Cắm sổ đỏ mua “phiếu đổi hàng" trị giá hơn trăm triệu, nhiều nông dân bao vây công ty đa cấp đòi lại tiền

Tin vào những lời đường mật của nhân viên bán hàng đa cấp, nhiều người đang có nguy cơ khuynh gia bại sản. Giờ họ phải vượt hàng trăm cây số đi tìm công ty để …chờ “lĩnh thưởng”.


Tin bạn, cắm sổ đỏ tham gia vào đa cấp

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh đa cấp trở thành một nghề khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên tham gia các hoạt động đa cấp, không ít người trở thành kẻ nợ nần chồng chất, khuynh gia bại sản, để rồi vợ chồng chia tay, gia đình ly tán và mất hết tình nghĩa bạn bè.

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi liên tục nhận được thông tin và chứng kiến cảnh nhiều nông dân ăn chực nằm chờ tại khu vực đường Nguyễn Thị Định, quận Thanh Xuân để đòi quyền lợi và số tiền đã nộp cho mạng lưới đa cấp. Họ là những người từ nhiều tỉnh thành khác nhau, tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp của công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long có trụ sở tại Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính.

đa cấp
Ông Thăng buồn bã chia sẻ với PV.

Trong tâm trạng bức xúc vì cho rằng bị người bạn thân dụ dỗ nên tất cả mọi khoản tiền tiết kiệm được đều bỏ ra đầu tư với hy vọng đổi đời, ông Bùi Nhật Thăng (trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) chỉ tay sang người bạn ngồi bên cạnh rồi giãi bày: “Là bạn từng tham gia ở chinh chiến ở chiến trường, chúng tôi tin nhau còn hơn ruột thịt. Ông ấy giới thiệu tham gia gói sản phẩm bao gồm: mua 09 cái phiếu mệnh giá mỗi cái 9,2 triệu đồng. Chúng tôi sẽ được mua các sản phẩm của họ như thực phẩm chức năng hoặc đồ dùng tương đương”.

đa cấp
Nhiều khách hàng điêu đứng sau khi tham gia vào công ty đa cấp.

Theo ông, nếu mua 9 phiếu có tổng tiền là 108 triệu, sẽ được mua sản phẩm là những loại trà giải độc gan, trà giải nước có những công dụng tăng sức khỏe….Ngoài ra, khách hàng còn được khuyến mại bằng tiền mặt 153 triệu đồng sau 18 tháng sẽ được nhận nên khiến ông không thể từ chối. 

“Bạn thân nói thì ai mà chả tin, ông ấy bảo cứ đi với tôi lên Hà Nội không phải lo chuyện ăn nghỉ hay chi phí đi lại và chứng kiến mô hình làm ăn… Nào ngờ lên đến nơi là hội thảo ở Thiên đường Bảo Sơn vô cùng hoành tráng, có cả những nhân vật nổi tiếng từng công tác tại các bộ ngành, khiến tôi không thể chần chừ… Mặt khác thì trong đầu tôi nghĩ, dù gì thì cũng được dùng thực phẩm chức năng bằng số tiền mình bỏ ra rồi. Chả mất thêm gì, sau 18 tháng lại được được cho không 153 triệu nên tôi bảo với vợ cùng mua. Vậy là vợ chồng tôi bỏ tiền ra mua 2 gói sản phẩm. Tiền có bao nhiêu đều bỏ ra, thậm chí có người còn cắm cả sổ đỏ lấy tiền tham gia vào mạng lưới”, ông Thăng chua chát nói.

Tuy nhiên, không như viễn tưởng, khi tham gia được một thời gian, ông Thăng nhận thấy mình đã bị lừa dối: sản phẩm không tốt như quảng cáo, phiếu chưa đổi được sản phẩm, nên nhiều lần yêu cầu đại diện khu vực (Thanh Hóa) giải quyết trả lại tiền.

“Sau khi nộp tiền được 3 ngày, tôi đã đến đại lý đòi lại tiền nhưng không thể được. Thế rồi cho đến nay mới được ít thực phẩm – dùng vào chả có tác dụng gì. Tiền thưởng thì mới được hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó phiếu thì vẫn cầm đây nhưng không thể mua được sản phẩm”.

đa cấp
Ông Lê Văn Minh đang bức xúc nói về hàng chục tấm thẻ đổi hàng đã vô dụng.

Đáp lại lời người bạn có chung số phận do mình là người đưa đường dẫn lối, ông Lê Văn Minh (trú tại phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) cho hay: “Sự thật là tôi tin người, tin một cách đặc biệt vì có những nhân vật nổi tiếng có tính ảnh hưởng trong xã hội đứng lên hội nghị ‘nổ’ ác liệt, khiến chúng tôi thấy quá hấp dẫn, không thể không tham gia".

đa cấp

đa cấp
Bỏ ra hơn 200 triệu người nông dân "ôm hận" với những lời hứa của công ty đa cấp

Ông Minh cầm 25 chiếc phiếu lấy hàng trên tay kể tiếp: “Tôi mất gấp nhiều lần so với những người tham gia vào sau. Cũng như mọi người, hiện tại bằng này cái phiếu (25 cái), gia đình tôi gom góp được hơn 230 triệu đồng để tham gia mạng lưới. Với hy vọng sau 18 tháng được một khoản lớn, nhưng rồi hiện tại thì tôi "mất mặt mũi" vì xấu hổ".

Còn anh Phan Văn Vinh (trú tại Nông Cống, Thanh Hóa) thì cho hay: “Tôi được tuyến trên giới thiệu làm đại lý phân phối. Người ta giới thiệu với tôi tham gia vào đa cấp sẽ được thu lời rất hậu hĩnh. Ngày 10/4/2015, tôi bỏ ra 155 triệu tham gia nhưng đến giờ tôi mới lĩnh được 12 hộp thực phẩm chức năng, tương đương 1 triệu đồng/hộp, giờ muốn lấy tiếp không được, rút cũng không được. Còn số tiền thưởng theo cam kết thì tháng đầu được 5 triệu, tháng thứ 2 được 7 triệu, tháng thứ 3 được 10 triệu. Từ đó đến nay là mất luôn”, anh Vinh chia sẻ.

đa cấp
Anh Vinh buồn bã chia sẻ về quyết định sai lầm của mình.

Anh Hắt Bá Hà – cũng là một trong những người được công ty Thăng Long giao làm đại lý khu vực TP. Thanh Hóa, tỏ ra ân hận với các "nhà đầu tư" của mình, lắc đầu ngán ngẩm: “Tôi là đại lý ở khu vực, thời gian đầu làm việc thấy có vẻ quy mô thật. Tuy nhiên chỉ được thời gian ngắn, tôi thấy họ làm ăn bất minh, không sòng phẳng nên đành rút. Hiện nay tôi cũng là nạn nhân như mọi người đang ra công ty để đòi quyền lợi, chứ chẳng được một đồng bổng lộc nào”.

"Công an đang điều tra chúng tôi"

Để làm sáng tỏ vấn đề, PV đã đặt lịch làm việc với đại diện công ty nhưng không được phản hồi. Sau nhiều cuộc điện thoại, người đàn ông tên Hùng tự nhận là phó giám đốc công ty cho chúng tôi biết, sự việc đã được cơ quan công an và cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Ông Hùng nói: “Không chỉ báo chí các anh đang tìm hiểu, mà hiện nay công an và nhiều đơn vị chức đã vào cuộc và chúng tôi đang làm việc với các đơn vị. Mọi vấn đề liên quan đến khách hàng, chúng tôi đều đã có hợp đồng và có luật sư. Vì vậy cứ chờ kết luận điều tra...”

đa cấp

đa cấp
Đại diện công ty cho biết, mọi thỏa thuận với khách hàng đều được
giải quyết theo hợp đồng.

Trước thông tin của các "nhà đầu tư" cho rằng, mặc dù họ đã bỏ tiền ra để  mua “Phiếu lấy hàng” nhưng hiện muốn lấy sản phẩm thì không được. Thậm chí một số người còn bị ép giá, ví dụ như một bình lọc nước giá ban đầu là 7 triệu, sau lên 13 triệu và hiện tại phải quy đổi với giá cắt cổ lên đến 27 triệu đồng cho 1 sản phẩm, ông Hùng khẳng định: “Công ty chúng tôi luôn  có sẵn hàng trong kho, ai đổi hàng đều có hàng. Chứ không có chuyện hết hàng hoặc không đổi. Còn về giá của máy lọc nước, chúng tôi khẳng định không lên giá. Giá là do Bộ công thương quy định, chất lượng sản phẩm cũng đều có các cơ quan chức năng thẩm định và cấp  phép…”.

 Từng bị xử phạt

Công ty TNHH nhượng quyền Thương mại Thăng Long được thành lập từ năm 2013, có trụ sở chính tại M2-12 Ô số 3 Khu đô thị mới Trung Hòa, Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội).

Mới đây Bộ Công Thương đã công bố về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Theo kết luận của Bộ Công Thương, Công ty Nhượng quyền thương mại Thăng Long đã vi phạm nhiều lỗi trong hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, công ty không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Thực hiện ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Duy trì nhiều hơn một hợp đồng bán hàng đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp. Đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hóa; và cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa



Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc 

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao