan giá trị của anh có hàng chục loài lan khác nhau. Vườn lan của anh Tuấn Bùi cũng là địa điểm được nhiều người trong giới chơi lan thường xuyên ghé thăm. Anh luôn vui vẻ tiếp đón, không ngại chia sẻ, kinh nghiệm của bản thân, đặc biệt với những người mới đến với đam mê này

Anh Tuấn Bùi chia sẻ, khi trồng lan cần tìm hiểu kĩ bởi mỗi loài lan lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau từ độ ẩm, nhiệt độ, ưa sáng hay ưa bóng râm… Cũng phải biết về dịch bệnh thường gặp ở lan để phòng tránh hay chữa bệnh cho lan tốt nhất.

Bài học khởi nghiệp ‘nhớ đời’ của chủ vườn lan ở Hòa Bình-5

Đặc biệt, từ bài học xương máu của bản thân, anh khuyên những người chơi lan cần mua lan từ những nơi uy tín. Bởi giống lan tốt sẽ giúp cây phát triển khoẻ mạnh, ra hoa đúng như mong muốn.

FB Tuấn Bùi: https://www.facebook.com/profile.php?id=100036132072347

Ngọc Minh

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bai-hoc-khoi-nghiep-nho-doi-cua-chu-vuon-lan-o-hoa-binh-n-263415.html

Trồng lan hoa lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao