Cú lừa ngày Thất tịch: Ăn chè đậu đỏ không giúp thoát 'ế' như lời đồn

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết mình bị lừa bao lâu nay, ăn đến sợ chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch mà ế vẫn hoàn ế.

Vài năm trở lại đây, mỗi dịp đến ngày lễ Thất Tịch (7/7 âm lịch) là trên mạng xã hội sẽ ngập tràn những bài đăng về việc ăn chè đậu đỏ để có người yêu, sớm thoát kiếp “ế”.

Người người nhà nhà cũng đổ xô nhau mua chè đậu đỏ về ăn với mong muốn vận đào hoa sẽ đến với mình khiến cho món này luôn trong tình trạng “cháy hàng” mỗi khi đến mùa Thất Tịch.

Cú lừa ngày Thất tịch: Ăn chè đậu đỏ không giúp thoát ế như lời đồn-1

Theo nhiều thông tin trên mạng thì nhiều người tin rằng ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch một phong tục lâu đời xuất phát từ Trung Quốc.

Tuy nhiên điều này là sai hoàn toàn. Người Trung Quốc hoàn toàn không ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch. Thông tin này được cho là xuất phát từ Trung Quốc, tuy nhiên có thể do nhầm lẫn trong quá trình dịch thuật "đậu màu đỏ" thành "đậu đỏ" nên đã khiến nhiều người hiểu sai ý nghĩa.

Loại đậu biểu trưng cho ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc có tên gọi là "đậu tương tư" hay "hồng đậu", "khổng tước".

Cú lừa ngày Thất tịch: Ăn chè đậu đỏ không giúp thoát ế như lời đồn-2
Hồng đậu hay còn gọi là đậu tương tư

Loại đậu này có hình dạng gần như là một trái tim, vỏ có màu đỏ bóng, màu không phai và rất cứng. Chính vì hình dáng và màu sắc như thế nên tại Trung Quốc, đậu tương tư thường được dùng làm vật trang trí hay quà tặng với ý nghĩa bày tỏ tình cảm với đối phương.

Ngoài ra, loại đậu này còn xuất hiện rất nhiều trong văn hóa Trung Quốc. Theo điển tích điển cố, có một chàng trai bị ép đi lính, người vợ của anh ngày ngày ngóng trông dưới gốc cây ở cổng làng, khóc vì nhớ chồng đến nỗi ra máu mà qua đời.

Sau khi người vợ mất, trên cây bỗng dưng kết thành những trái có màu đỏ rực, người ta cho rằng đây chính là những giọt huyết lệ của người vợ và gọi nó là "hồng đậu" hay "tương tư tử".

Cú lừa ngày Thất tịch: Ăn chè đậu đỏ không giúp thoát ế như lời đồn-3
Đậu tương tư có màu sắc và hình dáng khá giống đậu đỏ

Việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch ngoài việc ngon và mát ra thì không có tác dụng cầu duyên như nhiều nam thanh nữ tú vẫn nghĩ. Nhiều người đã vô cùng ngỡ ngàng khi biết mình bị lừa bao nhiêu nay vào ngày Thất tịch.

"Bảo sao, ăn 3 năm rồi vẫn ế đây"

"Đậu đỏ bên Trung Quốc là hạt không ăn được mà làm vòng đeo tay, xong qua mồm cái đứa nào đó qua bên Việt Nam thành chè đậu đỏ luôn"

"Nhiều người cứ nghĩ ăn xong bát chè là có người yêu luôn không bằng"

Mase(t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cu-lua-ngay-that-tich-an-che-dau-do-khong-giup-thoat-e-n-315733.html

lễ thất tịch

Tin tức mới nhất