Cây cột sắt bí ẩn nhất Ấn Độ, tồn tại hàng ngàn năm mà không có dấu hiệu rỉ sét

Bí mật cây cột sắt nặng hàng tấn được xây dựng cách đây 1.500 năm không bị gỉ sét cuối cùng cũng được hóa giải.

Ấn Độ là một trong những nền văn minh cổ đại có giá trị lịch sử rất lớn trên thế giới. Phật giáo và Hồi giáo được truyền bá rất phổ biến tại đất nước này. Do đó rất nhiều đều thờ lớn nhỏ được xây dựng liên tục.

Một trong số những nhà thờ Hồi giáo ở đây phải kể đến tháp Kudubu, khu vực ngoại ô phía nam New Delhi, nơi có một cây cột sắt Ashoka được xây dựng cách đây 1.500 năm. Cây cột có chiều cao hơn 7 mét, nặng 6.5 tấn, được xây dựng để tưởng nhớ quốc vương Gandhara, do đó nó trở thành một kho báu lịch sử và văn hóa của Ấn Độ.

Cây cột sắt bí ẩn nhất Ấn Độ, tồn tại hàng ngàn năm mà không có dấu hiệu rỉ sét-1

Trên cây cột này có nhiều bài thơ tiếng Phạn được khắc lên, phản ánh cuộc sống ngày trước. Thế nhưng, người ta không chý ý đến bài thơ này mà chính là đặc điểm của cây trụ, nó hoàn toàn không có dấu hiệu rỉ sét sau hàng ngàn năm.

Cây cột sắt bí ẩn nhất Ấn Độ, tồn tại hàng ngàn năm mà không có dấu hiệu rỉ sét-2

Sắt là một kim loại dễ bị rỉ sét. Nếu một vật đúc bằng sắt không sử dụng biện pháp chống gỉ sau khoảng chục năm sẽ có dấu hiệu rỉ sắt ngay. Vậy thì hơn 1.000 năm phơi sương, phơi nắng gió ngoài quảng trường, nó không hề có dấu hiệu bị hư hại. Nhiều người cho rằng đây là cây cột sắt của thần linh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chống lại lập luận mê tín và phong kiến này.

Cây cột sắt bí ẩn nhất Ấn Độ, tồn tại hàng ngàn năm mà không có dấu hiệu rỉ sét-3

Các chuyên gia đã trích xuất các đốm gỉ trên bề mặt cột sắt và thấy rằng hàm lượng phốt pho rất cao, phản ứng hóa học giữa phốt pho và sắt và không khí trong quá trình tiếp xúc tạo thành một lớp màng bảo vệ. Chính phản ứng hóa học này đã ngăn cột sắt có dấu hiệu rỉ sét.

Cây cột sắt bí ẩn nhất Ấn Độ, tồn tại hàng ngàn năm mà không có dấu hiệu rỉ sét-4

Thật đáng khen ngợi khi tại thời điểm người da đỏ cổ xưa đã có được một công nghệ chế biến sắt cao, thậm chí sơm hơn cả người châu Âu dù lúc đó họ không hiểu về các phản ứng hóa học là gì.
 


Theo Danviet.vn


văn hóa Du lịch

Tin tức mới nhất