Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Bị chỉ trích vì mặc đồ bảo hộ đi mua sắm trong khi bác sĩ thiếu thốn

Trong khi y bác sĩ ở Indonesia đang thiếu hụt trầm trọng vật dụng y tế thiết yếu, việc người dân mặc đồ bảo hộ ra đường bị đánh giá là lãng phí, dễ gây hoang mang, lo sợ.

Hai người dân đi mua hàng tại một siêu thị ở Indonesia trong bộ đồ bảo hộ nhận nhiều chỉ trích từ cư dân mạng, theo Asia One.

Ngày 29/3, video ghi lại cảnh hai người này đang mua sắm trong trung tâm thương mại Gandaria tại thủ đô Jakarta được chia sẻ trên mạng xã hội. Trong clip, có thể thấy rõ hai nhân vật diện đồ bảo hộ kín từ đầu tới chân cùng kính bảo hộ, găng tay và khẩu trang N-95.

Hành động này bị phê phán là phản ứng quá mức và khiến những người xung quanh và cộng đồng cảm thấy hoang mang, lo sợ.

Bị chỉ trích vì mặc đồ bảo hộ đi mua sắm trong khi bác sĩ thiếu thốn-1
Hai người dân mặc đồ bảo hộ đi mua sắm trong siêu thị tại Indonesia. Ảnh: Asia One.

Trong một video, người xem có thể thấy cảnh nhóm quản lý siêu thị tiến đến nhắc nhở hai khách hàng rằng họ mặc loại trang phục này là không cần thiết, gây lo âu cho những người khác đang mua hàng.

Tuy nhiên, một trong số hai người đã phản bác lại với lý do “có tiền và muốn mua sắm ở đây”.

Erick Thohir, Bộ trưởng phụ trách các doanh nghiệp nhà nước tại Indonesia, cũng công khai lên tiếng phản đối việc hai người dân mặc đồ bảo hộ y tế để ra đường.

"Các phương tiện truyền thông nên chỉ trích hành vi này. Trong khi lực lượng y tế tuyến đầu đang thiếu hụt nhiều vật dụng cần thiết như khẩu trang, đồ bảo hộ, những người này lại lãng phí, mặc nó ra đường”, ông Thohir phát biểu.

Bị chỉ trích vì mặc đồ bảo hộ đi mua sắm trong khi bác sĩ thiếu thốn-2
Hành động của hai người dân bị đánh giá là không cần thiết. Ảnh: Facebook.

Budi Sartono, đại diện Sở Cảnh sát Jakarta, đã phải lên tiếng kêu gọi người dân dừng lại việc mua các loại đồ bảo hộ chuyên dụng bởi những vật dụng bảo vệ này cần được dành cho lực lượng y tế tuyến đầu.

“Người dân nên ra đường với khẩu trang, việc mặc đồ bảo hộ y tế là không cần thiết. Đồ bảo hộ cần được sử dụng trong bệnh viện và các cơ sở y tế khác”, ông Sartono cho hay.

Tính đến ngày 31/3, Indonesia ghi nhận 1.528 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có 136 ca tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh ngày một nguy hiểm, các nhân viên y tế ở tuyến đầu tại Indonesia đang ngày càng lo lắng về việc thiết bị bảo vệ cá nhân sắp hết và nguồn cung cũng sẽ cạn.

Với giá một bộ quần áo bảo hộ dùng một lần khoảng 500.000 rupiah (30 USD), các y bác sĩ sử dụng ít nhất 4 bộ mỗi ngày chỉ để điều trị cho một bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona. Chi phí đang ngày càng chồng chất.

"Sẽ là tự sát nếu chúng tôi phải xử lý một ca bệnh mà không dùng bất kỳ vật dụng bảo vệ cá nhân nào", Agnes Tri Harjaningrum, một bác sĩ nhi khoa, nói. Cô cho biết một số bạn bè tại các bệnh viện khu vực khác thậm chí sử dụng áo mưa hoặc duy nhất một bộ bảo hộ khi điều trị cho bệnh nhân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-chi-trich-vi-mac-do-bao-ho-di-mua-sam-trong-khi-bac-si-thieu-thon-post1067080.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất