Bộ GD&ĐT chỉ đạo kiểm tra vụ cô giáo ra giá 15 triệu đồng/suất học

Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, cho biết đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra thông tin vụ phụ huynh rao bán suất học trái tuyến vào lớp 1 trên mạng, cô giáo ra giá 15 triệu đồng.

Trước đó, trả lời Zing.vn sáng 31/5, ông Chử  Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho hay ông sẽ yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Đống Đa kiểm tra, báo cáo vụ việc, sau bài báo "Phụ huynh rao bán suất chạy trường, cô giáo ra giá 15 triệu đồng".

Ông Tạ Ngọc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, thông tin các năm trước, phòng luôn quán triệt cấm tình trạng bán suất học trái tuyến vào lớp 1. Liên quan vụ việc cô giáo trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) ra giá 15 triệu đồng/suất trái tuyến vào lớp 1, phòng sẽ nhanh chóng thẩm định thông tin. Nếu có trường hợp “chạy” suất học, phòng sẽ xử lý nghiêm khắc.

Vì chưa nắm được thông tin đầy đủ, ông Thắng từ chối trao đổi cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật nếu có sai phạm.

Bà Vương Hương Giang - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm - khẳng định phòng không cho phép bất cứ trường và cá nhân nào bán suất học vào lớp 1.

Trước thông tin một người đàn ông muốn nhượng lại suất học lớp 1 Tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với giá 22 triệu đồng, bà Giang nói phòng sẽ yêu cầu trường Tiểu học Nguyễn Du xác minh và báo cáo. Bà Giang cũng đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh thông tin, nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, trao đổi qua điện thoại, bà Bùi Thị Diệu Ngọc - Hiệu trưởng Tiểu học Nguyễn Du - khẳng định trường chưa tuyển sinh nên không thể có đơn, suất để bán như thông tin đăng trên mạng.


Tiểu học Trung Tự được xây mới khang trang. Ảnh: Q.Q.

Làm việc với Zing.vn sáng 31/5, bà Ngô Phi Khanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Tự - thừa nhận người ra giá 15 triệu đồng/suất học là giáo viên của trường.

Tuy nhiên, bà Khanh khẳng định năm nay, trường chưa có chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh nên không thể có đơn cho giáo viên bán suất. Nhà trường cũng chưa từng có tình trạng mua bán suất học trái tuyến.

Nữ hiệu trưởng thông tin sau khi được giao chỉ tiêu, trường tuyển sinh đúng tuyến theo quy định. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ ưu tiên con, cháu của giáo viên. Một số thầy cô được phát đơn cho suất học ưu tiên này. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường không kiểm soát được việc giáo viên có dùng suất học ưu tiên của mình đúng quy định hay bán ra ngoài cho người khác.

Phụ huynh rao bán suất chạy trường, cô giáo ra giá 15 triệu đồng

Để có suất học trái tuyến mùa tuyển sinh "lứa rồng vàng", nhiều phụ huynh đã mua trực tiếp của giáo viên. Một số phụ huynh công khai rao bán suất chạy trường trên mạng.

Bà Khanh cho biết nhà trường sẽ triệu tập cuộc họp, làm việc với giáo viên và xem xét xử lý kỷ luật nghiêm khắc những người liên quan. Phía lãnh đạo nhà trường cũng rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc không kiểm soát được suất học ưu tiên cho giáo viên trong trường, có thể áp dụng ngay cho đợt tuyển sinh năm nay. Sau khi xem xét, nhà trường sẽ thông tin đến báo kết quả xử lý vụ việc.

Trước đó, một số phụ huynh công khai rao bán suất chạy trường mùa tuyển sinh "lứa rồng vàng" trên mạng xã hội. Trong vai phụ huynh xin học trái tuyến cho con, phóng viên tiếp cận một giáo viên của trường Tiểu học Trung Tự, được cô giáo ra giá 15 triệu đồng/suất.

Nữ giáo viên cho biết xin trái tuyến vào Tiểu học Trung Tự năm nay rất khó vì trường mới xây "trông như khách sạn", tất cả phòng học đều có điều hòa, máy chiếu... Do đó, với giá 15 triệu đồng, “không người này sẽ có người khác mua”.

Nếu đồng ý mua, phụ huynh trả một lần 15 triệu đồng và chuẩn bị bản sao hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú dài hạn - KT3), bản sao giấy khai sinh, mã số học sinh.

Theo Zing


bộ giáo dục và đào tạo

Tin tức mới nhất