Công an điều tra vụ bé sơ sinh bị bác sĩ kéo đứt cổ

Chiều 2/7, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, đã vào cuộc điều tra, làm rõ cái chết của trẻ sơ sinh với vết đứt bất thường trên cổ.

Báo Lao Động dẫn lời thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị đã tiếp nhận thông tin con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1982, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) tử vong ngay sau sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Dù gia đình nạn nhân chưa có đơn tố cáo, Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Những người được xác định liên quan, cụ thể là ê-kíp tham gia đỡ đẻ cho sản phụ, sẽ được triệu tập để lấy lời khai, phục vụ điều tra.

Bác sĩ kéo đứt cổ trẻ sơ sinh nói gì?

Chiều cùng ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã tạm thời đình chỉ kíp trực thăm khám và đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Đánh giá về vụ việc, Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình không đúng quy trình của Bộ Y tế, dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.

Cụ thể, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

 Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện có trách nhiệm động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ.

Công an điều tra vụ bé sơ sinh bị bác sĩ kéo đứt cổ-1
Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, người kéo đứt cổ trẻ sơ sinh. Ảnh: VietNamNet.

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết khoảng hơn 19h ngày 30/6, ông nhận được thông báo của ê-kíp đỡ đẻ về trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc kẹt trong mẹ nên tức tốc chạy lên. Đến nơi, qua kiểm tra, bác sĩ Đức thấy đầu thai nhi trắng, có một số chỗ trượt da.

“Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ phải khâu 8 mũi nhưng thai nhi đã tử vong trước khi tôi dùng tay để kéo ra ngoài”, bác sĩ Đức nói.

Sáng 2/7, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, cũng cho rằng dựa vào kết quả chuyên môn ông nắm được, trẻ sơ sinh này đã chết lưu trước đó khoảng 2-3 ngày.

Tuy nhiên, theo hộ sinh Hoàng Thị Trinh, trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118-130 lần/phút. Sau đó, hộ sinh này lại cho rằng đã nghe nhầm tiếng nhịp tim và động mạch của thai nhi dẫn đến nhận định sai về việc em bé còn sống trong bụng.

Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực khoa Sản

Theo VietNamNet, ông Nguyễn Minh Đức khẳng định người trực chính hôm đó là bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, khoa Răng - Hàm - Mặt. Ông Đức chỉ tham gia 20 phút phía sau.

 Ông Phạm Hồng Cường nói rằng do thiếu bác sĩ khoa sản, không còn cách nào khác nên để bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, khoa Răng - Hàm - Mặt trực chính ở khoa Sản và tham gia đỡ đẻ ca sinh của sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Liện hệ với bác sĩ Quyền, vị này từ chối và cho rằng mình không liên quan vụ việc.

"Ở khoa Sản, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa, có trách nhiệm. Tôi là bác sĩ trực nhưng không có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi. Tôi chỉ giúp các hộ sinh. Họ bảo tôi làm hay lấy cái gì thì sẽ làm cái đó", ông Quyền nói.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến (sinh năm 1977, chồng chị Tình), cho biết khoảng 8h sáng 30/6, vợ anh mang thai đủ tháng, có dấu hiệu chuyển dạ, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nhập viện.

Tại đây, bác sĩ thăm khám và cho biết cổ tử cung của sản phụ Tình đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe hoàn toàn ổn định, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, bác sĩ thăm khám và cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. 19h20 cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê-kíp y bác sĩ là con đã tử vong với vết đứt dài trên cổ.

Theo Vietnamnet


trẻ sơ sinh bị bác sĩ làm đứt cổ bé sơ sinh sản phụ trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất