Cặp song sinh chào đời từ phôi trữ đông 30 năm trước

Rachel, một phụ nữ Mỹ, chào đón cặp song sinh mà cô mang thai bằng cách sử dụng phôi thai được trữ đông cách đây 29 năm 10 tháng.

Philip Ridgeway và vợ Rachel, sống ở bang Oregon, đã có 4 đứa con nhưng vẫn muốn có thêm những đứa trẻ khác. Đặc biệt họ muốn giúp "những đứa trẻ cần được giúp đỡ" và thích ý tưởng "cứu những mạng sống đang bị mắc kẹt". Cặp vợ chồng đã quyết định đến Trung tâm Hiến tặng phôi Quốc gia (NEDC) ở thành phố Knoxville, bang Tennessee - một tổ chức cung cấp phôi cho những người muốn có con, và chọn phôi thai được gửi ở đây lâu nhất.

"Chúng tôi đã biết trước các thông tin cơ bản về cha mẹ của phôi thai như chiều cao, cân nặng, nhưng chúng tôi không xem chúng như một tiêu chí khi đi chọn phôi", Rachel, 34 tuổi, hiện làm nội trợ, nói về việc chọn phôi thai một cặp song sinh đã được lưu trữ suốt 29 năm 10 tháng.

Rachel và Philip, một kỹ thuật viên phát triển phần mềm, biết rằng cha đẻ của hai phôi thai này đã tạo ra chúng bằng cách sử dụng trứng hiến tặng và trữ đông phôi vào ngày 22/4/1992. Tuy nhiên, anh qua đời trước khi có phôi nào được sinh ra thành công.

"Khi quyết định có con bằng cách này, chúng tôi muốn tìm những phôi thai không được chú ý hoặc không được người ta mong muốn nhất. Ý tưởng sinh ra những đứa con nuôi thực sự tuyệt vời đối với tôi", Rachel chia sẻ.

Cặp song sinh chào đời từ phôi trữ đông 30 năm trước-1
Nhà Ridgeway bên cặp song sinh chào đời nhờ phôi thai trữ đông, hiện 3 tuần tuổi. Ảnh: Ridgeway Family

Rachel cho hay vợ chồng cô nảy ra ý tưởng có con bằng cách dùng phôi thai hiến tặng năm 2020, khi cô đã có ba con.

"Tôi không gặp vấn đề gì trong quá trình mang thai ba con, vì thế tôi đã nghĩ việc sinh con từ phôi thai hiến tặng là một cơ hội tuyệt vời", Rachel nói. Trong quá trình tìm hiểu về việc sinh con bằng cách dùng phôi này, cô phát hiện mình mang bầu đứa con thứ tư, bé Miriam, hiện sắp 2 tuổi.

"Chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ nhận con nuôi theo cách truyền thống", Philip, 35 tuổi, nói. "Những phôi thai được trữ đông cũng là con người, chúng cần có cha mẹ. Đây là trường hợp mà chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu đó".

Theo NY Post, nhóm phôi thai mà nhà Ridgeway chọn thực ra có tổng cộng 5 phôi, được rã đông vào ngày 28/2/2022 sau gần 30 năm. Ba phôi sống sót và được chuyển vào tử cung của Rachel, cuối cùng cô mang thai một cặp song sinh.

Khi được hỏi có từng lo lắng về sức khỏe của các phôi thai trong quá trình mang bầu, Rachel nói: "Không hơn những đứa con khác của tôi".

Hôm 31/10, hai em bé song sinh Lydia và Timothy Ridgeway chào đời, phá vỡ kỷ lục những em bé chào đời từ phôi thai trữ đông lâu nhất thế giới.

Michael A. Thomas, M.D., chủ tịch Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ, nói với NY Post: "Bạn có thể đông lạnh phôi vô thời hạn. Tôi thường nói đùa với mọi người rằng bạn có thể truyền lại phôi thai cho những đứa cháu, chắt mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt, do phôi có thể được đông lạnh trong thời gian dài. Tỷ lệ rã đông phôi đã tốt dần lên theo thời gian, nhưng các phôi sau khi được rã đông phải đủ khỏe mạnh để được chuyển vào cơ thể".

Tiến sĩ John David Gordon, Giám đốc Y tế của Southeastern Fertility, nơi giám sát tất cả các phương pháp điều trị của NEDC, cho biết trường hợp của bé Lydia và Timothy sẽ mang lại hy vọng cho mọi người.

"Tôi đã làm việc trong lĩnh vực hiếm muộn hơn 25 năm và những phôi này đã được trữ đông khi tôi vẫn đang được đào tạo với tư cách là bác sĩ nội trú tại Stanford. Điều đó thật khó tin", tiến sĩ Gordon nói.

Theo Ngoisao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/cap-song-sinh-chao-doi-tu-phoi-tru-dong-30-nam-truoc-4538956.html?fbclid=IwAR0LSeAP6bKl7mtE1-Ca65hnGRAMqrrSa61x9d15FyixjaRoUFUkgdGxT_o

mang bầu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao