Cách làm mứt me chua chua ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết

Món mứt me chua ngọt với màu nâu vàng hấp dẫn là lựa chọn của nhiều gia đình cho khay mứt ngày Tết. Cách làm món này rất đơn giản.

Nguyên liệu:

- Me: 700 g

- Đường: 400 g

- Muối hạt: 3 muỗng canh

Cách chọn me: Chọn những quả me tròn đầy, dáng thẳng sẽ dễ tách hạt hơn quả cong. Dùng móng tay cạo thử lớp vỏ cám bên ngoài, nếu thấy xanh thì me còn sống có thể làm mứt, nếu thấy ngả màu hơi nâu là me đã chín không làm được. Ngoài ra nên chọn những quả me còn nguyên vẹn, không có lỗ sâu đục hay vết sứt sẹo.

Cách làm mứt me chua chua ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết-1

Cách chế biến:

- Dùng dao gọt hai sống lưng của quả me sau đó ngâm vào nước muối hạt pha loãng trong 6-8 tiếng. Việc ngâm me trong nước muối pha loãng giúp dễ tách vỏ hơn.

- Dùng dao nhỏ tách vỏ me sau đó tiếp tục ngâm me đã tách vỏ trong nước muối loãng khoảng 8-12 tiếng. Độ mặn trung bình của muối sẽ giúp me giảm bớt độ chua, quả me sẽ dẻo và dễ dàng cho việc tách hạt mà không làm me bị gãy.

- Dùng tay sờ vào thấy quả dẻo, hơi ngả màu là đã tách hạt được. Dùng dao nhọn rạch phần bụng quả me, tách nhẹ theo đường cắt để lấy hạt ra.

- Ngâm me đã tách hạt trong nước pha với 1 muỗng canh phèn chua trong 3 tiếng. Việc ngâm trong phèn chua giúp me giữ được độ giòn khi phơi. Lưu ý có thể không dùng phèn chua nhưng khi phơi quả me sẽ teo, dai, không giữ được dáng.

Cách làm mứt me chua chua ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết-2

-Rửa lại me với 3 lần nước, để ráo. Trộn đường với me trong một tô lớn. Nếu muốn chua nhiều thì có thể giảm lượng đường. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô, ướp 6 tiếng.

-Bắc chảo lên bếp, cho me đã ướp vào, để lửa vừa đến khi nước keo lại thì hạ lửa nhỏ và đảo đều tay. Thấy nước me sệt lại và me ngả màu nâu thì tắt bếp.

Cách làm mứt me chua chua ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết-3

- Đặt me lên vỉ, lót khay ở dưới và cho vào lò nướng để sấy ở 50 độ C trong khoảng hơn 1 tiếng. Khi me đã khô và nguội, cất me vào hộp thủy tinh sạch.

Thành phẩm:

Mứt me sau khi làm xong có mùi thơm đặc trưng, thịt quả trong, dẻo, vị chua chua ngọt ngọt, hấp dẫn cả trẻ nhỏ cũng như người lớn.

 

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/cach-lam-mut-me-chua-chua-ngot-ngot-nham-nhi-ngay-tet-a540569.html

mứt tết Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao