Bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau 1 ngày tiêm vắc-xin 5 trong 1: Đến bệnh viện bé đã ngưng tim và chết não

Theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương, khi bé chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên thì đã ngưng tim, ngưng thở, chết não. Các bác sĩ dù biết vậy nhưng vẫn cố gắng đặt nội khí quản cho bệnh nhi vì y đức nhưng sau 40 phút hồi sức thì hoàn toàn bất lực.

Ngày 10/4, bé L.H.V.H (2 tháng tuổi, ngụ thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) được cha đưa đến Trạm Y tế phường An Phú (TX Thuận An) để tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1.

Theo lời người cha thì đến chiều cùng ngày cháu bị sốt, gia đình đã đưa đến một phòng khám để kiểm tra. Sau khi theo dõi và xét nghiệm, một bác sĩ khám đã chẩn đoán cháu bị sốt sau chủng ngừa, cấp thuốc hạ sốt và thuốc nhỏ mắt, mũi.

Tuy nhiên tình trạng không cải thiện, bé có dấu hiệu tím tái. Đến sáng 11/4, bé được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương nhưng đã tử vong sau gần 1 tiếng cấp cứu.

Sự việc này khiến gia đình bức xúc, cho rằng bé trai mất không rõ ràng và có thể do sự tắc trách của bác sĩ.

Trả lời xung quanh sự việc này, bác sĩ Phùng Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương cho biết, bệnh viện rất buồn vì thái độ của người nhà bệnh nhi.


Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương.

"Khi bệnh nhi đến, dấu hiệu sinh tồn bằng 0 rồi khi bé không thở được, không nghe được tiếng tim và không phản xạ thần kinh, đồng tử hai bên đã giãn đến 4mm. Chúng tôi lúc đó khẩn trương cấp cứu hồi sức ngưng tim, ngưng thở. Sau 40 phút cấp cứu không hiệu quả, chúng tôi buộc phải trao bé cho gia đình. 

Tuy nhiên khi chúng tôi xin phép gia đình được rút ống nội khí quản, mẹ bé lại bảo bé vẫn còn thở mà. Theo một số báo nói, em bé này vào bệnh viện chúng tôi khi vẫn còn khóc và còn thở. Nếu như vậy thì làm sao đặt nội khí quản được" - bác sĩ Dung chia sẻ.

Theo bác sĩ Dung, hồ sơ bệnh án ghi nhận ban đầu bé có tiêm ngừa, tuy nhiên sau đó bé sốt. Vào một phòng khám, các bác sĩ cho bé uống thuốc hạ sốt. Bé khi về nhà vẫn bú được. Sáng hôm sau khi mẹ cho bé bú thì thấy bé cứ khò khè. Tưởng có đờm trong cổ họng nên mẹ đưa đi khám. Lúc này các bác sĩ sau khi khám xác định bé đã nặng.

Khi đến cửa bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương, mẹ bé la lên "cấp cứu, cấp cứu". Các nhân viên y tế ở khoa Cấp cứu thấy bé đã đen rồi. Mẹ bé bắt đầu khóc la kinh khủng và chạy theo các điều dưỡng vào phòng cấp cứu.

"Lúc chúng tôi hồi sức bé ở phòng cấp cứu, mẹ bé khóc còn ba bé nằm vật vã ra sàn. Chúng tôi tư vấn là bé đã tử vong nhưng gia đình không chấp nhận, bảo rằng cứ còn nước còn tát. Đúng là trên tinh thần vậy, nhưng 'chả còn tí nước nào thì lấy gì tát'

Chúng tôi đã làm hết khả năng và sức lực của mình nhưng phải nói là bé đã tử vong trước khi vào rồi, phổi đã thâm và không bắt được mạch cảnh. Không có tín hiệu nào để sống hết", bác sĩ Dung nói tiếp và cho biết đã trả ngay bé về gia đình lúc đó.

Sau khi bé tử vong và được trả về, gia đình đã đưa bé về Trung tâm Y tế thị xã Thuận An để tiến hành mổ tử thi khám nghiệm pháp y.


Bé sơ sinh tại khoa Cấp cứu một bệnh viện Nhi đồng.

Bác sĩ Dung cho biết trước giờ chưa tiếp nhận trường hợp nào tử vong sau khi tiêm vắc-xin như trường hợp này. Bệnh viện đã làm đúng phác đồ điều trị.

Về nguyên nhân bé tử vong, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết chưa thể xác định được là gì, bởi không tiếp nhận từ đầu. Chỉ biết khi cấp cứu bé có dịch màu trắng trắng giống như sữa trong đường thở. Mẹ nói bé có bú lúc 5 giờ sáng. Bé lại có cân nặng rất nhẹ và có thể cơ địa bé rất yếu.

"Vấn đề cụ thể thì pháp y họ biết. Tôi không có căn cứ đầy đủ nào để xác định bé chết vì sao. Công an có đến gặp tôi nói theo gia đình thì bé còn khóc. Tôi nói bé không còn tim, không còn thở thì sao mà khóc. Và còn khóc thì sao tuyến đầu không nhận mà lại chuyển đến đây", bác sĩ Kim Dung nói.


Theo Dân Sinh


bé sơ sinh tử vong

Tin tức mới nhất