'Chí Phèo ngoại truyện': Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì

Tác phẩm phóng tác từ tiểu thuyết của nhà văn Nam Cao để lại cho người xem câu hỏi: Vì sao người ta lại làm ra nó?

Sau khi chán chê với việc chuyển thể tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh hay làm lại phim ngoại quốc, điện ảnh Việt lại nảy ra ý tưởng mới – phóng tác từ văn học trung đại. Song, tiếp nối “thành công” của Sắc đẹp ngàn cân, Chí Phèo ngoại truyện khiến người xem lo lắng cho dự án Sơn Tinh Thủy Tinh sắp tới.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-1

Phim theo chân cô lao công Na (Thu Trang) với ước mơ làm thám tử tư. Trong một lần đi tìm... mèo lạc, Na gặp được Chí “Phèo” (Tiến Luật), một tay giang hồ cộm cán mới được ra tù. Xui xẻo thay, hắn đang bị nhóm Sáu Bảnh (Kiều Minh Tuấn) truy sát.

Hóa ra, Chí là tay trong của điều tra viên Long – anh trai của Na. Cặp đôi “hoàn cảnh” cùng nhau điều tra về cái chết bí ẩn của Long cùng đường dây buôn bán ma túy do Thiên Bá (Nhan Phúc Vinh) cầm đầu.

Những vai diễn không đầu không cuối

Ngay từ khi mới bắt đầu, Chí Phèo ngoại truyện đã tung hỏa mù người xem bằng hàng loạt tuyến nhân vật chồng chéo một cách khó hiểu. Nào là chàng cảnh sát tên Long vừa là anh trai của Na vừa làm sếp của Chí. Nào là ông chú nào đó trong băng đảng kiêm luôn chức ba nuôi của Chí.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-2

Cùng với đó là hàng loạt nhân vật phụ khách mời mà chẳng ai biết có tác dụng gì trong phim như Huỳnh Lập, Lily Nguyễn, Hữu Tín,... Dàn nhân vật này nhạt nhẽo và khó hiểu tới mức có thêm chục lọ muối thì cũng chẳng thấy vị gì. Họ càng giúp bộ phim trở nên rắc rối, rườm ra và đầy chi tiết thừa thãi không cần thiết. 

Trách sao được khi ngay cả những vai “có đất diễn” hơn như Phở Đặc Biệt, Nam Thư hay Phương Trinh Jolie cũng gần như chả có mấy công dụng. Kiều nữ làng hài nổi tiếng với những vai nói nhiều nhưng trong Chí Phèo ngoại truyện, cô nàng chỉ mặc bộ đồ lộ thịt hết cỡ, đội vài cái tóc giả đi ẹo qua ẹo lại với số lời thoại chưa hết 10 đầu ngón tay.

Phở Đặc Biệt chắc chỉ có mặt để phim thêm nhí nhố, còn Phương Trinh Jolie giúp tác phẩm thành nồi lẩu thập cẩm với chút ngôn tình yêu đương sến súa.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-3

Không biết Tiến Luật ngoài đời có bặm trợn hay hung dữ không nhưng khi vào vai Chí “Phèo” thì trông anh hiền hết cỡ. Chắc do đóng chung phim với Thu Trang nên dù có tỏ vẻ cứng thế nào đi nữa cũng thấy khớp. Rốt cuộc, tay giang hồ vào tù ra khám, hổ báo cáo chồn lại như con mèo bên cạnh bà cô ế.

Còn Thu Trang chắc vẫn còn dư âm từ Nắng 2 mới ra mắt cách đây ít lâu nên lối diễn cũng khó khác biệt, có chăng là Na chỉ bị khờ chứ không thiểu năng như mẹ Mưa.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-4

Đáng tiếc nhất trong phim chắc phải kể đến Kiều Minh Tuấn và Nhan Phúc Vinh. Nhân vật Sáu Bảnh là một kẻ điên cuồng và tàn nhẫn. Cách diễn của nam diễn viên "trăm tỷ" khiến người xem liên tưởng tới nhân vật Joker.

Trong khi đó, thần thái của Nhan Phúc Vinh lại toát lên vẻ sang trọng và chính trực, dù là tội phạm. Xui thay, họ lại góp mặt trong một bộ phim thảm họa. Nếu có ai cast hai người này làm Joker và Batman phiên bản Việt thì chắc chắn, nhiều khán giả sẽ đồng ý cả hai tay hai chân.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-5

Cốt truyện nhạt nhẽo và phi lý

Với dàn nhân vật như thế, đừng mong gì cốt truyện của Chí Phèo ngoại truyện cũng sẽ tốt. Bộ phim là một chuỗi những tình tiết phi lý và nhạt nhẽo tiếp nối nhau. Anh trùm Thiên Bá là một đại gia xã hội đen nhưng lại cấm tiệt đàn em bán ma túy. Rốt cuộc, người xem vẫn không hiểu anh giàu bằng cách nào và tại sao lại bị công an bắt khi... hoàn toàn vô tội. 

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-6

Tập đoàn quốc tế giàu sụ của anh và Sáu Bảnh chỉ loe ngoe vài tay đàn em là hết. Họ cũng chẳng thèm quan tâm Na và Chí đang làm gì, ở đâu mà để cho cặp đôi gà mờ này phá án dễ như trở bàn tay. Không biết tổ điều tra của anh Long gồm bao nhiêu trinh sát mà không bằng một nữ thám tử gà mờ và một tay giang hồ kém học. 

Nội dung vô lý, tình tiết nhảm nhí và hời hợt hết sức chỉ để đi theo ý muốn của đạo diễn. Tới lúc trở mặt, khán giả đang hồi hộp xem Chí Phèo ngoại truyện có khiến họ bất ngờ và vớt vát lại phần nào với phần hé lộ kịch tính hay không thì lại hụt hẫng bởi cái kết... trớt quớt.

Chí Phèo ngoại truyện: Thêm cả tấn muối cũng chẳng thấy vị gì-7

Phim chẳng có bất kì chi tiết gợi nhắc nào để người xem tinh mắt để ý mà chỉ thông qua những câu giải thích ngô nghê của Na. Tới cuối cùng, khán giả sẽ chẳng hiểu phim nói về cái gì và mục đích ra đời của nó là gì.

Cuối cùng thì Chí Phèo ngoại truyện tiếp tục là một thất bại khác của phim Việt trong bối cảnh chẳng còn hướng để đi.
 

Tâm Nguyễn
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chi-pheo-ngoai-truyen-them-ca-tan-muoi-cung-chang-thay-vi-gi-n-133637.html

Kiều Minh Tuấn phim chiếu rạp Thu Trang

Tin tức mới nhất