Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Cảnh sát Nhật Bản bước đầu nhận định nghi phạm đã thực hiện vụ tấn công có chủ đích khi nổ súng bắn Thủ tướng Abe Shinzo.

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa thông báo cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bất tỉnh sau khi trúng đạn tại TP Nara. Ông bị bắn từ phía sau khi đang phát biểu trước nhà ga Yamato-Saidaiji lúc khoảng 11h30' ngày 8/7 (giờ địa phương). 

Theo một nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), có thông tin cho rằng cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn vào phần thân trên, phía bên trái. 


Công bố video kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Hãng tin NHK dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, nghi phạm nổ súng nhằm vào cựu Thủ tướng Abe Shinzo sáng 8/7 được xác định danh tính là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi. Nghi phạm sống ở thành phố Nara, nơi xảy ra vụ tấn công gây chấn động.

Các nguồn tin quân sự cho biết, nghi phạm từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong 3 năm và giải ngũ vào năm 2005.

Theo NHK, hiện cảnh sát đã bắt giữ Yamagami Tetsuya vì tội cố ý giết người. Các nguồn tin điều tra nói rằng, nghi phạm được cho là đã sử dụng khẩu súng tự chế để tấn công ông Abe.

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-1

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-2
Kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo là cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) Tetsuya Yamagami, 41 tuổi. Ảnh: Twitter

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-3

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-4
Loại súng được cho là do Yamagami sử dụng. Ảnh: Twitter

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, nghi phạm đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có ý định sát hại ông. Nghi phạm cũng không tìm cách bỏ trốn sau khi thực hiện vụ tấn công.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida xác nhận cựu Thủ tướng Abe đang trong tình trạng nguy kịch, sau khi ông bị bắn tại thành phố Nara.

Ông Kishida cũng cho biết ông Shinzo đang được cấp cứu tại bệnh viện.

"Các bác sĩ đang làm tất cả những gì có thể vào lúc này. Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng cựu thủ tướng Abe sẽ sống sót sau vụ việc này", Thủ tướng Kishida nói.

NHK dẫn nguồn tin từ lực lượng cứu hỏa cho biết, ông Abe dường như không còn dấu hiệu sự sống sau khi bị trúng đạn.

"Sở cứu hỏa cho biết ông Abe dường như đang trong tình trạng ngừng tim phổi. Ông sẽ được nhân viên y tế đưa đến một bệnh viện khác. Cảnh sát cho biết ông Abe dường như đã bị bắn từ phía sau bằng một khẩu súng ngắn", NHK đưa tin.

Ông Kishida gọi vụ tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản là "hành vi không thể tha thứ". Ông nói rằng nguyên nhân của vụ tấn công vẫn chưa được làm rõ.

"Các bác sĩ đang chiến đấu để cứu ông ấy", ông Kishida nói tại cuộc họp báo.

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-5

Clip: Kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo-6
Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Kyodo News

 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet


thủ tướng Nhật Abe Shinzo Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao