Tranh cãi bài thơ 'Thương ông' sách tiếng Việt lớp 2 bị biến tấu nội dung

Phần đa mọi người cho rằng, câu từ của "Thương ông" phiên bản mới không còn độ vần điệu khiến người đọc khó nhớ.

Trải qua nhiều thế hệ song mỗi lẫn nhắc đến bài thơ Thương ông của nhà thơ Tú Mỡ chắc hẳn mọi người vẫn không thể quên những câu thơ quen thuộc: "Ông bị đau chân / Nó sưng nó tấy / Đi phải chống gậy / Khập khiễng khập khà / Bước lên thềm nhà / Nhấc chân quá khó / Thấy ông nhăn nhó / Việt chơi ngoài sân / Lon ton lại gần / Âu yếm, nhanh nhảu / Ông vịn vai cháu / Cháu đỡ ông lên / Ông bước lên thềm / Trong lòng sung sướng / Quẳng gậy, cúi xuống / Quên cả đớn đau / Ôm cháu xoa đầu: Hoan hô thằng bé / Bé thế mà khoẻ / Vì nó thương ông".

Tuy nhiên mới đây, nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang khi phát hiện sách giáo khoa lớp 2 tập 1 hiện hành của con mình có một phiên bản Thương ông khá ''là lạ".

Cụ thể, bài thơ Thương ông phiên bản mới có độ dài 28 câu còn cũ là 20. Một số câu cũ đã không còn, thay vào đó là nhiều câu mới. Đáng nói, việc thay đổi này được đánh giá không hề theo một quy luật nào. Ngoài việc khiến vần điệu bài thơ gốc mất đi còn làm giảm độ dễ nhớ và sự thể hiện tình cảm của người cháu tên Việt dành cho ông trong bài thơ.

So sánh bài thơ Thương ông trong sách cũ, sách mới và bản đầy đủ của nhà thơ Tú Mỡ:

Bài thơ "Thương ông" (bản cũ) Bài thơ "Thương ông" (bản mới) Bài thơ "Thương ông" bản đầy đủ của nhà thơ Tú Mỡ

Ông bị đau chân

Nó sưng nó tấy

Đi phải chống gậy

Khập khiễng, khập khà

Bước lên thềm nhà

Nhấc chân quá khó

Thấy ông nhăn nhó

Việt chơi ngoài sân

Lon ton lại gần,

Âu yếm, nhanh nhảu:

"Ông vịn vai cháu,

Cháu đỡ ông lên".

Ông bước lên thềm

Trong lòng sung sướng

Quẳng gậy, cúi xuống

Quên cả đớn đau

Ôm cháu xoa đầu:

"Hoan hô thằng bé!

Bé thế mà khoẻ

Vì nó thương ông"

Ông bị đau chân

Nó sưng nó tấy

Đi phải chống gậy

Việt chơi ngoài sân

Lon ton lại gần:

"Ông vịn vai cháu,

Cháu đỡ ông lên".

Ông bước lên thềm:

"Hoan hô thằng bé!

Bé thế mà khoẻ

Vì nó thương ông".

Đôi mắt sáng trong

Việt ta thủ thỉ:

"Ông đau lắm nhỉ?

Khi nào ông đau

Ông nhớ lấy câu

Bố cháu vẫn dạy

Nhắc đi nhắc lại:

- Không đau! Không đau!

Dù đau đến đâu,

Khỏi ngay lập tức".

Ông phải phì cười:

"Ừ, ông theo lời

Thử xem có nghiệm"

"Không đau! Không đau!"

Và ông gật đầu:

"Khỏi rồi! Tài nhỉ!"

Việt ta thích chí:

"Cháu đã bảo mà...!"

Và móc túi ra:

"Biếu ông cái kẹo!"

Ông bị đau chân

Nó sưng nó tấy

Đi phải chống gậy

Khập khiễng, khập khà

Bước lên thềm nhà

Nhấc chân quá khó

Thấy ông nhăn nhó

Việt chơi ngoài sân

Lon ton lại gần

Âu yếm, nhanh nhảu:

"Ông vịn vai cháu,

Cháu đỡ ông lên".

Ông bước lên thềm

Trong lòng sung sướng

Quẳng gậy, cúi xuống

Quên cả đớn đau

Ôm cháu xoa đầu:

"Hoan hô thằng bé!

Bé thế mà khoẻ

Vì nó thương ông".

Đôi mắt sáng trong

Việt ta thủ thỉ:

"Ông đau lắm nhỉ?

Khi nào ông đau

Ông nhớ lấy câu

Bố cháu vẫn dạy

Nhắc đi nhắc lại:

- Không đau! Không đau!

Dù đau đến đâu,

Khỏi ngay lập tức."

Tuy chân đang nhức,

Ông phải phì cười:

"Ừ, ông theo lời

Thử xem có nghiệm"

Ông bèn nói liền:

"Không đau! Không đau!"

Và ông gật đầu:

"Khỏi rồi! Tài nhỉ!"

Việt ta thích chí:

"Cháu đã bảo mà...!"

Và móc túi ra:

"Biếu ông cái kẹo!"


Qua bản so sánh có thể thấy, Thương ông phiên bản hiện hành thực tế đã được người biên soạn cắt ghép, trích từ đầu đến cuối bài thơ gốc nhưng bỏ đi một vài câu ở phần thân bài.

Cụ thể, những câu như "Khập khiễng, khập khà", "Âu yếm nhanh nhảu"... hay đoạn "Trong lòng sung sướng / Quẳng gậy, cúi xuống / Quên cả đớn đau /Ôm cháu xoa đầu"... đóng vai trò là "chất kết dính" nhưng đã bị lược bỏ khiến bài thơ không còn được vần nhịp.

Bài viết ngay khi xuất hiện đã tạo cuộc tranh cãi lớn. Phần đa mọi người cho rằng, câu từ của Thương ông phiên bản mới không còn độ vần điệu khiến người đọc khó nhớ.

Tranh cãi bài thơ Thương ông sách tiếng Việt lớp 2 bị biến tấu nội dung-1
Sách Tiếng Việt lớp 2 tập 1.

Giải thích lí do nhóm tác giả không chọn đoạn trích từng đưa vào SGK trước đây - GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay: "Ở đoạn đầu bài thơ, đúng là rất hay. Nhưng khi lựa chọn cho học sinh lớp 2, ngoài tiêu chí chọn nội dung hay, chúng tôi phải quan tâm tới những yếu tố khác.

Đoạn đầu bài thơ có câu 'Đi phải chống gậy / Khập khiễng khập khà'. Từ 'khập khà' là cách viết của nhà thơ để gieo vần, nó hợp lý khi nằm trong chỉnh thể bài thơ. Nhưng xét ở mục đích dạy tiếng Việt cho học sinh thì đó là từ không chuẩn và khó hiểu với học sinh lớp 2.

Ngoài ra theo quan điểm của nhóm biên soạn, ở phần đầu có một số câu nôm na, không 'thơ' bằng phần sau. Đặc biệt ở phần sau khi đứa cháu bảo ông nói 'Không đau! Không đau!', người ông làm theo... là phần rất thú vị, thể hiện tình cảm trong sáng, cách nghĩ hồn nhiên rất trẻ con của người cháu. Theo tôi, cái thần của bài thơ nằm ở đây. Đó là lý do chúng tôi chọn đoạn trích sau".

Mít
Theo Vietnamnet


tiếng việt Mạng xã hội

Tin tức mới nhất