Bé 15 tháng bị rắn cắn tử vong, nhiều người u mê nuôi làm 'pet cưng'

Loài rắn "nữ hoàng bóng đêm" thân mình hoa văn, cổ đỏ sặc sỡ, nhiều người lầm tưởng nó không có độc nên nuôi chơi, coi như "thú cưng" trong nhà.

Thông tin từ bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), mới đây, đơn vị tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi N.T.N.T (15 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang) vì bị rắn cắn.

Thời điểm được chuyển từ viện tỉnh lên, bệnh nhi có một vết thương trên tay, phải băng ép vì không thể cầm máu. 

Theo người nhà bệnh nhi cho biết, trong lúc bé chơi ngoài sân thì bị rắn cắn vào cẳng tay. Khi phát hiện, người thân đắp lá thuốc lên vết cắn cho cháu nhưng máu vẫn không thể ngưng chảy nên gia đình đưa bé vào Bệnh viện tỉnh Tiền Giang. 

Tại đây, bé bị rối loạn đông máu, các bác sĩ tiêm 4 lọ huyết thanh kháng nọc độc rắn lục tre nhưng không hiệu quả. Thấy tình trạng của bệnh nhi ngày càng nặng, bác sĩ quyết định băng ép tạm ở vết thương cho bé và chuyển gấp lên tuyến trên.

Bé 15 tháng bị rắn cắn tử vong, nhiều người u mê nuôi làm pet cưng-1
Rắn hoa cổ đỏ, "hung thủ" tấn công khiến bệnh nhi tử vong

Tại khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1, qua kiểm tra vết thương cho bệnh nhân cùng với hình ảnh gia đình cung cấp, các bác sĩ phát hiện loại rắn bé bị cắn không phải rắn lục tre mà là rắn hoa cổ đỏ.

Đáng tiếc hiện chưa có huyết thanh kháng nọc loại rắn này. Các bác sĩ liên hệ khắp nơi, thậm chí cả nước ngoài nhưng tất cả đều bó tay trong việc tìm thuốc giải độc. 

Bệnh nhi sau đó được vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc để truyền máu, dùng thuốc rối loạn đông máu. Tuy nhiên, tình trạng của bé gái ngày càng nặng, xuất huyết dưới da và chân răng. 

Sau 2 ngày cầm cự, bé T. không qua khỏi vì rối loạn đông máu, suy hô hấp, xuất huyết não.

Bé 15 tháng bị rắn cắn tử vong, nhiều người u mê nuôi làm pet cưng-2
Bác sĩ  Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) thông tin về ca bệnh

Bác sĩ Phương cho biết, rắn hoa cổ đỏ còn có tên khác là rắn bảy màu, nữ hoàng bóng đêm hay rắn học trò. Loài rắn này có đầu màu ô liu, thân mình nhiều hoa văn, cổ đỏ sặc sỡ, nhiều người lầm tưởng nó không có độc nên nuôi chơi, coi như "thú cưng" trong nhà. 

Bên cạnh đó, loài rắn này có 2 chiếc răng bơm chất độc nằm sâu trong hàm nên nếu bị cắn phớt qua có thể không dính răng bơm nọc độc. Vì lẽ này, nhiều trường hợp bị cắn nhưng không có triệu chứng trúng độc nên khiến nhiều người lầm tưởng loại rắn này lành tính. 

Cũng theo lời bác sĩ, rắn hoa cổ đỏ không tự sản xuất ra chất độc mà chất độc được cơ thể rắn tự tổng hợp từ chính nguồn thức ăn của chúng. Trong đó, món ăn khoái khẩu của nó là các con vật có chất độc, chẳng hạn như cóc. 

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên nuôi rắn hoa cổ đỏ trong nhà, tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/be-gai-15-thang-bi-ran-nu-hoang-bong-dem-can-tu-vong-n-257167.html

rắn cắn tử vong

Tin tức mới nhất