Làm thế nào để bếp trưởng chuẩn bị phần ăn cho những bữa tiệc sang trọng đón hàng nghìn khách?

Sự thật sau những bữa ăn sang trọng với hàng nghìn khách: Bếp trưởng sẽ không nấu nướng, phải chuẩn bị trước cả năm trời.

Nếu từng tham dự những bữa tiệc sang trọng có quy mô hàng trăm, hàng nghìn người với các món cầu kỳ, được chuẩn bị theo suất chỉn chu, hấp dẫn, bạn đã bao giờ tự hỏi phía sau nhà bếp chuẩn bị cho những bữa ăn đó như thế nào chưa? Hay nói đúng hơn thì làm thế nào để đội ngũ bếp có thể chuẩn bị khối lượng đồ ăn khổng lồ nhưng đồng đều và hấp dẫn như vậy?

Đó là topic trên diễn đàn mở Quora được đăng tải từ gần 1 năm trước và đang được chia sẻ lại trên các nền tảng MXH gần đây.

Chủ topic là Erik Hörnfeldt - một bếp trưởng người Thuỵ Điển, ông đã trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để các bếp trưởng chuẩn bị bữa ăn cho những bữa tiệc sang trọng đón hàng nghìn khách một lúc?” như sau:

“Về cơ bản, các bếp trưởng sẽ không nấu mà những bếp phó và đầu bếp sẽ làm việc đó.

Bếp trưởng là bộ não, là người quản lý của gian bếp. Nếu phải chịu trách nhiệm cho một bữa tối như tiệc trao giải Nobel với 1.350 khách, bếp trưởng sẽ làm như sau.

Làm thế nào để bếp trưởng chuẩn bị phần ăn cho những bữa tiệc sang trọng đón hàng nghìn khách?-1
Quy mô cho bữa tiệc trao giải Nobel 1.350 người

Làm thế nào để bếp trưởng chuẩn bị phần ăn cho những bữa tiệc sang trọng đón hàng nghìn khách?-2
Bếp trưởng sẽ không nấu mà những đầu bếp sẽ làm việc đó

Người bếp trưởng cần tạo ra một menu sao cho có thể nấu với số lượng lớn, được ban tổ chức phê duyệt và phần lớn các món có thể nấu trước. Sau đó, bếp trưởng cần nấu thử và trình bày các đĩa giống như “kiểm duyệt” để mang ra cho thực khách. Nếu đã được duyệt, bếp trưởng cần tập hợp một đội khoảng 40 đầu bếp để chuẩn bị cho bữa tiệc.

Nếu bữa tối tiệc trao giải Nobel diễn ra vào 10/12 thì việc chuẩn bị gian bếp phải bắt đầu từ tháng 1.

Sẽ cần nhiều buổi đào tạo, vài buổi chạy thử và ít nhất một buổi tổng duyệt cuối”.

Làm thế nào để bếp trưởng chuẩn bị phần ăn cho những bữa tiệc sang trọng đón hàng nghìn khách?-3
Bếp trưởng là người kiểm soát chất lượng cuối cùng của món ăn

Dưới phần bình luận, dân mạng bày tỏ sự bất ngờ với khối lượng công việc khổng lồ cần chuẩn bị cho những bữa tiệc khủng, nhiều người cũng chia sẻ những kinh nghiệm tương tự:

- “Gần 1 năm để chuẩn bị cho bữa tiệc, từ khâu chuẩn bị rồi tìm nhân sự rồi đào tạo, nấu thử, kiểm duyệt… Quá kỳ công”.

- “Bếp trưởng thật sự rất ít khi phải nấu ăn phục vụ khách, trừ khi vào dịp đặc biệt. Các công việc về nhân sự, lên menu, kiểm soát chất lượng đồ ăn, công việc giấy tờ (cost và supplier)... gần như lấy hết toàn bộ thời gian của các bếp trưởng”.

- “Xem những chương trình thực tế nghề bếp đã thấy công việc này rất vất vả rồi, bữa tiệc lớn cỡ này chắc phải căng thẳng lắm”.

- “MasterChef vòng loại trừ là còn nhẹ nhàng chán so với các bữa tiệc ngoài đời này. Bếp trưởng không cần dữ như Gordon Ramsay vì quá mệt khi quản lý từng nấy đầu việc rồi”.

Đằng sau những bữa tiệc sang trọng, những phần ăn chỉn chu là sự chuẩn bị kỳ công và cực kỳ áp lực như vậy.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lam-the-nao-de-bep-truong-chuan-bi-phan-an-cho-nhung-bua-tiec-sang-trong-don-hang-nghin-khach-mot-luc-162210306122622504.htm

bữa tiệc món ngon

Tin tức mới nhất