Chủ 'trại' nuôi người lấy thận ở Hà Nội suy sụp trong trại giam

Nguyễn Đức Thắng – chủ “trại” nuôi người lấy thận ở Hà Nội tự kể về vết trượt dài của cuộc đời, suy sụp và khóc nhiều trong trại giam.

Loạt phóng sự: Giao ước ngầm trong "trại" nuôi người lấy thận ở Hà Nội đăng tải trên Báo Lao Động mới đây miêu tả cận cảnh về cuộc sống bên trong một điểm tập kết những người có nhu cầu bán thận tại Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Bên cạnh đó, là cách thức kết nối những người bán và mua thận của giới cò mồi, mánh khóe hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ hòng qua mặt bác sĩ.

3 ngày sau khi loạt phóng sự lên trang, Nguyễn Đức Thắng - chủ "trại" và cũng là người đứng đầu đường dây môi giới, đang bị tạm giam để phục vụ quá trình điều tra tại Công an quận Long Biên (TP.Hà Nội).

Chủ trại nuôi người lấy thận ở Hà Nội suy sụp trong trại giam-1
Nguyễn Đức Thắng tại trại giam Công an quận Long Biên.

PV Báo Lao Động có cuộc trò chuyện trực diện cùng Nguyễn Đức Thắng. Chiều 13/12, tại trại giam Công an quận Long Biên.

- Trong trại giam, những ngày qua, anh cảm thấy thế nào?

Tôi thấy mệt và suy sụp nhiều. Nghĩ về vợ con, gia đình. Giờ vướng lao lý rồi... (khóc).

- Anh quyết định môi giới bán thận từ khi nào, sao lại rẽ ngang thế?

Cuối năm 2016, tôi làm ăn vỡ nợ nhiều. Sau đó, 2 vợ chồng mới quyết định đi bán thận. Tôi bán trước, vợ bán sau, thời điểm vào cuối năm 2017. Hai quả thận bán được 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau đó, khi tôi đi khám lại sức khỏe tại viện thì gặp một người vào làm thủ tục hiến tạng, bạn ấy muốn nhờ tìm người để hiến và nói thẳng luôn với tôi là bán thận để lấy tiền. Sau khi nói chuyện, tôi đồng ý kiếm người mua hộ thận cho bạn đó. Thời điểm đó là vào đầu năm 2018. 

- Những ca mua bán thận do anh môi giới xảy ra như thế nào, diễn ra ở bệnh viện nào?

Tôi kết nối với những người có nhu cầu bán thận, sau đó tập trung tất cả vào căn nhà thuê 3 tầng ở Ngọc Lâm (Long Biên), trong thời gian chờ xét nghiệm xem có đủ điều kiện sức khỏe để bán thận hay không. Cuộc sống của những người ở đây được tôi chu cấp đầy đủ hết, từ tiền ăn uống hàng ngày đến điều hòa, nóng lạnh, máy tính giải trí,...

Quá trình chờ đợi còn tùy thuộc, có những người tìm được người mua thận rất nhanh, có những người rất lâu, có những người không đủ điều kiện để hiến. Những người không đủ điều kiện hiến, tôi mất trắng số tiền đã bỏ ra.

Việc xét nghiệm sẽ diễn ra ở Bệnh viện 103, quá trình ghép thận diễn ra tại Bệnh viện Bỏng quốc gia. Các bác sĩ không hề biết có quá trình môi giới, mua bán thận diễn ra trước đó.   

- Anh có biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật không?

Ngay từ lúc đi bán thận, tôi đã biết là sẽ vi phạm pháp luật. Nhưng mà cuộc sống... (ngập ngừng) không còn đường lùi nên mới phải bán (khóc).

- Hiện tại, đang bị tạm giữ điều tra, anh có thấy ân hận không?

Tôi cũng đã giúp được bệnh nhân cần ghép thận. Người bán cũng cần tiền mà người mua thì cần sức khỏe. Có cung ắt có cầu, tôi không làm thì người khác cũng sẽ làm. Tôi chỉ ân hận vì mình không dừng sớm hơn thôi để bây giờ phải vướng vào lao lý.

Đến giờ, tôi thấy day dứt vì cuộc sống của vợ con vẫn còn nhiều khó khăn mà mình lại phải ở đây... (khóc).

Trao đổi với PV, đại diện Công an quận Long Biên cho biết đang củng cố tài liệu để khởi tố Nguyễn Đức Thắng về hành vi Mua bán bộ phận cơ thể người theo Điều 154 Bộ Luật hình sự, đồng thời điều tra mở rộng vụ án, làm rõ những người liên quan.


Theo Lao Động


bán thận hiến tạng

Tin tức mới nhất