Cái giá để vươn tới một ngôi sao ở showbiz Hàn nghiệt ngã cỡ nào?

Showbiz Hàn, nơi tràn ngập ánh hào quang của danh tiếng, tiền tài, là niềm mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, những cạm bẫy và cám dỗ cũng song song tồn tại ở đó.

Mỗi năm ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đem về cho đất nước này hàng tỷ USD. Ảnh hưởng của phim ảnh, âm nhạc hay các game show Hàn Quốc phủ sóng không chỉ toàn châu Á mà còn vang xa ra thế giới, góp phần quảng bá nền văn hóa đặc trưng cũng như nâng tầm vị thế của Hàn Quốc trên đấu trường quốc tế.

Để trở thành ngôi sao giải trí trong showbiz Hàn khắc nghiệt, nghệ sĩ nào cũng phải chấp nhận đánh đổi. Tuy nhiên, hào quang chói lọi từ danh tiếng nhiều khi chẳng được bao nhiêu thì vấn nạn nghệ sĩ tự tử vì trầm cảm, áp lực khi phải đối mặt với nỗi sợ hãi, cô đơn, bị soi mói đời tư… ngày một gia tăng. Cái giá phải trả để đổi lấy “hoa hồng” không chỉ toàn nước mắt mà còn cả tủi nhục, đắng cay.

Những bản hợp đồng nô lệ

Đối với những bạn trẻ yêu thích âm nhạc Hàn Quốc, “thần tượng” là khái niệm quen thuộc. Nhắc tới thần tượng, ta nhắc tới những ca sĩ, nhóm nhạc có sức ảnh hưởng với giới trẻ. Họ hoàn hảo từ ngoại hình, tài năng cho đến lối sống, cách ứng xử trước công chúng.

Nhất cử nhất động của họ đều bị công chúng dõi theo, quan sát. Mỗi câu nói họ đưa ra đều có thể trở thành hot trend, những kiểu tóc mới họ nhuộm hay bộ trang phục họ mới mặc ngay lập tức thành xu hướng thời trang phổ biến.

“Thần tượng” Hàn Quốc có sức hút và ánh hào quang chói lọi là thế. Tuy nhiên, để có được điều đó, họ phải chấp nhận đặt bút ký vào những bản hợp đồng nô lệ với công ty chủ quản.

Cái giá để vươn tới một ngôi sao ở showbiz Hàn nghiệt ngã cỡ nào?-1
Hợp đồng nô lệ đưa ra những quy định ràng buộc khắt khe giữa thần tượng với công ty chủ quản.

Sau khi trở nên nổi tiếng, họ bị ràng buộc bởi những điều khoản làm việc khắt khe, mà nếu phá vỡ chúng, các thần tượng sẽ phải đền bù gấp 3 lần số tiền ban đầu do công ty quản lý đầu tư. Nói cách khác, họ sẽ phải làm việc cật lực cả đời để bù lại khoản tiền đó.

Những con số “khủng” về số đĩa bán ra, những concert hoành tráng hàng trăm nghìn người theo dõi khiến ai cũng tưởng rằng “thần tượng” là những người vô cùng giàu có, hát một đêm có thể đủ sống cả đời. Tuy nhiên, trên thực tế, những thu nhập đó không hoàn toàn thuộc về các ngôi sao Kpop vì họ phải chia lợi nhuận với công ty quản lý của mình.

Chính bởi những ràng buộc khắc nghiệt này mà nhiều thực tập sinh đã phải chi trả rất nhiều tiền cho những khóa đào tạo đắt đỏ để trở thành ngôi sao. Cuối cùng đến khi nổi tiếng, họ phải làm việc gần như không công trong hàng năm trời.

Đơn cử như trường hợp của nhóm nhạc nam đình đám DBSK với vụ kiện thanh lý hợp đồng của 3 thành viên Park Yoo Chun, Kim Jae Joong, Kim Jun Su mà hiện tại hoạt động dưới cái tên JYJ. Ba ca sĩ này tố cáo SN Entchỉ chia 2% lợi nhuân cho nhóm khi album tiêu thụ được 50.000-100.000 bản.

Nếu 100.000-200.000 bản được bán ra, nhóm nhận được 3% lợi nhuận. Trong trường hợp nhóm bán được hơn 300.000 bản album, 5 chàng trai cũng chỉ nhận được 5% lợi nhuận. Số tiền này chia đều cho cả 5 thành viên. Đồng thời hợp đồng của họ có thời hạn 13 năm chứ không phải 7 đến 8 năm như theo quy định.

Hay như KARA mang về lợi nhuận 8 triệu USD chỉ tính riêng tại thị trường Nhật Bản, nhưng mỗi thành viên chỉ được nhận 3.000 USD và bị “ăn chặn” hết tiền đóng quảng cáo, dự sự kiện từ công ty quản lý DSP Entertainment.
Phẫu thuật thẩm mỹ là điều bắt buộc

Hàn Quốc là quốc gia mà nền công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ vô cùng phát triển. Công chúng Hàn Quốc cũng có cái nhìn vô cùng khắt khe với ngoại hình của thần tượng. Một khi đã lên sân khấu, lên màn ảnh, nghệ sĩ Hàn bắt buộc phải đẹp, đẹp và đẹp.

Cái giá để vươn tới một ngôi sao ở showbiz Hàn nghiệt ngã cỡ nào?-2
Sao Hàn phẫu thuật thẩm mỹ để duy trì hình ảnh hoàn hảo trước công chúng.

Tại Hàn Quốc, trước khi ký hợp đồng thực tập, cả nữ và nam sinh đều phải đồng ý đi nâng mũi. Khi ra mắt, họ phải chỉnh sửa các đường nét trên gương mặt theo tiêu chuẩn cái đẹp chung của người Hàn như mắt hai mí to tròn long lanh, mũi cao, răng sáng bóng đều tăm tắp… dù có thể chẳng có điểm gì riêng, ấn tượng, trông ai cũng giống ai.

Các đài truyền hình thì áp dụng quy tắc: đẹp, ít nhăn thì được xuất hiện nhiều, còn kém sắc thì lướt qua màn hình. Trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, “đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên” chính là câu châm ngôn mà bất cứ nghệ sĩ nào muốn giữ gìn độ “nóng” của mình, muốn được lăng xê nhiều và xuất hiện nhiều trước công chúng đều phải ghi nhớ.

Rất nhiều nghệ sĩ nữ Hàn có sự nghiệp thăng hoa hơn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ như Park Min Young, UEE, Lee Da Hae… hay các sao nam hàng đầu như Lee Min Ho, Lee Jong Suk, Kim Huyn Joong…

Trường hợp “xấu lạ” như Psy được cho là hiếm hoi. Và chính Psy cũng thừa nhận mình bị fan kêu gọi đi phẫu thuật thẩm mỹ để có vẻ ngoài hút mắt hơn rất nhiều lần.

Vấn nạn lạm dụng tình dục

Hầu như năm nào showbiz Hàn cũng nổ ra một vụ bê bối tình dục gây chấn động dư luận. Điều này càng cho thấy những gì xa hoa, lộng lẫy của làng giải trí thực chất chỉ toàn những điều giả tạo, là bề nổi của tảng băng chìm.

Từ những ngôi sao nổi tiếng đến những người mới chỉ là thực tập sinh nhưng có khát khao và mưu cầu sự nổi tiếng, nhanh chóng được biết tới. Họ bị đẩy vào những âm mưu đen tối, những hợp đồng nô lệ tình dục với danh sách dài dằng dặc tên tuổi máu mặt trong làng giải trí cần phải phục vụ.

Trường hợp của nữ diễn viên quá cố của Vườn sao băng Jang Ja Yeon được phanh phui kỹ lưỡng hơn và gây xôn xao trở lại những ngày gần đây vừa là cú nổ phá vỡ lớp vỏ bọc giả tạo bên ngoài của showbiz Hàn Quốc đầy những quy tắc ngầm khắt khe, vừa như một nốt trầm giữa nhịp sống sôi động của làng giải trí.

Cái giá để vươn tới một ngôi sao ở showbiz Hàn nghiệt ngã cỡ nào?-3
Jang Ja Yeon tự tử vì hợp đồng nô lệ tình dục.

Jang Ja Yeon có ước mơ trở thành diễn viên ngôi sao. Cô làm tất cả để thực hiện được ước mơ của mình, trong đó có cả việc chấp nhận bị đánh đập, bị “triệt sản” để trở thành con “búp bê tình dục”.

Một danh sách dài gồm 31 nhân vật đã làm mọi cách để quan hệ với Jang Ja Yeon được cô ghi chép lại tỉ mỉ trong danh sách, cũng chính là những “con sâu làm rầu nồi canh” đẩy nữ diễn viên xinh đẹp đến hành vi tự tử, kết liễu cuộc đời mình.

Jang Ja Yeon đương nhiên không phải trường hợp duy nhất, chỉ là trường hợp hiếm hoi được phanh phui kỹ lưỡng trong làng giải trí Hàn không chỉ có “hoa hồng” mà còn có rất nhiều “gai đâm” và “máu đổ”.

Tự khi nào, việc bị hành hạ, đánh đổi cả thể xác và tinh thần lại trở thành cái giá phải trả cho ước mơ vươn tới một ngôi sao của nghệ sĩ Hàn Quốc?

Theo Zing


showbiz Hàn Kpop

Tin tức mới nhất