Bí ẩn chiếc Ipad 'chunghinhsu' của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị nộp Ipad cài email chunghinhsu@gmail.com của ông Nguyễn Đức Chung nhằm làm rõ.

Phiên tòa thứ 3 xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Sáng 27/12, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bị đưa ra xét xử trong vụ án thứ 3 với hành vi giúp đỡ cho Nhật Cường trúng thầu.

Cùng hầu tòa với ông Chung có 6 đồng phạm gồm: Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT Hà Nội).

Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT Hà Nội), Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH ĐT&PT Đông Kinh), Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH ĐT&PT Đông Kinh), Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó GĐ Sở KH-ĐT Hà Nội).

 

Bí ẩn chiếc Ipad chunghinhsu của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung-1
Các bị cáo được dẫn giải vào tòa.

Tại phiên tòa liên quan đến mua chế phẩm Redoxy-3C, bà Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trả lời phần xét hỏi nhân thân của HĐXX, ông Nguyễn Đức Chung trả lời rõ ràng các câu hỏi. Bị cáo Chung cho biết, có 1 bản án 5 năm còn đang kháng cáo bản án liên quan vụ mua chế phẩm Redoxy-3C (tòa sơ thẩm tuyên án 8 năm tù).

Cũng tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải, bào chữa cho bị cáo Hường đề nghị triệu tập các thành viên trong tổ chuyên gia chấm thầu năm 2016 - 2018.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung cho hay, bà Phan Lan Tú, nguyên Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội có đơn xin xét xử vắng mặt nhưng việc này không đúng nên đề nghị bằng mọi biện pháp triệu tập bà Tú để làm rõ các vấn đề liên quan vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung cho biết, có mang chiếc Ipad cài email chunghinhsu@gmail.com do gia đình cung cấp để nộp cho HĐXX nhằm làm rõ các nội dung liên quan. 

Tuy nhiên, bộ phận an ninh cho biết, không được mang thiết bị điện tử vào tòa và thư ký phiên tòa cho hay, chờ quyết định của HĐXX, do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, chấp thuận để đầu giờ chiều, luật sư có thể nộp.

Bí ẩn chiếc Ipad chunghinhsu của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung-2
Bị cáo Nguyễn Tiến Học.

Đại diện VKS sau đó cho hay, những người vắng mặt tại phiên tòa đều đã có lời khai trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, với ý kiến của các luật sư, HĐXX có thể xem xét quyết định.

HĐXX sau đó thông báo, sẽ vào hội ý để quyết định các đề nghị của luật sư đưa ra.

Các bị cáo bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng ông Nguyễn Đức Chung bị xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày, HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.

Đúng 9h5', phiên tòa bắt đầu tiến hành xét xử. Chủ tọa cho biết, do chờ kết quả test Covid-19 của những người liên quan nên phiên tòa diễn ra muộn hơn so với thông báo.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, một số đơn vị, công ty, cá nhân vắng mặt. Trong đó, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) được triệu tập đến phiên tòa với tư cách người làm chứng nhưng tiếp tục vắng mặt. HĐXX sau đó, cho biết thêm, bà Hoa có đơn xin vắng mặt.

Bí ẩn chiếc Ipad chunghinhsu của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung-3
Bị cáo Phạm Thị Thu Hường.

Ông Nguyễn Đức Chung đổ lỗi cho thuộc cấp

Theo cáo trạng, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng ông Nguyễn Đức Chung là Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP trong khi tới thời điểm hiện nay, TP chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Cty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Cty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Đồng thời, Cty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Cty Nhật Cường (có cơ sở xác định là hợp đồng khống) để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng thầu.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, ông Chung cho rằng, việc yêu cầu Giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 là đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP; đúng với tinh thần của UBND TP trong việc dừng tất cả các dự án về công nghệ thông tin để rà soát lại.

Mặt khác, khi thực hiện gói thầu, Sở KH&ĐT đã thực hiện không đúng các chỉ đạo của UBND TP; không thực hiện đúng các quy định, nghị định của Chính phủ và chưa được thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội. Việc đồng ý cho làm thí điểm số hóa vì có thông tin liên quan đến công nghệ mới chứ không liên quan đến gói thầu số hóa.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra, các kết luận giám định và văn bản của các cơ quan chuyên ngành cùng lời khai của các bị cáo và những người liên quan khác, có đủ cơ sở xác định ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Cty Nhật Cường - đang bỏ trốn, tác động và không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Việc chỉ đạo lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP trong khi tại thời điểm chỉ đạo cũng như hiện nay TP chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho thí điểm số hóa để cho Cty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu. Do vậy, lời khai của ông Nguyễn Đức Chung không có cơ sở chấp nhận.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, sau khi hội ý, HĐXX quyết định, đối với ý kiến của các luật sư đề nghị triệu tập các giám định viên, bà Phan Lan Tú… là cần thiết. Tuy nhiên, đây là phiên tòa xét xử dài ngày nên nếu cần thiết sẽ tiến hành triệu tập và những người này đều đã có lời khai trong quá trình điều tra. 

Đối với đề nghị của luật sư Tú mang chiếc Ipad cài email chunghinhsu của ông Nguyễn Đức Chung, HĐXX đồng ý và sẽ trao đổi với phía an ninh để luật sư được mang vào.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-an-chiec-ipad-cai-email-chunghinhsu-cua-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-161212712101810984.htm

Nguyễn Đức Chung

Tin tức mới nhất