Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh 'chứng khó đọc'

Dù cô giáo đã viết mẫu nhưng bé lớp 1 tự sáng tác kiểu viết chữ theo phong cách... thách đố người dịch.

Người Việt ta từ xưa có câu tục ngữ: "nét chữ, nết người". Đó là lý do bộ môn tập viết ra đời ngay từ khi lũ trẻ mới cắp sách tới trường nhằm coi như một cách rèn luyện bản tính. Tuy nhiên, tập viết chữ giống như nấu ăn vậy, đam mê và chăm chỉ thôi vẫn chưa đủ mà còn cần năng khiếu.

Câu chuyện về đứa con sắp vào lớp 1 tập viết chữ của một người mẹ chia sẻ mới đây đã khiến dân tình thích thú. 

Người mẹ này kể: "Con mình sắp vào lớp 1 mà chữ viết như này thì tương lai liệu có rộng mở không nhỉ? Các bác khoe chữ các con cho em xem với, chứ em sắp tụt huyết áp rồi".

Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh chứng khó đọc-1Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh chứng khó đọc-2
Nét chữ như "rồng bay phượng múa" của bé con sắp vào lớp 1. 

Bên cạnh lời tâm sự, người mẹ này đã chụp lại những dòng chữ non nớt được bé con "trổ tài" viết. Theo đó, dù cô giáo đã viết mẫu các chữ như "B, Bà, C, Cá" nhưng bé lại tự sáng tác theo phong cách viết muốn... thách đố người dịch. Chưa kể các nét chữ còn nguệch ngoạc, xiên xẹo không theo một lề lối nào.

Cộng đồng mạng được phen cười ngặt nghẽo khi nhìn nét chữ ngây ngô của đứa trẻ. Mặc dù "gà bới là có thật" nhưng không ít người an ủi mẹ trẻ rằng người viết chữ càng xấu, lộn xộn lại sở hữu trí thông minh nhanh nhạy không ngờ và tiềm ẩn khả năng thiên tài.

Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh chứng khó đọc-3Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh chứng khó đọc-4
Những bình luận hài hước từ dân mạng. (Ảnh cap màn hình).

Bạn Ly Ly nói: "Tương lai làm nhà cải cách tiếng Việt con nhé".

"Tương lai con bạn có thể trở thành một nhà khảo cổ học với những nghiên cứu và phát hiện mới về chữ viết người cổ đại đấy", bạn Lê Kiên phát biểu.

Bên cạnh những bình luận hài hước, không ít người lại tỏ ra lo lắng, cho rằng em bé có khả năng mắc chứng khó đọc viết.

"Cẩn thận nếu bé mắc chứng khó đọc viết chị nhé", "Chữ viết ngược là biểu hiện của hội chứng khó đọc viết. Người lớn nên lưu ý đến con nhiều hơn. Viết ngược, khó đọc, khó viết chữ chưa chắc là do con kém thông minh đâu", một số ý kiến được đưa ra. 

Chứng khó đọc (Dyslexia) là một khuyết tật về khả năng học tập có ảnh hưởng đến kỹ năng đọc và viết của một đứa trẻ. Trẻ mắc chứng khó đọc thường gặp khó khăn trong việc hiểu được các chữ cái và phát âm của chữ có tác động đến nhau như thế nào. Đây là nguyên nhân cơ bản gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng đọc và viết của trẻ.

Nguyên nhân

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Sài Gòn) cho hay, chứng khó đọc là một vấn đề về thần kinh có thể di truyền, không phải là kết quả của việc giảng dạy, hướng dẫn hoặc giáo dục kém. Ngoài ra, trẻ vẫn sẽ có khả năng mắc chứng khó đọc ngay cả khi không ai trong gia đình gặp khó khăn khi đọc viết.

Mặc dù gây khó khăn nhưng hầu hết người mắc chứng khó đọc đều có thể tập đọc nếu nhận được sự hỗ trợ phù hợp.

Con mới vào lớp 1 viết chữ như giun dế, ai ngờ có thể mắc bệnh chứng khó đọc-5

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc chứng khó đọc

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam, triệu chứng chính của chứng khó đọc đó là trẻ không thể đọc một cách trôi chảy như những trẻ em khác ở cùng độ tuổi và cấp học, thường xuyên gặp phải những vấn đề về phát âm từ ngữ và học các chữ cái hay lớn hơn sẽ gặp khó khăn khi đánh vần và đọc to các từ.

Ngoài ra, trẻ mắc chứng khó đọc còn gặp phải những khó khăn khác:

- Việc học cách nói chuyện

- Phân tách các từ thành âm thanh

- Không hiểu nhịp điệu câu nói

- Nhớ các công thức  toán học

- Học một ngoại ngữ mới

- Tổ chức sắp xếp các ý kiến

Điều trị

Chứng khó đọc là một căn bệnh có tính chất lâu dài. Các phụ huynh nên cho trẻ tham gia các lớp học đặc biệt có giáo viên được đào tạo bài bản để giúp trẻ mắc hội chứng này phát triển được khả năng đọc và đánh vần.

Nhà trường cũng cần hỗ trợ như việc cho chúng nghe và ghi âm trước bài giảng, hay cần thêm thời gian để làm bài kiểm tra. Ngoài ra, luôn khuyến khích trẻ tiếp tục nỗ lực trong việc cải thiện khả năng đọc viết để chúng không mặc cảm, tiếp tục phát triển.

An Chi
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/con-vao-lop-1-viet-chu-nhu-giun-de-ai-ngo-co-the-mac-chung-kho-doc-n-236166.html

tập viết chữ ảnh hài hước

Tin tức mới nhất