Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu

Là người có nhiều kinh nghiệm và sở hữu vươn lan rộng 500m2 với 1.000 chậu lan các loại ở Tam Đảo, anh Trương Phương Thuần đã chia sẻ một số bí quyết trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Anh Phương Thuần cho biết, việc chăm sóc lan không hề đơn giản bởi lan là một loài hoa dễ bị bệnh. Để có được những chậu lan đẹp, người chơi lan cần phải lưu ý một số yếu tố quan trọng.

Chọn giống lan tốt, kỹ thuật trồng phù hợp

“Một lời khuyên dành cho người mới trồng đó chính là nên chọn những giống lan dễ trồng, dễ sống và phát triển tốt, ra hoa liên tục như lan Vũ nữ, lan Hồ điệp… Vừa ít bị bệnh mà giá thành lại không quá đắt. Bạn nên tập chăm sóc các loại lan này trước khi trồng các loại lan khác”, anh Thuần nói.

Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu-1

Theo anh Trương Phương Thuần, việc lựa chọn giống lan tốt là một trong những lưu ý quan trọng đối với người mới chơi lan. Trước khi trồng, người chơi hãy lấy xơ dừa bó xung quanh lan cấy mô và dùng dây nịt cuốn lại đặt lên trên đầu giàn. Sau khoảng 6 - 7 tháng trồng thì có thể chuyển cây sang chậu nhỏ.

Lúc này, cây đã có chiều cao 30cm và người trồng tiếp tục chuyển sang chậu lớn. Sau mỗi lần chuyển chậu, cần định kỳ 1 tuần bón phân cho cây một lần. Nếu trồng lan để chơi, lan lâu ngày ra hoa ít cần dỡ lan ra khỏi chậu, cắt bớt các rễ già và quá dài, chuyển sang chậu mới, thay giá thể mới, lan sẽ sinh trưởng tốt và ra hoa trở lại.

Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu-2

Bón phân cho lan khi cây đang trổ hoa

Khi đến giai đoạn cây bắt đầu ra hoa, đây là lúc cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn để nuôi cây và cho ra nhiều bông hoa có màu đẹp, tươi lâu, không nhanh tàn như các loài hoa khác.

Vì vậy, anh  Trương Phương Thuần chia sẻ: “Đối với quá trình ra hoa, người trồng cần lưu ý về cách bón phân, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Loại phân bón thường được giới chơi lan sử dụng đó là phân NPK 60:30:30 kết hợp cùng các loại phân hữu cơ, phần vi sinh như nước tiểu, phân động vật, xác bã động vật, hạt đậu tương ngâm...

Hoặc phun phân bón lá đầu trâu 901 (3g/4L), định kỳ 7 ngày/lần giúp cây hấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết”.

Bên cạnh đó, để cây hấp thụ hết chất dinh dưỡng, không gây lãng phí, người trồng nên tưới qua một lượt nước sau đó mới tưới phân vào đất trồng, phương pháp này giúp phân dễ dàng thấm và không bị chảy tuột đi, từ đó tiết kiệm được 1/2 lượng phân bón. để phóng to ả

Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu-3

Đối với những cây đang có hoa, anh Trương Phương Thuần khuyên người trồng nên phun phân bón khi hoa mới nhú với liều lượng 1g/4L nước va mỗi tuần phun 1 lần. Người chơi hoa lan cũng nên lưu ý chỉ phun phân bón vào thân, lá và rễ; không phun lên phát hoa, điều này sẽ làm cho hoa mau tàn hoặc làm cháy hoa do nồng độ của phân bón. Mọi người có thể sử dụng ở đầu vòi phun một dụng cụ chụp để phân không bám vào bông hoa.

Anh Thuần cũng cho biết, với những cây lan đang có hoa, việc bón phân nên được tưới vào 8 - 9h sáng, sau đó khoảng 3 - 4h chiều, nên phun sương bằng nước sạch để cây hấp thụ hết lượng phân đã tưới lúc sáng. Vào hôm sau, người trồng có thể rửa sạch lá để cho hết tồn dư cặn, tránh gây ra nhiều bệnh về lá cho lan sau này.

Ngoài ra, khoảng cách của các lần tưới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện khí hậu, chất trồng, tình trạng cây, loại phân, nồng độ phân...

Anh Thuần nhấn mạnh, bình thường tưới 1 lần/tuần nhưng nếu vườn lan râm mát thì khoảng cách sẽ dài hơn (10 - 15 ngày/lần). Ngược lại, vườn lan có nhiều ánh sáng có thể tưới 2 lần/tuần. Sau khi tưới phân nên tăng lượng nước tưới của ngày sau, để rửa bớt muối còn đọng lại.

Lưu ý về ánh sáng, phòng trừ sâu bệnh

Anh Phương Thuần lưu ý rằng, ánh sáng cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển và sinh sản của lan. Nếu thiếu ánh nắng, lan có thể bị còi cọc, kém phát triển, lá cây có màu tối và thường dễ bị bệnh. Nếu như thừa nắng, cây dễ bị vàng lá và có nhiều vết nhăn, hoa sẽ nở sớm và khi cây còn nhỏ thì hoa sẽ ngắn và kém phát triển.

Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu-4

“Việc cung cấp ánh sáng cho cây còn tùy thuộc vào giai đoạn phát triển. Lan từ 0 - 10 tháng chỉ cần chiếu sáng khoảng 50%, lan từ ngoài 12 - 18 tháng có thể chịu ánh sáng được đến 70% và thời điểm ra hoa cần chiếu sáng nhiều hơn”, anh Thuần nói.óng to

Lan là loài cây dễ bị bệnh nếu không được chăm sóc cẩn thận. Tùy thuộc vào từng loại sâu bệnh sẽ có biện pháp xử lý khác nhau. Những loại thuốc phun cho lan đều có liều lượng và nồng độ phun được ghi trên nhãn mác bao bì sản phẩm.

Chủ vườn lan Tam Đảo bật mí cách trồng lan cực chất cho người mới bắt đầu-5

Anh Phương Thuần hy vọng với những chia sẻ của mình, những người mới vào nghề có thể hiểu được những bước cần thiết cho việc trồng và chăm sóc lan.

Facebook anh Phương Thuần: https://www.facebook.com/profile.php?id=100006149478601 

Doãn Phong

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chu-vuon-lan-tam-dao-bat-mi-cach-trong-lan-cuc-chat-cho-nguoi-moi-bat-dau-n-264176.html

Trồng lan chơi lan hoa lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao