Tội danh dành cho kẻ máu lạnh đánh bạn gái gãy hàm, dập mũi

Đối tượng N. có thể bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích với khung hình phạt cao nhất là 10 năm nếu tỷ lệ thương tật của nạn nhân mức 20-53% và tội Làm nhục người khác.

Như đã đưa tin, tối 21/8, chị V. được anh L.T.N. (36 tuổi, cán bộ Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa) đón đi ăn tối. Đến khoảng 22h30 cùng ngày, hai người tiếp tục đi hát karaoke cùng một số người khác. 

Trong lúc hát, chị V. chọn bài hát song ca với 1 người tên L.. Thấy vậy, anh N. đã ghen tuông và đánh chị V. ngay tại phòng hát (sự việc có nhiều người chứng kiến).

Khi chị V. ra về thì được 1 bạn đi hát cùng tên T. đưa về bằng ôtô riêng. Lúc này, anh N. đuổi theo chặn xe, ép nạn nhân sang xe của mình rồi đưa đến khu mặt bằng đô thị xanh (TP Thanh Hóa) để đánh đập, hành hung

Tội danh dành cho kẻ máu lạnh đánh bạn gái gãy hàm, dập mũi-1

Vùng mặt và đầu nạn nhân bị đa chấn thương nặng

Ngoài ra, người này lột hết quần áo của chị V. rồi quay phim, chụp ảnh nhằm đe dọa, dọa giết nếu chị V. đi viện hoặc tố cáo sự việc với cơ quan công an. 

Đên trưa ngày 23/8, chị V. được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng bị dập xương mũi, gãy xương hàm, chảy máu mắt và có nhiều vết thâm, bầm trên cơ thể.

Xác định tỷ lệ thương tật để khởi tố tội Cố ý gây thương tích
 
Trao đổi với Zing, Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội) cho biết, dưới góc độ pháp lý, có thể thấy hành vi của N. có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. 

Trường hợp này, chị N. cần sớm đi giám định kết quả thương tật. Đây sẽ là căn cứ quan trọng giúp cơ quan tiến hành tố tụng định khung, định tội đối với N.

Tội danh dành cho kẻ máu lạnh đánh bạn gái gãy hàm, dập mũi-2

Trên cơ thể còn có nhiều vết thâm, bầm tím

Cụ thể, đối với xương hàm bị gãy, căn cứ quy định tại Chương 11 của Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích, tỷ lệ thương tật đối với bộ phận này sẽ vào khoảng từ 8-35%. 

Đối với thương tích liên quan đến mắt, việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ căn cứ theo quy định tại Mục III, Chương 10, Bảng 1 với tỷ lệ thương tật khoảng 7-15%. 

Đối với thương tích là xương mũi bị dập, việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ căn cứ vào quy định tại Mục II, Chương 12, Bảng 1 về tổn thương tháp mũi (gãy; sập xương chính mũi; vẹo vách ngăn) với khoảng tỷ lệ thương tật 7-15%.

Áp dụng biện pháp cộng lùi trong việc xác định tỷ lệ thương tật theo quy định, tổng mức độ tỷ lệ thương tật của nạn nhân sẽ ở mức khoảng 20-53%. Với mức độ thương tật này, đủ căn cứ khởi tố đối với N. về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu hành vi bị xác định thuộc tình tiết định khung có tính chất côn đồ, khung hình phạt có thể áp dụng là 2-6 năm tù (nếu thương tích dưới 31%) hoặc 5-10 năm tù (nếu thương tích ở khoảng 31-60%).

Thêm tội Làm nhục người khác vì lột đồ để quay phim, chụp hình

Không chỉ đối mặt tội Cố ý gây thương tích, luật sư Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình) cho biết thêm, đối tượng N. còn có thể bị xử lý về tội Làm nhục người khác do đã lột quần áo chị V. để quay phim, chụp hình rồi đe dọa sẽ đưa lên mạng xã hội.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét đến mục đích, động cơ của N. khi thực hiện hành vi này, cũng như các thông tin có liên quan đến những bức ảnh, clip đó.

Tội danh dành cho kẻ máu lạnh đánh bạn gái gãy hàm, dập mũi-3

Hiện sức khỏe chị V tạm thời ổn định nhưng vẫn phải theo dõi thêm ở bệnh viện

Trong trường hợp, N. dùng những thứ này không chỉ để khống chế nạn nhân khỏi tố cáo đến cơ quan chức năng, mà còn xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của chị V., thì có thể bị khởi tố về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, N. chỉ thực hiện hành vi nhằm khống chế nạn nhân, chứ chưa phát tán hình ảnh, clip quay lại nên khó có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn dưới góc độ dân sự, N. sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại cho chị V. theo quy định tại các Điều 584, 590 và 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Đồng thời, N. cũng sẽ bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa áp dụng các biện pháp kỷ luật xứng đáng do đang là cán bộ làm việc tại đây.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/can-bo-quan-ly-thi-truong-danh-ban-gai-doi-dien-voi-toi-danh-gi-n-318167.html

cố ý gây thương tích bạo hành đánh đập

Tin tức mới nhất