Meme ‘Steve đểu cáng’ từng khốn đốn vì dân mạng xúc phạm cả gia đình

Blake Boston - nhân vật chính trong meme “Scumbag Steve” - từng tận dụng sự nổi tiếng trên mạng để ra mắt MV rap, nhưng sau đó biến mất khỏi truyền thông nhiều năm qua.

“Scumbag Steve” (Steve đểu cáng) là meme đình đám từ năm 2011. Nó bắt nguồn từ bức ảnh Blake Boston (sinh năm 1990, đến từ Boston, Massachusetts, Mỹ), khi đó 16 tuổi, đứng trước cửa với gương mặt bơ phờ, đội mũ lưỡi trai và khoác áo cổ lông thú giả.

Khoảnh khắc này từng được dân mạng dùng để chế thêm các câu mô tả hành động đểu cáng, vụng trộm.

Trái với nhiều hiện tượng meme khác, Blake không tận dụng sự nổi tiếng sau một đêm của mình để theo đuổi ngành giải trí lâu dài hay kiếm tiền nhờ quảng cáo. Nhiều năm qua, anh chọn cuộc sống kín tiếng, bình lặng.

Hiện Blake 30 tuổi, vẫn sống ở Boston và là cha của 2 đứa trẻ.

Meme ‘Steve đểu cáng’ từng khốn đốn vì dân mạng xúc phạm cả gia đình-1
Bức ảnh biến Blake Boston từ một chàng trai bình thường thành hiện tượng meme “Scumbag Steve” vào năm 2011. Ảnh: Know Your Meme.

Từng bị hiểu nhầm, xúc phạm nặng nề

Meme “Scumbag Steve” có nguồn gốc từ bìa album Ma Gangsta của nhóm rap Beantown Mafia, được đăng lên mạng xã hội Reddit vào tháng 1/2011. Blake Boston là nhân vật chính trong ảnh và là thành viên nhóm rap với nghệ danh “Weezy B”.

Sau đó, loạt meme có tên “Scumbag Steve” với sự xuất hiện của Blake bất ngờ được chia sẻ lên Reddit kèm chú thích: “Tôi ghét anh chàng này”. Nó nhanh chóng “chiếm sóng” Internet, dùng để diễn tả các hành động đểu cáng, vụng trộm.

Ngay lập tức, dân mạng tìm ra danh tính thật của “Scumbag Steve” là Blake Boston cũng như số điện thoại và Facebook của anh.

Blake chỉ biết về sự nổi tiếng của mình khi nhiều người liên tục gọi điện, gửi email nói rằng hình ảnh về anh đang xuất hiện đầy rẫy trên mạng. Khi ấy, 9X không biết meme là gì, thậm chí chưa từng nghe qua hay biết cách phát âm từ đó.

Ban ngày, Blake làm đầu bếp ở nhà hàng và tham gia các lớp học vào buổi tối. Anh cùng bạn gái chuẩn bị đón con trai đầu lòng.

Meme ‘Steve đểu cáng’ từng khốn đốn vì dân mạng xúc phạm cả gia đình-2
Khi mới nổi tiếng, Blake không biết meme là gì, thậm chí chưa từng nghe qua hay biết cách phát âm từ đó. Ảnh: Myspace.

Trong bài phỏng vấn với Know Your Meme khi mới nổi tiếng, Blake cho hay bức ảnh gốc được mẹ anh - Susan Boston chụp và đăng trên trang Myspace (một dạng blog) từ năm 2006.

Thời điểm đó, Susan tham gia lớp học nhiếp ảnh và nhờ con trai làm mẫu để rèn luyện tay nghề. Sau khi miễn cưỡng đứng cho mẹ chụp hình, Blake còn bảo bạn bè khen ngợi tác phẩm vì không muốn bà mất vui. Thực tế, đó chỉ là một trong hơn 300 bức ảnh Susan chụp và lưu trong máy tính.

Blake cho hay trái với cái mác “Steve đểu cáng” mà dân mạng gán cho, ở trường cấp 3, anh biết chơi bóng vợt, không phá phách, nghịch ngợm, làm trò đểu cáng hay trộm cắp.

Vì đam mê âm nhạc, đặc biệt là thể loại rap, 9X thích ăn mặc kiểu hiphop và là người đầu tiên đội mũ lưỡi trai bít đuôi đến trường. Anh cùng nhóm bạn thành lập nhóm rap nghiệp dư Beantown Mafia và từng ra mắt vài sản phẩm.

Niềm vui từ sự nổi tiếng bất ngờ nhanh chóng biến thành thảm họa với Blake. Nhiều người thật sự nghĩ anh đểu cáng như trong meme và bắt đầu quấy nhiễu điện thoại, email.

“Họ gọi tôi là kẻ đê tiện, phân biệt chủng tộc, thậm chí gọi điện làm phiền cả gia đình và bạn gái tôi lúc nửa đêm. Một số kẻ ác ý còn đăng ảnh siêu âm đứa con sắp chào đời của tôi và rủa nó chết đi. Bạn gái tôi đã khóc suốt đêm. Cô ấy cảm thấy bị quấy nhiễu bởi những lời nhắn đó”, Blake nhớ lại.

Meme ‘Steve đểu cáng’ từng khốn đốn vì dân mạng xúc phạm cả gia đình-3
Gia đình Blake từng khốn đốn vì bị dân mạng hiểu nhầm, xúc phạm. Ảnh: Boston Globe.

Chứng kiến hình ảnh của con bị gắn với nhiều thông điệp tiêu cực và xúc phạm trên mạng, bà Susan Boston từng cho hay: “Tôi rất đau lòng”.

Ban đầu, một số thành viên trong gia đình không hiểu chuyện gì xảy ra, thậm chí trách móc Susan vì “khuyến khích” đám đông trên mạng “tấn công” Blake và bôi nhọ danh dự gia đình.

Là người chụp bức ảnh, Susan cảm thấy có lỗi khi thấy email đe dọa và xúc phạm tắc nghẽn cả hộp thư đến của Blake. Bà khóc suốt khi dân mạng dọa giết cả đứa cháu chưa ra đời của mình.

Susan gửi thư cho nhiều trang mạng yêu cầu xóa hình ảnh của Blake. “Thấy ảnh con xuất hiện khắp nơi khiến tôi phát ốm. Tôi cảm thấy như bản thân không thể bảo vệ những đứa trẻ của mình”.

Sau những lời bộc bạch của mẹ con Blake, số lượng meme bêu xấu, xúc phạm chàng trai giảm dần và được thay thế bằng những điều tích cực.

Khi vượt qua được chính rắc rối của mình, Blake từng viết thư động viên Jess - nhân vật chính trong meme “Annoying Facebook Girl” (cô nàng phiền phức) với khoảnh khắc khó đỡ - rằng: “Internet ‘sinh ra’ meme và cũng tự khiến nó biến mất. Nên đừng tự dằn vặt về phản ứng của đám đông. Chỉ cần nhớ bạn là ai và sống đàng hoàng. Tôi ở đây nếu bạn cần và xin lỗi nếu khiến bạn tổn thương”.

Ra mắt MV nhưng dần biến mất khỏi truyền thông

Được nhiều người bạn khuyên tận dụng sự nổi tiếng meme “Scumbag Steve” mang lại, Blake Boston ra mắt MV rap Scumbag Steve Overture vào năm 2012. Với giai điệu bắt tai, sản phẩm này từng thu hút 3 triệu lượt xem.

“Thật vui khi có hơn 30.000 lượt nghe 1 bài hát của tôi trong vòng 4 ngày và hàng loạt email hỏi rằng có thể mua ca khúc này ở đâu. Tôi từng đặt chân tới nhiều thành phố xinh đẹp để biểu diễn cho mọi người. Tôi rất hứng thú với điều đó”, Blake nói với Hindustantimes về sự thay đổi do meme đem lại.

Meme ‘Steve đểu cáng’ từng khốn đốn vì dân mạng xúc phạm cả gia đình-4
Blake Boston đã bước sang tuổi 30 và có cuộc sống bình lặng ở hiện tại. Ảnh: Twitter NV.

Blake cũng nhận được hàng nghìn email xin phỏng vấn trên tạp chí, chương trình radio, cũng như beat miễn phí và lời mời cộng tác trong âm nhạc.

Khi sự nghiệp âm nhạc đang trên đà phát triển thuận lợi, Blake bỗng dưng biến mất không lý do. Tất cả MV anh phát hành trước đó đều bị ẩn.

“Steve đểu cáng” cũng ngừng sử dụng Facebook và chỉ hoạt động trên Twitter. Thỉnh thoảng anh mới chia sẻ hình ảnh của mình trên đó.

Sau 9 năm nổi tiếng, Blake khiến nhiều người không nhận ra vì ngoại hình thay đổi quá nhiều. Anh nuôi râu và xăm nhiều hình lớn trên cơ thể.

Meme “Scumbag Steve” từng mang lại không ít rắc rối cho Blake nhưng cũng chắp cánh cho niềm đam mê hát rap của anh.

9X từng chia sẻ với Rough Draft TV rằng: “Tôi không hối hận vì bất cứ điều gì trong cuộc sống của mình. Dù có làm gì đi nữa, tôi vẫn là chính mình. Bởi vậy, kể cả khi có thể quay ngược lại thời gian, tôi sẽ không trở lại và xóa bất cứ điều gì”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/meme-steve-deu-cang-tung-khon-don-vi-dan-mang-xuc-pham-ca-gia-dinh-post1083296.html?fbclid=IwAR3428C1JynHfhfOIyLadweop6B080y4uIaWEZpvAuwxmbTsOrLBlKZq3zw

hiện tượng mạng xã hội Mạng xã hội

Tin tức mới nhất