Cảnh sát thừa nhận yếu kém trong khâu bảo vệ ông Abe

Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, nơi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát, thừa nhận công tác bảo vệ an ninh cho ông Abe có những sai sót “không thể chối cãi”.

“Không thể phủ nhận là đã có vấn đề trong công tác an ninh”, ông Tomoaki Onizuka, lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, nói trong buổi họp báo diễn ra ngày 9/7, một ngày sau vụ ám sát, theo AFP. “Việc cấp thiết đối với chúng tôi lúc này là mở cuộc điều tra xuyên suốt để làm rõ điều gì đã xảy ra”.

Ông Onizuka không nói cụ thể về lỗ hổng chi tiết trong kế hoạch đảm bảo an ninh của ông Abe, nhưng ông nói mình cảm thấy phải chịu trách nhiệm lớn.

Cảnh sát thừa nhận yếu kém trong khâu bảo vệ ông Abe-1
Ông Tomoaki Onizuka, lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, trong buổi họp báo diễn ra ngày 9/7. Ảnh: Mainichi.

“Trong sự nghiệp kéo dài hơn 27 năm của tôi không có sự hối tiếc nào lớn hơn thế”, ông nói về cái chết của ông Abe, giọng run run xúc động.

Tuyên bố của ông Onizuka đã xác nhận tồn tại lỗ hổng trong hàng rào bảo vệ an ninh của cựu Thủ tướng Abe, đồng thời trả lời cho câu hỏi có lẽ đang ở trong tâm trí của hàng triệu người dân nước Nhật.

Trước đó, video trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy tay súng đã có thể bước qua lớp bảo vệ an ninh nhưng không bị chặn lại. Người này chĩa khẩu súng tự chế to bản về phía ông Abe rồi lần lượt bóp cò 2 lần. Anh ta chỉ bị khống chế sau khi vị cựu thủ tướng gục ngã.

Cùng ngày 9/6, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) bảo vệ quy trình cơ quan này đã áp dụng để bảo vệ vị cựu thủ tướng. Họ khẳng định quy trình trên đã đáp ứng đúng “yêu cầu” cho một dịp như thế, theo Asahi.

Theo NPA, Sở An ninh thuộc cảnh sát tỉnh Nara là cơ quan phụ trách bảo vệ ông Abe. Cảnh sát địa phương cùng cận vệ từ Sở Cảnh sát Đô thị (MPD) ở Tokyo đã tham gia hỗ trợ.

Cảnh sát thừa nhận yếu kém trong khâu bảo vệ ông Abe-2
Ông Abe phát biểu tại Nara ngày 8/7, chỉ vài phút trước khi ông bị bắn. Ảnh: Reuters.

Một quan chức cấp cao của NPA từ chối tiết lộ chi tiết các bước bảo đảm an ninh được áp dụng. Nhưng vị này khẳng định phía cảnh sát vẫn giữ thái độ “tình huống khẩn cấp luôn có thể xảy ra” trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

Dựa trên các video hiện trường, Toshihiko Matsumaru, nguyên là thành viên MPD, chỉ ra rằng dường như không có sĩ quan nào quan sát đám đông sau lưng ông Abe và điều này nên được điều tra.

Ông Matsumaru cho biết cận vệ thường xuyên được đào tạo cách bảo vệ yếu nhân bằng cách đẩy họ nằm ra đất hoặc dùng cơ thể che chắn nếu có trường hợp bất thường xảy ra. Theo ông Matsumaru, hành động của những cảnh sát đứng gần ông Abe nhất sau khi tiếng súng nổ lên cần được đặt nghi vấn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/canh-sat-thua-nhan-yeu-kem-trong-khau-bao-ve-ong-abe-post1334152.html

Abe Shinzo sát hại

Tin tức mới nhất