Bi kịch của BlackBerry
Giá cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại BlackBerry từng đạt đỉnh vào tháng 8/2007, ở mức 236 USD. Tuy nhiên, BlackBerry hoàn toàn không ngờ rằng, đó chính là điểm báo hiệu sự đi xuống của công ty này.
7 tháng trước đó, tháng 1/2007, Apple đã ra mắt chiếc iPhone đầu tiên tại trung tâm Moscone ở San Francisco, Mỹ.
Ban lãnh đạo BlackBerry, khi đó vẫn còn mang tên Research in Motion (RIM), đã quyết định mặc cho Apple tập trung vào thị trường di động thông minh dành cho người tiêu dùng nói chung, còn hãng tiếp tục bán điện thoại theo hợp đồng cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, nhóm khách hàng mua sản phẩm cấp cho nhân viên.
Tuy nhiên, 6 năm sau, cổ phiếu của BlackBerry chỉ còn có trên 10 USD và vào hôm 12/8/2013, hãng tuyên bố đã thành lập một "ủy ban đặc biệt" triển khai các biện pháp, bao gồm bán công ty hoặc thành lập một liên doanh với hãng khác. Đây là một tuyên bố chấn động, cho dù sự khó khăn của BlackBerry, ai cũng nhận thấy.
Năm ngoái, BlackBerry từng tính tới chuyện bán mình, khi hãng tuyên bố đang thực hiện một cuộc rà soát chiến lược với sự hỗ trợ của JP Morgan Chase để đánh giá triển vọng kinh doanh. Khi đó, Giám đốc điều hành Thorsten Heins đã nói việc bán công ty là một lựa chọn. Dẫu vậy, đây vẫn chưa phải là lựa chọn duy nhất khi đó.
Giá cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại BlackBerry từng đạt đỉnh
vào tháng 8/2007, ở mức 236 USD - Ảnh: New Yorker.
Theo đánh giá của tờ New Yorker, nếu BlackBerry bán mình, thế giới công nghệ sẽ phải chứng kiến sự tan rã của một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực smartphone.
BlackBerry được hai sinh viên Mike Lazaridis và Douglas Fregin thành lập vào năm 1984. Công ty này nhiều năm liền được đánh giá là một trong những hãng sáng tạo nhất thế giới trên lĩnh vực công nghệ viễn thông, với những sản phẩm đã đi vào lịch sử công nghệ toàn cầu như máy nhắn tin hai chiều, thiết bị gửi nhận thư điện tử...
Nhưng câu chuyện của BlackBerry đã rẽ sang một hướng khác khi hãng liên tục để lỡ nhiều cơ hội chuyển mình. Trước tiên, công ty không nhận ra được nguy cơ đè bẹp thị trường smartphone của iPhone. Tiếp đó, công ty không chú ý tới mối đe dọa tiềm tàng từ các đối thủ cạnh tranh giá thấp ở châu Á.
Và gần đây nhất, ban lãnh đạo hãng đã dồn sức vào một sản phẩm smartphone mới, cao cấp, nhưng kết quả không hề gây được tiếng tăm lớn với các khách hàng, bởi thời gian phát triển nó quá lâu, tới khi tung ra thì cũng không có gì nổi trội hơn so với những đối thủ khác đang có mặt trên thị trường từ khá nhiều tháng, ngày trước đó.
Tất nhiên, BlackBerry không phải là công ty duy nhất sai lầm khi tảng lờ ảnh hưởng từ iPhone và chậm chạp thay đổi. Nokia là một ví dụ. Một trong những lý do mà các kỹ sư Nokia lúc đầu phủ nhận vai trò của iPhone là bởi chiếc smartphone này không vượt qua được thử nghiệm thả rơi liên tục từ độ cao 1,5 mét xuống mặt sàn bê tông.
Thậm chí Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft còn từng chế nhạo iPhone rằng, "nó không thu hút được các khách hàng doanh nghiệp đâu, bởi vì nó không hề có bàn phím". Nokia cũng như BlackBerry đều không nhận ra được sự thay đổi của kỷ nguyên số, và cả hai sau đó đều phải chứng kiến thị phần liên tục đi xuống.
Đầu năm 2009, giá cổ phiếu của BlackBerry đã tụt mạnh xuống chưa tới 50 USD, từ mức 236 USD vào mùa hè năm 2007. "Biểu tượng" một thời trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng cho mảng khách hàng doanh nghiệp đã trở nên sa sút và không thể bắt nhịp được với xu thế mới của thời đại công nghệ số hóa toàn cầu.
Khi người sử dụng BlackBerry trở về nhà, tháo chiếc cà vạt ra khỏi cổ, là họ tìm tới iPhone, thiết bị cung cấp nhiều ứng dụng thú vị. Dần dần, họ muốn sử dụng iPhone trong công việc. Đồng thời, các công ty cũng nhận ra rằng nhân viên của mình sẽ hạnh phúc, tích cực hơn trong công việc khi được cấp iPhone thay vì BlackBerry.
Tới khi đó, BlackBerry mới nhận ra rằng họ cần phải tiếp cận người tiêu dùng phổ thông một cách trực tiếp, nhưng tất cả đã quá muộn. Tháng 11/2008, công ty ra mắt chiếc điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên, Storm. Hãng cũng chuyển tập trung vào châu Á và Mỹ Latin, những nơi thị trường smartphone đang tiếp tục bùng nổ.
Thời gian đầu, chiến lược chuyển hướng của BlackBerry thực sự hiệu quả. Tại Indonesia, một trong những thị trường châu Á được hãng tập trung, sản phẩm của BlackBerry đã chiếm tới 47% thị phần smartphone trong 6 tháng đầu năm 2011, tăng mạnh từ mức 9% trong nửa đầu năm 2009, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys.
Đà đi xuống của giá cổ phiếu BlackBerry cuối cùng cũng bắt đầu có điểm dừng. Tuy nhiên, sự bình ổn này chỉ là ngắn hạn, và một sự lao dốc mới đã xuất hiện khi một loạt công ty châu Á tiến quân vào thị trường điện thoại thông minh giá rẻ, khiến cuộc cạnh tranh trên chiến trường smartphone toàn cầu trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.
Chính trong giai đoạn khó khăn đó, BlackBerry quyết định mua lại hãng phần mềm QNX với hy vọng mang tới một cuộc cách mạng cho hệ điều hành đã sẵn có của BlackBerry. Tuy nhiên, tháng 4/2011, khi công ty này ra mắt chiếc máy tính bảng PlayBook chạy nền tảng điều hành của QNX, nó đã từ "bom tấn" biến thành "bom xịt".
Đầu năm 2012, BlackBerrt đã bổ nhiệm giám đốc điều hành mới, giao quyền cho Thorsten Heins. Tới đầu năm nay, công ty tung ra hai smartphone mới là Q10 và Z10. Các sản phẩm này thực sự hấp dẫn người tiêu dùng và nhận được không ít lời ngợi khen về tốc độ xử lý nhanh chóng, hiệu quả thiết kế đẹp, những ý tưởng hữu ích...
Tuy nhiên, việc kinh doanh Z10 và Q10 không được như mong đợi của công ty. Quý gần nhất, BlackBerry chỉ xuất xưởng được 6,8 triệu smartphone, bằng 1/5 so với lượng tiêu thụ iPhone cùng kỳ. Và cuối cùng, 6 năm sau ngày ra mắt iPhone, "đế chế một thời" trong lĩnh vực smartphone đang khó khăn tìm cho mình một chỗ đứng.
Ban lãnh đạo BlackBerry, khi đó vẫn còn mang tên Research in Motion (RIM), đã quyết định mặc cho Apple tập trung vào thị trường di động thông minh dành cho người tiêu dùng nói chung, còn hãng tiếp tục bán điện thoại theo hợp đồng cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, nhóm khách hàng mua sản phẩm cấp cho nhân viên.
Tuy nhiên, 6 năm sau, cổ phiếu của BlackBerry chỉ còn có trên 10 USD và vào hôm 12/8/2013, hãng tuyên bố đã thành lập một "ủy ban đặc biệt" triển khai các biện pháp, bao gồm bán công ty hoặc thành lập một liên doanh với hãng khác. Đây là một tuyên bố chấn động, cho dù sự khó khăn của BlackBerry, ai cũng nhận thấy.
Năm ngoái, BlackBerry từng tính tới chuyện bán mình, khi hãng tuyên bố đang thực hiện một cuộc rà soát chiến lược với sự hỗ trợ của JP Morgan Chase để đánh giá triển vọng kinh doanh. Khi đó, Giám đốc điều hành Thorsten Heins đã nói việc bán công ty là một lựa chọn. Dẫu vậy, đây vẫn chưa phải là lựa chọn duy nhất khi đó.
Giá cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại BlackBerry từng đạt đỉnh
vào tháng 8/2007, ở mức 236 USD - Ảnh: New Yorker.
Theo đánh giá của tờ New Yorker, nếu BlackBerry bán mình, thế giới công nghệ sẽ phải chứng kiến sự tan rã của một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực smartphone.
BlackBerry được hai sinh viên Mike Lazaridis và Douglas Fregin thành lập vào năm 1984. Công ty này nhiều năm liền được đánh giá là một trong những hãng sáng tạo nhất thế giới trên lĩnh vực công nghệ viễn thông, với những sản phẩm đã đi vào lịch sử công nghệ toàn cầu như máy nhắn tin hai chiều, thiết bị gửi nhận thư điện tử...
Nhưng câu chuyện của BlackBerry đã rẽ sang một hướng khác khi hãng liên tục để lỡ nhiều cơ hội chuyển mình. Trước tiên, công ty không nhận ra được nguy cơ đè bẹp thị trường smartphone của iPhone. Tiếp đó, công ty không chú ý tới mối đe dọa tiềm tàng từ các đối thủ cạnh tranh giá thấp ở châu Á.
Và gần đây nhất, ban lãnh đạo hãng đã dồn sức vào một sản phẩm smartphone mới, cao cấp, nhưng kết quả không hề gây được tiếng tăm lớn với các khách hàng, bởi thời gian phát triển nó quá lâu, tới khi tung ra thì cũng không có gì nổi trội hơn so với những đối thủ khác đang có mặt trên thị trường từ khá nhiều tháng, ngày trước đó.
Tất nhiên, BlackBerry không phải là công ty duy nhất sai lầm khi tảng lờ ảnh hưởng từ iPhone và chậm chạp thay đổi. Nokia là một ví dụ. Một trong những lý do mà các kỹ sư Nokia lúc đầu phủ nhận vai trò của iPhone là bởi chiếc smartphone này không vượt qua được thử nghiệm thả rơi liên tục từ độ cao 1,5 mét xuống mặt sàn bê tông.
Thậm chí Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft còn từng chế nhạo iPhone rằng, "nó không thu hút được các khách hàng doanh nghiệp đâu, bởi vì nó không hề có bàn phím". Nokia cũng như BlackBerry đều không nhận ra được sự thay đổi của kỷ nguyên số, và cả hai sau đó đều phải chứng kiến thị phần liên tục đi xuống.
Đầu năm 2009, giá cổ phiếu của BlackBerry đã tụt mạnh xuống chưa tới 50 USD, từ mức 236 USD vào mùa hè năm 2007. "Biểu tượng" một thời trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng cho mảng khách hàng doanh nghiệp đã trở nên sa sút và không thể bắt nhịp được với xu thế mới của thời đại công nghệ số hóa toàn cầu.
Khi người sử dụng BlackBerry trở về nhà, tháo chiếc cà vạt ra khỏi cổ, là họ tìm tới iPhone, thiết bị cung cấp nhiều ứng dụng thú vị. Dần dần, họ muốn sử dụng iPhone trong công việc. Đồng thời, các công ty cũng nhận ra rằng nhân viên của mình sẽ hạnh phúc, tích cực hơn trong công việc khi được cấp iPhone thay vì BlackBerry.
Tới khi đó, BlackBerry mới nhận ra rằng họ cần phải tiếp cận người tiêu dùng phổ thông một cách trực tiếp, nhưng tất cả đã quá muộn. Tháng 11/2008, công ty ra mắt chiếc điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên, Storm. Hãng cũng chuyển tập trung vào châu Á và Mỹ Latin, những nơi thị trường smartphone đang tiếp tục bùng nổ.
Thời gian đầu, chiến lược chuyển hướng của BlackBerry thực sự hiệu quả. Tại Indonesia, một trong những thị trường châu Á được hãng tập trung, sản phẩm của BlackBerry đã chiếm tới 47% thị phần smartphone trong 6 tháng đầu năm 2011, tăng mạnh từ mức 9% trong nửa đầu năm 2009, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys.
Đà đi xuống của giá cổ phiếu BlackBerry cuối cùng cũng bắt đầu có điểm dừng. Tuy nhiên, sự bình ổn này chỉ là ngắn hạn, và một sự lao dốc mới đã xuất hiện khi một loạt công ty châu Á tiến quân vào thị trường điện thoại thông minh giá rẻ, khiến cuộc cạnh tranh trên chiến trường smartphone toàn cầu trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.
Chính trong giai đoạn khó khăn đó, BlackBerry quyết định mua lại hãng phần mềm QNX với hy vọng mang tới một cuộc cách mạng cho hệ điều hành đã sẵn có của BlackBerry. Tuy nhiên, tháng 4/2011, khi công ty này ra mắt chiếc máy tính bảng PlayBook chạy nền tảng điều hành của QNX, nó đã từ "bom tấn" biến thành "bom xịt".
Đầu năm 2012, BlackBerrt đã bổ nhiệm giám đốc điều hành mới, giao quyền cho Thorsten Heins. Tới đầu năm nay, công ty tung ra hai smartphone mới là Q10 và Z10. Các sản phẩm này thực sự hấp dẫn người tiêu dùng và nhận được không ít lời ngợi khen về tốc độ xử lý nhanh chóng, hiệu quả thiết kế đẹp, những ý tưởng hữu ích...
Tuy nhiên, việc kinh doanh Z10 và Q10 không được như mong đợi của công ty. Quý gần nhất, BlackBerry chỉ xuất xưởng được 6,8 triệu smartphone, bằng 1/5 so với lượng tiêu thụ iPhone cùng kỳ. Và cuối cùng, 6 năm sau ngày ra mắt iPhone, "đế chế một thời" trong lĩnh vực smartphone đang khó khăn tìm cho mình một chỗ đứng.
Theo VnEconomy
-
5 giờ trướcDu khách leo núi tại núi Nhạn Đãng ở phía đông Trung Quốc đã phải đối mặt với tình cảnh “éo le” khi bị kẹt giữa vách đá, du khách phải bám vào sợi dây leo dọc theo tuyến đường cố định suốt hơn một giờ.
-
6 giờ trướcLoại hộ chiếu (passport) mới mang nhiều tính năng nổi trội, người dân được hưởng cả tá quyền lợi nếu sở hữu chúng.
-
11 giờ trướcTỏi là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt nhưng tỏi cũng có thể gây ra một số tác hại nếu bạn đang mắc một số bệnh lý nhất định.
-
11 giờ trướcHạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.
-
12 giờ trướcViệc thất lạc hành lý ở sân bay là điều mà không ai mong muốn xảy ra, nhưng nếu chẳng may bị thất lạc hành lý, hãy bình tĩnh để xử lý một cách hiệu quả nhất.
-
13 giờ trướcDu lịch tụ túc mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo, nhưng không phải ai cũng phù hợp với hình thức du lịch tự túc này.
-
13 giờ trướcNgoài là thứ nước uống ngon, bỗ dưỡng được nhiều người yêu thích, mía còn là vị thuốc chữa bệnh.
-
14 giờ trướcKhi bị thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể thường sẽ cảnh báo bạn bằng nhiều dấu hiệu cụ thể nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự lưu tâm đến những tín hiệu này.
-
14 giờ trướcTheo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta không nên để thức ăn nấu chín qua đêm, dù là bất cứ môi trường hay nhiệt độ nào.
-
15 giờ trướcNằm ở vị trí ven hồ cực thơ cùng với tán cây thấp và hoa nở rộ rực rỡ, cây bằng lăng trên đường Hoàng Cầu (Hà Nội) trở thành điểm check-in được nhiều bạn trẻ săn đón.
-
15 giờ trướcĐây là thành phố duy nhất ở Trung Quốc nơi cây xanh không tồn tại được suốt hàng nghìn năm qua.
-
19 giờ trướcBí quyết sống trường thọ không hẳn nằm ở chế độ ăn uống hợp lý, đôi khi được hình thành từ những thói quen đơn giản trong cuộc sống.
-
19 giờ trướcChè bưởi luôn là một trong những món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích. Nhưng nhiều chị em không biết cách để khử hoàn toàn vị he đắng của cùi bưởi vì chưa biết bí quyết này.
-
1 ngày trướcMỗi cân sấu non bé bằng ngón tay có giá đắt ngang một cân thịt lợn ngon nhưng nhiều chị em vẫn tranh thủ mua vài cân về ngâm mắm.
-
1 ngày trướcCục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định
-
1 ngày trướcCồn cát “biết hát” là một địa điểm đến nổi tiếng nằm trong công viên quốc gia Altyn Emel, Kazakhstan thu hút khách du lịch với những âm thanh kỳ lạ, du dương.
-
1 ngày trướcMcDonald's Việt Nam cho biết sự việc xảy ra do sự thiếu cẩn trọng trong khâu kiểm duyệt nội dung được đăng tải, dẫn đến sự việc đáng tiếc.
-
1 ngày trướcLá hẹ là loại rau gia vị quen thuộc, dễ dàng kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau, đây cũng là loại thuốc quý mà nhiều người không biết.
-
1 ngày trướcRau lá xanh và các loại hạt được coi như siêu thực phẩm, tác động lớn tới sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, ung thư và giúp sống lâu hơn.
-
1 ngày trướcNước đóng bình được sử dụng phổ biến ở cả gia đình và công sở, bạn có biết nước đóng bình có thể bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp?
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
22 ngày trước