Sự tù túng và cực đoan trong 'Cây Táo Nở Hoa'

Lên sóng từ đầu tháng 4, tới nay "Cây Táo Nở Hoa" đã đi hết gần 2/3 hành trình với nhiều nhận xét trái chiều từ khán giả.

Ngọc (Thái Hòa) không thể tiết lộ về bệnh tình với vợ con, các em. Ngày ngày, anh sống trong sự tự dằn vặt, lo lắng. Ngà (Trương Thế Vinh) hóa điên phải vào trại tâm thần, bỏ lại cho người nhà món nợ khổng lồ.

Châu (Thúy Ngân) mắc kẹt trong cuộc hôn nhân với Phong (B Trần). Báu (Nhã Phương) vẫn mải miết đuổi theo gã chồng nát rượu, vũ phu. Dư (Song Luân) bất đắc dĩ phải làm cha trong khi không hề yêu mẹ đứa trẻ…

Đây là toàn bộ diễn biến chính của Cây Táo Nở Hoa từ tập 30 cho tới 49. Đây là một trong những bộ phim truyền hình Việt đáng chú ý của năm 2021.

Tác phẩm từng được khen ngợi về sự nội dung hấp dẫn, câu chuyện gia đình có bi có hài khi mới phát sóng. Tuy nhiên, phim càng dài càng khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi.

Tình tiết cũ mòn

Từ sau tập 10, Cây Táo Nở Hoa đã có dấu hiệu thiếu hụt ý tưởng mới và từ tập 15 trở đi bắt đầu nhận nhiều phản hồi tiêu cực. Khán giả bức xúc vì cốt truyện quá nhiều tình tiết phi lý, nhân vật hành xử cực đoan, nội dung lạm dụng bi kịch gây cảm giác ức chế.

Lấy ví dụ, “đặc sản” của Cây Táo Nở Hoa chính là câu thoại “Anh hai cứu em” của Ngà và Báu khi gặp chuyện. Mỗi lần được các em gọi đến "giải quyết hậu quả", một cách “tình cờ” đầy cố ý, Ngọc đang đầm ấm bên vợ con.

Cá biệt, trong đám cưới Châu, vì Ngọc kéo Dư đi cứu Ngà, khi em gái anh bước lên sân khấu trao nhẫn, đón chờ cô là bàn tiệc nhà gái với bốn chiếc ghế trống trơn.

Sự tù túng và cực đoan trong Cây Táo Nở Hoa-1
Mỗi lần năm anh em tụ tập ăn uống là một lần cãi vã, luận tội.

Trong tập mới nhất, thay vì dùng khoản tiền đền bù đất còn lại mở tiệm sửa xe, vừa để kiếm tiền cho con gái học đại học sau này vừa giúp Dư có công ăn việc làm, Ngọc đã đem hết trả nợ cho Ngà.

Khoản tiền chỉ như muối bỏ bể so với số nợ của cậu em trai, nhưng anh vẫn trả, như một phản xạ tự nhiên.

Tình huống hai lựa chọn luôn là cơ hội tốt để nhân vật bộc lộ bản thân. Tuy nhiên, với Cây Táo Nở Hoa, nó đã bị lạm dụng tới mức nhàm chán.

Khán giả không còn hồi hộp với từng quyết định của Ngọc bởi họ biết chắc anh sẽ chọn những người to mồm, nhưng ít cần đến mình nhất.

Việc lặp đi lặp lại chi tiết Ngọc đứng ra dàn xếp bê bối cho các em không khiến hình ảnh người anh cả trong Cây Táo Nở Hoa hiện ra thêm phần vĩ đại hay sáng ngời đức hy sinh. Trái lại, nó khiến bộ phim trở nên tù túng và dần dà giết chết hứng thú của khán giả với các nhân vật.

Khán giả muốn thấy nhân vật vấp ngã rồi tự đứng lên thay vì nằm đó gọi người tới đỡ dậy. Nhưng gần 30 tập vừa qua của Cây Táo Nở Hoa chỉ là câu chuyện hai nhân vật hết lần này đến lần khác lặp lại một sai lầm và một nhân vật khác dung túng cho những vấp ngã ấy.

Lạm dụng bi kịch

Nhân vật người mẹ (Mỹ Duyên) của năm anh em dù không xuất hiện thường xuyên, nhưng mỗi lần lộ mặt lại khiến gia đình nhỏ tan đàn xẻ nghé. Trong đám tang chồng, bà tới nhà Ngọc trộm triền. Tới đám cưới Châu, bà tới ăn cắp hòm tiền mừng.

Đỉnh điểm, lần cuối cùng lẻn vào nhà các con ăn trộm tiền, bà khiến cả căn nhà bốc cháy, làm họ bị chủ nhà đuổi ra đường. Khát tiền, bà mẹ đẩy Ngà ra trước đầu xe để dàn cảnh ăn vạ, giới thiệu Báu cho một ông lão “trâu già thích gặm cỏ non” giàu sụ…

Sự tù túng và cực đoan trong Cây Táo Nở Hoa-2
Nhân vật của Mỹ Duyên bị nhận xét là hành xử phi lý.

Nếu đầu Cây Táo Nở Hoa, Ngọc khiến khán giả bức xúc vì sự nhu nhược, đội các em lên đầu mà ghẻ lạnh vợ con, thì tới giữa phim, người mẹ của năm anh em mang đến sự tiêu cực, nhưng theo chiều hướng ngược lại.

Khi bị Ngọc và Châu chất vấn, bà mẹ tồi có một lý luận “sốc óc”: mẹ mất công đẻ ra các con thì giờ các con phải làm lụng lấy tiền đưa mẹ.

Người đàn bà cả đời chỉ biết đến bản thân. Con cái, xét cho cùng, cũng chỉ là cái máy in tiền. Thủ pháp cường điệu bị lạm dụng khiến nhân vật của Mỹ Duyên bị nhận xét là hành xử quá phi lý, thiếu tính chân thực.

Sự vô lương tâm, vô liêm sỉ, ích kỷ và tham lam trên màn ảnh biến nhân vật thành cái bóng một màu, dễ gây ức chế nhưng cũng nhanh chóng trở nên thừa thãi trong một bộ phim đã có quá nhiều bi kịch.

Chuyện tình của Dư và Trúc (Minh Trang) từng được kỳ vọng là điểm sáng hy vọng của Cây Táo Nở Hoa khi kết đôi chàng trai tốt bụng, luôn khao khát tình thương với một cô gái từng chịu nhiều đau thương ước mơ mái ấm gia đình.

Tuy nhiên, tới những tập 30, một cô gái đột ngột xuất hiện với cái bụng bầu, nói rằng đó là con của mình với Dư và yêu cầu anh có trách nhiệm. Trên Internet, tình tiết này khiến khán giả bức xúc vì khiến bộ phim không còn tia sáng hy vọng.

Nhân vật thứ ba xuất hiện không chỉ khiến mối quan hệ giữa Dư và Trúc gặp trục trặc. Cô gái này đã gián tiếp đào sâu thêm mâu thuẫn giữa Ngọc và Dư - vốn đã gia tăng sau khi người mẹ dùng kế ly gián nhiều tập trước.

Trong phần giới thiệu tập 50, Dư đã đưa Trúc về giới thiệu với Ngọc, khẳng định anh sẽ chỉ yêu và lấy cô. Tuyên bố này có thể là giọt nước tràn ly với cả hai anh em cũng như tam giác tình yêu kéo dài gần 20 tập phim.

Nội dung phim lê thê

Sự chênh lệch về thời lượng giữa kịch bản gốc của Hàn Quốc (40 tập) với bản Việt hóa (70 tập) là lý do quan trọng khiến nội dung Cây Táo Nở Hoa ngày càng lê thê, mệt mỏi.

Trong 20 tập vừa qua, diễn biến của bộ phim lẫn phát triển tâm lý nhân vật dường như không có thay đổi.

Đã có một khoảnh khắc ngắn sau khi Ngà ra tù, khán giả tưởng rằng nhân vật đã thay đổi, tu tâm dưỡng tính làm lại cuộc đời. Nhưng chỉ trong chớp mắt, anh ta lại quay về với cái lốt thằng em trai ăn bám, lần này có thêm bệnh tâm thần.

Bài bạc chưa đủ, Ngà còn phá phách, nhiều lần manh động bắt cóc, âm mưu giết người trả thù…

Sự tù túng và cực đoan trong Cây Táo Nở Hoa-3
Việc đắm đuối vì tình cũng khiến hình ảnh nhân vật Dư trở nên mù quáng, ích kỷ.

Sau chừng ấy tập phim, Báu và Quân (Văn Anh) vẫn tiếp tục trò chơi trốn tìm. Báu nói yêu Quân vì anh là người duy nhất chấp nhận khiếm khuyết của cô. Nhưng Báu chưa nhận ra thứ cô cần không phải mối tình bị cấm cản ấy mà là thay đổi toàn diện vì hạnh phúc của chính mình. Nhân vật đã lãng phí 2/3 bộ phim chỉ để vào vai một kẻ hoàn toàn vô dụng.

Ngọc phát hiện mình lâm trọng bệnh, nhưng đã gần 20 tập phim trôi qua, anh vẫn chưa thể công bố với các em tin tức này.

Ngọc âm thầm lo lắng, đau khổ rồi tìm cách vun vén cho những người anh thương yêu. Khán giả đặt câu hỏi Ngọc chưa nói cái tin ấy ra có phải vì chính anh cũng không tin tưởng các em mình?

Nếu vậy, dường như Ngọc đang hiểu sai ý nghĩa của hai tiếng “gia đình”.

Gia đình không chỉ là nơi “mọi người cùng nhau ăn bữa cơm đầm ấm vui vẻ” hay cùng nhau đi một chuyến du lịch nước ngoài như anh hằng mong ước. Đó còn là nơi các thành viên cùng nhau gánh vác trách nhiệm, chia sẻ và tìm ra hướng giải quyết các khó khăn.

Sau 20 tập đầu nhiều sự kiện, 30 tập phim Cây Táo Nở Hoa vừa qua tựa như giai đoạn câu giờ của biên kịch, chờ đợi 20 tập phim cuối bùng nổ.

Đây là một quyết định đánh đổi chất lượng lấy thời lượng đầy đáng tiếc. Nó khiến bộ phim vô tình phải mang cái danh nội dung tiêu cực, gây ức chế cho khán giả trong khi về bản chất, Cây Táo Nở Hoa mang thông điệp về sự lạc quan, hướng thiện.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/su-tu-tung-va-cuc-doan-trong-cay-tao-no-hoa-post1240117.html

Cây Táo Nở Hoa phim việt hay

Tin tức mới nhất