Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn 'đắt' nhất lịch sử

Theo Bloomberg, khối tài sản của Bill Gates và bà Melinda sẽ khó chia tách.

"Sau khi cân nhắc rất nhiều về mối quan hệ của mình, chúng tôi đi tới quyết định kết thúc cuộc hôn nhân" – cặp vợ chồng "vua phần mềm" Microsoft Bill và Melinda Gates vừa cho biết trong một tuyên bố chung mới đây.

Thông báo ly hôn của vợ chồng nhà tỷ phú đã gây ra một làn sóng chấn động lớn trong ngành công nghiệp từ thiện, nơi Quỹ Bill và Melinda Gates có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn.

David Callahan, người sáng lập trang web chuyên về từ thiện Inside Philanthropy cho biết: "Bill Gate và vợ đã đi tiên phong trong hình thức từ thiện quy mô lớn mới. Họ là một trong những người có rất có tầm ảnh hưởng trong hoạt động thiện nguyện thời gian gần đây".

Theo CNN, Quỹ được thành lập từ năm 2000. Là một tổ chức từ thiện tư nhân "chống lưng" cho rất nhiều các hoạt động nghiên cứu và vận động trên toàn cầu, Quỹ Bill và Melinda Gates đã dành gần 54 tỷ USD cho các hoạt động thiện nguyện ở nhiều lĩnh vực như y tế, xoá đói giảm nghèo cũng như chống biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-1
Thông báo ly hôn của tỷ phú Bill Gates (nguồn: CNN)

"Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba người con và gây quỹ trên toàn thế giới để mọi người có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi tin vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc tại quỹ. Tuy nhiên, chúng tôi không còn tin rằng cả 2 còn có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong khoảng thời gian tiếp theo".

MỘT TRONG NHỮNG VỤ LY HÔN "ĐẮT" NHẤT LỊCH SỬ

Theo Bloomberg Billionaires Index, khối tài sản Bill Gates và vợ đang nắm giữ, tính đến tháng 2, lên tới hơn 130 tỷ USD. Dù khối tài sản này được phân chia như thế nào sau vụ ly hôn, khả năng hàng tỷ USD "bốc hơi" khỏi túi Bill Gates là điều không thể tránh khỏi.

Theo Báo The Sydney Morning Herald (Australia), đây là vụ ly hôn gây sốc thứ hai trong giới những người giàu nhất thế giới sau vụ ly hôn hồi năm 2019 của tỉ phú Mỹ Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và vợ MacKenzie Bezos cùng khối tài sản trị giá 150 tỷ USD.

Một trong những vấn đề hàng đầu được quan tâm hiện nay là tác động lớn của cuộc ly hôn tốn kém. Theo Reuters, cuộc chia ly này đã thực sự làm "làm rung lắc giới từ thiện". Báo The Independent cũng chạy dòng title: "Giới từ thiện và chăm sóc y tế toàn cầu đón nhận cú sốc sau cuộc chia tay của Bill Gates và Melinda Gates".

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-2
Vụ ly hôn của Bill và bà Melinda Gates được cho là "làm rung lắc giới từ thiện" (nguồn: the New York Times)

Forbes cho biết, theo chế độ đồng sở hữu tài sản tại bang Washington, tất cả tài sản của vợ hoặc chồng có được trong thời kỳ hôn nhân được xem là của chung. Điều đó có nghĩa, trong trường hợp không đạt được thỏa thuận phân chia tài sản, hoặc ký hợp đồng trước hôn nhân, Bill Gates và bà Melinda sẽ được chia đều 50-50 gia tài.

Tài sản trước hôn nhân sẽ không được tính đến. Như vậy, mỗi người sẽ nhận về 65,25 tỷ USD, dựa trên tổng tài sản chung của cặp vợ chồng. Điều này sẽ gián tiếp giúp bà Melinda Gates trở thành một trong những phụ nữ giàu có nhất trên thế giới.

PHÂN CHIA TÀI SẢN ĐÃ ĐƯỢC THOẢ THUẬN TỪ TRƯỚC

Theo ông Benjamin Soskis, nhà sử học về hoạt động từ thiện tại Viện Đô thị, Quỹ Gates đã tạo nên truyền thống mới mang tên "những nhà hiến tặng khi họ còn sống" - những người cho đi một phần tài sản của mình ngay trong giai đoạn đầu hoặc giữa sự nghiệp.

Điều này trái ngược hoàn toàn so với những nhà từ thiện thế hệ đầu, vốn chỉ quyên góp tiền cho các quỹ từ thiện sau khi họ nghỉ hưu.

Dù Bill Gates và vợ đã khẳng định trên twitter rằng cả hai vẫn sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong sứ mệnh thiện nguyện, khả năng cặp vợ chồng hậu ly hôn này có hoạt động riêng biệt ngoài quỹ Gates Foundation hay không vẫn đang là dấu hỏi được bỏ ngỏ.

Đại diện quỹ cho biết: "Bill và Melinda vẫn là đồng chủ tịch và người được ủy thác của Quỹ. Sẽ không có quá nhiều thay đổi về vai trò của cặp đôi trong tổ chức. Hai người vẫn sẽ tiếp tục cống hiến và đặt ra định hướng chung cho quỹ".

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-3
Bill Gates, bà Melinda Gates và tỷ phú Warren Buffett (nguồn: the New York Times)

Ông David Callahan nhận định: "Tiền sẽ được phân chia dựa trên các thỏa thuận và điều khoản ly hôn. Nếu bà Melinda nhận được một phần số tiền đó, bà có thể trở thành một nhà từ thiện độc lập quy mô lớn".

Trước đó, vụ ly hôn giữa tỷ phú Jeff Bezos và MacKenzie Scott hồi năm 2019 cũng ngay lập tức biến bà Mackenzie trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh. Bà nhanh chóng trở thành một trong những nhà từ thiện có tầm ảnh hưởng nhất thế giới chỉ sau vài tháng. Kết cục đường ai nấy đi sau hàng chục năm gắn bó đã gây xôn xao dư luận trong một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, khối tài sản của Bill Gates và bà Melinda sẽ khó chia tách hơn so với gia đình Bezos, vốn chủ yếu chỉ tập trung ở cổ phiếu của gã khổng lồ bán lẻ Amazon.

Mặc dù đã rời khỏi Hội đồng quản trị Microsoft vào năm 2020 để tập trung gây quỹ và làm các hoạt động từ thiện, Bill Gates vẫn sở hữu khoảng 1,3% cổ phần của tập đoàn.

Tuy nhiên, lượng cổ phiếu này có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% khối tài sản của vị tỷ phú giàu thứ tư thế giới. Thực tế, Bill Gates đã chuyển phần lớn cổ phần vào Quỹ Bill và Melinda Gates trong suốt thời gian qua. Con số chính xác hiện chưa được tiết lộ.

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-4
Theo Bloomberg, khối tài sản của Bill Gates và bà Melinda sẽ khó chia tách (nguồn: Straits times)

Tài sản lớn nhất của Bill Gates có lẽ là Cascade Investment - công ty đầu tư tài chính của ông trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng và khách sạn… Thông qua Cascade, đại gia công nghệ này đã thâu tóm cổ phần của hàng chục công ty đại chúng, điển hình là Công ty Đường sắt Quốc gia Canada.

Theo luật sư chuyên phụ trách các vụ ly hôn, bà Monica Mazzei, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là Bill Gates và bà Melinda dự định sẽ hợp tác sau ly hôn như thế nào. Tuy nhiên, việc phân chia tài sản của gia đình Bill Gates được cho là đã có thỏa thuận từ trước.

CUỘC HÔN NHÂN ĐÃ TỪNG RẤT VIÊN MÃN

Bill Gates gặp Melinda vào thời điểm ông trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 31, trong một bữa tiệc của công ty. Melinda khi đó là cô gái duy nhất được tuyển chọn từ các trường đại học hàng đầu vào làm cho Microsoft.

Nếu xét về bằng cấp, bà Melinda hơn Bill Gates tấm bằng BA và MBA từ Ðại học Duke, trong khi Bill Gates bỏ dở việc học của mình tại trường Harvard.

Tên tuổi của bà đã được báo chí nhắc tới rất nhiều nhất vào năm 2000 – thời điểm bà và chồng sáng lập quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates. Đây là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới trong suốt 20 năm qua.

Từ năm 1994 đến năm 2018, Bill Gates, 65 tuổi, và Melinda Gates, 56 tuổi, đã quyên góp tổng cộng hơn 36 tỷ USD cho quỹ. Trong đại dịch COVID-19, cặp vợ chồng tỷ phú cũng đã quyên góp 1,75 tỷ USD tài trợ cho kế hoạch tăng tốc phát triển và phân phối vaccine cho người dân.

Trong đó, 4,9 triệu USD được dùng để hỗ trợ công ty công nghệ sinh học BioNTech bào chế và sản xuất vaccine công nghệ mRNA đầu tiên phòng chống virus SARS-CoV-2.

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-5
Bill Gates từng nổi tiếng là người "nghiện vợ" (nguồn: cnn)

Trước khi ly hôn, cặp đôi Bill Gates – Melinda từng khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi từ trước tới nay vị tỷ phú này vẫn nổi tiếng là người "nghiện vợ". Bill Gates từng tâm sự trong một bài phỏng vấn rằng: "Tôi rửa bát mỗi tối. Tôi thích làm điều này theo cách riêng của mình".

Người đàn ông luôn tìm cách san sẻ việc nhà với vợ, bởi ông cho rằng sự cân bằng trong những điều nhỏ nhất chính là chìa khóa cho sự cân bằng về quyền bình đẳng.

Trong Inside Bill’s Brain, khi được hỏi nếu không may qua đời, điều ông hối tiếc chưa kịp làm là gì, ông chủ Microsoft ngay lập tức trả lời: "Tôi sẽ nói ‘Cảm ơn em, Melinda’". Nhà đầu tư Warren Buffett cũng từng tuyên bố: "Bill rất cần có Melinda".

Không chỉ riêng Bill Gates, bản thân tỷ phú Jeff Bezos trước khi ly hôn cũng từng chia sẻ: "Cô ấy thích tôi hơn mỗi khi nhìn tôi rửa bát. Đây là điều quyến rũ nhất tôi từng làm". Dù cuộc hôn nhân vẫn kết thúc bằng một scandal ngoại tình, không thể phủ nhận rằng Jeff Bezos và vợ đã từng khiến nhiều người phải ghen tị.

Bill Gates và Melinda: Một trong những vụ ly hôn đắt nhất lịch sử-6
Cuộc hôn nhân của tỷ phú Bill Gates từng khiến nhiều người ngưỡng mộ (nguồn: france 24)

VIỆT NAM GIÁN TIẾP CHỊU TÁC ĐỘNG

Một thông tin mà ít người biết đến là quỹ Bill và Melinda Gates gián tiếp đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam thông qua Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL).

VEIL thuộc quản lý của Dragon Capital, một trong những quỹ hoạt động lâu đời tập trung vào thị trường Việt nam với giá trị tài sản ròng hơn 2 tỷ USD. Theo báo cáo thường niên 2020 của VEIL, Quỹ Bill và Melinda Gates Foundation sở hữu gần 25,13 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 11,58%.

Đây là một trong số hai tổ chức sở hữu nhiều cổ phần nhất tại VEIL, chỉ xếp sau Inter Fund Management S.A. Hoà Phát và VinGroup hiện là hai tập đoàn chiếm phần lớn danh mục đầu tư của VEIL.

Trước đó, vào năm 2016, Quỹ Bill và Melinda Gates cũng rót thêm khoảng 12 triệu USD vào VEIL để gia tăng lượng cổ phần sở hữu. Chính vì vậy, việc có thể Quỹ Bill và Melinda Gates bị chia đôi sau cuộc ly hôn sẽ ít nhiều tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates cũng hoạt động với mục đích đẩy lùi sự bất bình đẳng và đói nghèo trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo VTV News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/bill-gates-melinda-mot-trong-nhung-vu-ly-hon-dat-nhat-lich-su-20210504151442075.htm

Bill Gates

Tin tức mới nhất