Cảnh báo: Tiểu đường đã tấn công bệnh nhân nhỏ tuổi nhất thế giới

Trường hợp một bé gái 3 tuổi ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2 đã khiến các bác sĩ tiếp tục cảnh báo các bậc phụ huynh về chế độ ăn uống với con trẻ.

Bệnh nhân tiểu đường type 2 nhỏ tuổi nhất thế giới

Tờ BBC của Anh, ngày 17.9 đưa tin cô bé này nặng 35 kg. Theo bảng trọng lượng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bé cùng trang lứa có cân nặng trung bình 15 kg.

Các bác sĩ tin rằng chế độ dinh dưỡng không hợp lý và thói quen ít vận động là những nguyên nhân khiến em trở thành bệnh nhân tiểu đường nhỏ tuổi nhất thế giới.

Ca bệnh này sẽ là đề tài thảo luân tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Châu Âu về nghiên cứu bệnh tiểu đường diễn ra vào cuối tháng 9/2015.

Cần thay đổi ngay quan niệm sai lầm để ngừa bệnh tiểu đường type 2 cho trẻ em

Hầu hết trẻ em được chẩn đoán mắc tiểu đường type 1, một căn bệnh không liên quan đến lối sống.  Đây là một bệnh lý tự miễn, có nghĩa là tế bào miễn dịch của cơ thể nhận diện và tấn công nhầm tế bào beta của tuyến tụy, nơi sản xuất insulin.

Nhưng căn bệnh tiểu đường type 2 hiện đang gia tăng trên toàn thế giới, lại thường xuất phát do thừa cân. Và nó ngày càng phổ biến ở trẻ em.

Tiến sĩ Michael Yafi, hiện đang công tác tại Trường Đại học Texas, Mỹ, là người đầu tiên phát hiện ra cô bé bị tiểu đường. Ông cho biết những bệnh nhi này thường bị bỏ qua do những quan niệm sai lầm trẻ em không thể bị căn bệnh tiểu đường quái ác.

Ông Yafi cho biết thêm: "Tôi luôn cảnh giác cao độ mỗi khi khám bệnh cho một bé béo phì. Nhưng tôi không ngờ bé 3 tuổi lại có thể mắc tiểu đường type 2. Đây được xem là bệnh nhân tiểu đường nhỏ tuổi nhất thế giới được báo cáo”.

Bác sĩ Yafi khuyến cáo, nếu sàng lọc sớm trẻ béo phì, chẩn đoán sớm, trong một số trường hợp đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp và thay đổi lối sống có thể ngừa bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em.

Em bé này hiện đã được điều trị. Ngoài ra, các bác sĩ cũng tư vấn cho bố mẹ em chế độ ăn uống cũng như các bài tập thể dục thích hợp cho em.

Chỉ 6 tháng sau khi bị chẩn đoán mắc tiểu đường, giờ cô bé không cần dùng thuốc và lượng đường trong máu của bé đã trở lại bình thường. Cô bé cũng đã giảm được 9 kg.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo nào về số trẻ em Anh bị bệnh tiểu đường type 2. Nhưng qua trường hợp của em bé 3 tuổi ở Mỹ, chúng tôi cũng bắt đầu lo lắng.

Mọi người thường không chịu thừa nhận trẻ em cũng có thể mắc bệnh tiểu đường type 2”, Tiến sĩ Justin Warner, làm việc tại Khoa Nhi thuộc Đại học Hoàng gia Anh trăn trở.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao