Bạn sẽ phải thốt lên ngạc nhiên khi nhìn thấy hồ nước màu hồng tuyệt đẹp này

Bạn sẽ còn ngạc nhiên gấp bội phần khi biết rằng đáy của hồ nước đặc biệt này chứa rất nhiều muối kiềm hay được sử dụng trong sản xuất nước ngọt mà bạn vẫn uống hàng ngày.

Hồ Magadi nằm ở Thung lũng Great Rift, phía Nam nước Kenya, hầu như toàn bộ đáy hồ được tạo nên từ bột soda rắn hoặc bán rắn.
 
Hồ Magadi có màu hồng đặc trưng nằm ở Kenya, Châu Phi.

Hồ muối kiềm này rộng khoảng 100km2, được hình thành từ các muối natri cacbonat đậm đặc kết tủa thành một lượng lớn chất trona (hay còn gọi là sodium sesquicarbonate), nguyên liệu sản xuất bột soda ở trong nước ngọt hoặc bột natri cacbonat.
 
Chính loại muối natri cacbonat kết tủa thành trona là nguyên nhân gây ra màu hồng độc đáo của hồ.
 
Hồ Magadi là nơi cung cấp bột soda tự nhiên lớn nhất của châu Phi.

Ở nhiều nơi, lượng muối có thể dày đến 40m. Muối trona sẽ được Công ty nước ngọt Magadi thu thập và lọc. Bột soda thu được sẽ được sử dụng theo nhiều cách bao gồm cả chế tạo thủy tinh, nhuộm vải và sản xuất giấy. Hồ Magadi là một trong số ít những nơi trên thế giới có chất trona được hình thành tự nhiên, và cũng là nguồn cung cấp bột soda tự nhiên lớn nhất của châu Phi.
 
Các loài chim lội nước là "cư dân" sinh sống tại hồ.
 
Loại khoáng chất trona được hình thành từ nhiều chất bao gồm natri cacbonat có trong các loại đá nham thạch của núi lửa tại khu vực này. Các chất đó bị rửa trôi xuống thành thung lũng và được những dòng nước nóng bên rìa hồ Magadi đưa đến đáy hồ. Khi chúng gặp khí carbon dioxide (CO2), chúng kết tủa thành các tinh thể muối natri cacbonat.
 
Hồ Magadi còn nổi tiếng với loài chim hồng hạc.
 
Một số loài thú như ngựa vằn và bò rừng cũng sinh sống ven hồ.

Hồ Magadi, một ví dụ về "lòng chảo muối", nằm tại vùng trũng nhất của thung lũng Rift, lưu trữ lại nước và cả đất đá núi lửa. Không có dòng sông nào chảy vào hồ, nước hồ chỉ được tạo nên từ lượng nước mưa trong khu vực. Điều kiện khô nóng đã khiến nhiệt độ bề mặt nơi đây lên đến 80 độ C, tạo ra các dòng nước nóng chạy dọc theo chu vi của hồ, nuôi các đầm phá quanh năm ở bên rìa hồ.
 
Nhiệt độ bề mặt của hồ có thể lên tới 80 độ C.

Vào mùa mưa, có một lớp nước muối sâu khoảng 1m bao phủ "lòng chảo muối", nhưng chúng bốc hơi nhanh chóng và để lại một lượng lớn tinh thể muối trắng hình đa giác. Thành phố Magadi nằm tại bờ đông của hồ, có dân số khoảng một nghìn người. Gần đây, thành phố còn xây dựng nơi ở và các lều vải có điều hòa dành cho du khách viếng thăm nơi này.
 
Có lẽ, phía bờ đông của hồ, nơi có thành phố Magai, nước không có màu hồng như ở các khu vực còn lại.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ



Tin tức mới nhất