Chạy theo mốt 'gầy là đẹp', nhiều cô gái giảm cân quá đà bất chấp hậu quả

Vụ việc một cô gái Trung Quốc 15 tuổi qua đời vì giảm cân điên cuồng gây tranh cãi trong cộng đồng mạng những ngày qua.

Trang Sohu đưa tin, cô gái có tên Xiaoling (sống ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) vừa qua đời do nhịn ăn trong thời gian dài. Cô qua đời sau 20 ngày nằm điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Câu chuyện của Xiaoling nhanh chóng thu hút sự chú ý trong cộng đồng mạng. Nhiều cuộc tranh luận nổ ra xoay quanh quan niệm "gầy là đẹp" và nạn bạo lực học đường liên quan đến xu hướng này.

Giảm cân đến mức phải nhập viện

Theo lời kể của gia đình, lý do Xiaoling quyết tâm giảm cân là vì nam sinh mà cô thích thầm đã yêu một bạn nữ khác gầy hơn cô.

Xiaoling lúc đó cao 1,65m và nặng 47kg. Cô bắt đầu sụt cân từ tháng 8/2021. Đỉnh điểm là vào đợt Tết Nguyên đán vừa qua, cô không ăn cơm mà chỉ uống nước lọc qua ngày.

Chạy theo mốt gầy là đẹp, nhiều cô gái giảm cân quá đà bất chấp hậu quả-1
Nhiều cô gái bị ám ảnh về cân nặng tới mức phải nhập viện (Ảnh: Sohu).

Mẹ Xiaoling cho biết, thời điểm con gái trông "mập mạp" nhất là năm học lớp 6, với cân nặng 52kg. Sau khi lên lớp 7, cô bé bắt đầu ý thức được về ngoại hình nên yêu cầu gia đình không cho dầu vào phần thức ăn của mình.

Khoảng thời gian đó, cân nặng của Xiaoling giảm xuống đột ngột. Cô nói với mẹ: "Con vẫn muốn sống mẹ ạ, nhưng con không thể ăn uống được".

Trong một năm tiếp theo, cô gái Trung Quốc thường xuyên tuyệt thực, cuối cùng chỉ uống nước lọc mà không ăn gì.

Khi gia đình đưa vào bệnh viện, cân nặng của Xiaoling chỉ còn 25kg. Cô nhẹ như một chiếc chăn bông và có thể bị gãy xương bất cứ lúc nào. Các bác sĩ đã phải rất cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến cơ thể ốm yếu của cô.

Thời điểm Xiaoling mới bắt đầu giảm cân, gia đình cảm thấy bình thường và cho rằng con gái đến tuổi làm đẹp. Nhưng sau khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, cô gái đã mắc 14 bệnh khác nhau do chứng biếng ăn.

Xiaoling không phải người duy nhất bị ám ảnh về cân nặng. Trước đây, từng có rất nhiều trường hợp tương tự như cô và đều không có kết quả tốt đẹp.

Những năm gần đây, xu hướng nhịn ăn để giảm cân và có thân hình thon gọn trở nên phổ biến. Nỗi ám ảnh về cân nặng len lỏi sâu vào môi trường học đường tại Trung Quốc.

Theo một khảo sát về tình trạng giảm cân năm 2022 tại Trung Quốc, có đến 59,3% những người trong quá trình giảm cân áp dụng chế độ ăn kiêng.

Chạy theo mốt gầy là đẹp, nhiều cô gái giảm cân quá đà bất chấp hậu quả-2
Quan niệm "gầy là đẹp" khiến nhiều người trẻ lao vào giảm cân và phải trả giá đắt (Ảnh: China Daily).

Chia sẻ với China News Weekly, Chen Jue - giám đốc khoa Tâm lý lâm sàng, Trung tâm Sức khỏe tâm thần Thượng Hải và Trung tâm Chẩn đoán và điều trị rối loạn ăn uống - cho biết, có rất nhiều người mắc chứng biếng ăn áp dụng chế độ ăn kiêng và giảm cân.

Một người phụ nữ chia sẻ với bác sĩ Chen rằng, khi mới bắt đầu ăn kiêng, cô ấy muốn thấy mình trông xinh đẹp hơn. Sau khi ăn ít hay tập thể dục, cô rất vui vì cảm giác như vừa giảm được vài cân.

Ban đầu, cô gái chỉ định giảm từ 50kg xuống 45kg. Nhưng khi đạt được cân nặng như ý, cô không muốn dừng lại.

Cô cảm thấy hạnh phúc khi giảm cân. Ngược lại, cô sẽ lo lắng khi cân nặng tăng lên.

Bác sĩ Chen Jue cho biết, những người mắc chứng biếng ăn chỉ muốn giảm cân để đạt được "cảm giác thành tựu" nên họ tiếp tục giảm cân cho đến khi cơ thể quá gầy. Quan niệm "gầy là đẹp" đang ảnh hưởng sâu sắc tới một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Hậu quả khôn lường của xu hướng "gầy là đẹp"

Trên mạng xã hội, những chủ đề liên quan đến giảm cân như "eo A4", "vai góc vuông", "chân nhỏ" được giới trẻ chia sẻ rộng rãi và trở thành xu hướng phổ biến.

Đồng thời, do ảnh hưởng bởi quan niệm xuyên tạc "Thế giới thân thiện hơn với người gầy" của một số người nổi tiếng trên mạng, nhiều học sinh đã bị bắt nạt và bạo lực học đường chỉ vì có vẻ ngoài đầy đặn.

Bác sĩ Chen cảnh báo, mọi người không nên xem nhẹ việc nhịn ăn hay ăn kiêng, bởi nhịn ăn một thời gian dài có thể dẫn đến chứng cuồng ăn vô độ.

Hành vi ăn uống vô độ là việc một người ăn quá nhiều thức ăn trong một thời gian nhất định. Ví dụ, ăn nhiều gấp 2-3 lần bình thường, kèm theo cảm giác mất kiểm soát. Sau khi ăn, một số người sẽ cố gắng nôn ra để bù đắp tâm lý.

Chạy theo mốt gầy là đẹp, nhiều cô gái giảm cân quá đà bất chấp hậu quả-3
Giới trẻ Trung Quốc sẵn sàng làm mọi thứ chỉ để có được thân hình mảnh mai, thon gọn (Ảnh: SCMP).

China News Weekly từng đưa tin về vụ việc, một cô gái nhét ống nhựa dẻo dài vào miệng để buồn nôn, nhằm mục đích giảm cân.

Xiaomin (26 tuổi) chia sẻ, cô bị phân biệt đối xử từ nhỏ vì cơ thể không được đẹp. Việc ăn quá nhiều và tự gây nôn trong thời gian dài khiến cô bị tê tay chân, mặt phù nề và ngất xỉu.

Theo bác sĩ Chen Jue, nhóm rối loạn ăn uống chủ yếu là thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ. Nhóm biếng ăn chủ yếu ở độ tuổi 13-20, nhóm cuồng ăn là 12-35 tuổi.

Độ tuổi bắt đầu chán ăn là 16 tuổi, chứng cuồng ăn là 18 tuổi và chứng rối loạn ăn uống vô độ là 23 tuổi.

Tuy nhiên, những năm gần đây, đối tượng bệnh nhân đang dần có xu hướng trẻ hóa.

Trong số những bệnh nhân nhập viện nơi bác sĩ Chen làm việc, phần lớn họ trên 13 tuổi. Nhưng trong 2 năm qua, số bệnh nhân dưới 13 tuổi tăng lên đáng kể.

Khảo sát của China News Weekly cho thấy, hiện tượng ăn kiêng để giảm cân và lo lắng về cơ thể đã xâm nhập vào nhóm học sinh tiểu học, trung học.

Xiaoyue - nữ sinh trung học - bị bạn học cùng lớp chế giễu ngoại hình. Cô đã ăn kiêng để giảm cân và rơi vào tình trạng nôn mửa. Xiaoyue được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống, phải nghỉ học ở nhà.

Thực tế, việc kích cỡ quần áo ngày càng nhỏ hơn, mạng xã hội tràn ngập các phương pháp giảm cân và những người xung quanh không ngừng thảo luận về giảm cân đã làm trầm trọng thêm sự lo lắng về cân nặng của giới trẻ.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/chay-theo-mot-gay-la-dep-nhieu-co-gai-giam-can-qua-da-bat-chap-hau-qua-20230530105359780.htm

trào lưu giảm cân Làm đẹp

Tin tức mới nhất