'Cục bột nhào' của nước Ý có gì mà phải ca ngợi đến thế?

Nếu những danh lam thắng cảnh lôi cuốn du khách đến Ý và thì nền ẩm thực phong phú lại là thứ níu chân họ. Và món Pasta là một gam màu hấp dẫn, quyến rũ trong bức tranh ẩm thực sống động ấy.



Xuất thân là một lữ khách xa xôi

Nhắc đến Ý thì ngay lập tức thực khách lại nghĩ đến pasta. Tuy nhiên, điều bất ngờ ở chỗ món Mì này lại là du khách đến từ Trung Quốc xa xôi được nhà thám hiểm Marco Polo mang về từ những lần thám hiểm và tạo ra một biến thể mới mẻ, mang đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng.

Bên cạnh đó, một tranh cãi khác cũng nảy ra khi có ý kiến rằng, các loại pasta đã có mặt từ thời La Mã cổ đại trong hình thức Lagane, một thành viên của gia đình mì này hiện nay. Dù cho nguồn gốc còn khiến nhiều người phân vân nhưng không thể phủ định pasta là một tinh tế mang đậm hương vị ẩm thực Ý.

“Cục bột nhào” đầy quyền lực

Pasta trong tiếng Ý có nghĩa là “cục bột nhào”, vậy ra nếu xét theo phương diện ngữ nghĩa thì khắp thế giới có hằng hà sa số các thể loại Pasta. Tuy nhiên, hãy định nghĩa món ăn này theo cách của những người chủ nhân của chúng.

Theo người Ý, Pasta là danh từ được dùng để gọi tên các món nui, mì được làm từ bột Semolina. Đây là loại bột lúa mì có độ cứng nhất và mang màu hổ phách quyến rũ.
 


 

Thông thường, pasta hấp dẫn trong màu vàng óng ánh, nhưng món mì cũng đa dạng “sắc da” tuỳ theo sự kết hợp nguyên liệu tạo màu trong khi nhồi bột. Màu đỏ thì đến từ sốt những quả cà chua chín mộng, nước ép rau bina sẽ tạo ra màu xanh mướt, còn đen huyền bí thì do mật mực “nhuộm màu”,…

Thách thức đến từ những cái tên “xoắn não”

Sự đa dạng của Pasta không chỉ ở bảng màu sắc mà còn khiến thực khách choáng bởi cái “muôn hình vạn trạng” của chúng. Đại gia đình Pasta đông đúc tới tận 310 thành viên với gần 1300 tên gọi. Phải là người am hiểu về Pasta nhất bạn mới có thể phân biệt hết được.

Tuy nhiên, để cho đơn giản, chúng ta chỉ cần biết có hai hình thức cơ bản là Pasta Secca là loại mì khô còn Pasta Fresca thì dùng gọi tên mì tươi.
 


Còn về hình dạng thì “mỗi người mỗi kiểu”, có những vẻ ngoài khác nhau khiến thế giới Pasta phong phú hơn. Có thể phân Pasta theo bốn loại chính sau đây:

1. Pasta hình sợi
 


 

Đây là những cọng mì dài, được quấn trọn trong những chiếc nĩa khi dùng. Spaghetti trứ danh là một đại diện tiêu biểu cho kiểu mì này. Pasta sợi còn phong phú bởi độ dài, độ to, nhỏ, tròn, dẹp của từng cọng mì.

Nếu như Spaghetti là sợi tròn nhỏ và đặc thì Capellini lại được ví như “tóc thiên thần” bởi vóc dáng thanh mảnh quyến rũ của mình. Trong khuôn khổ pasta sợi còn hấp dẫn bởi những hình dạng như Fusilli Lunghi Bucati xoắn tít như những chiếc lò xo, Fettucine bản to tương tự như những cọng bánh đa của Việt Nam.

Đấy là chưa kể đến những cái tên xa lạ Bavettine, Ziti, Maccherocini,… Chỉ mới một hình dáng thôi mà phải “hoa mắt” với sự đông đúc của Pasta rồi.

2. Pasta dạng ống

Tiếp đến là Pasta hình ống, mà người Việt chúng ta tóm gọn trong một từ để gọi, nui. Tất tần tật những loại mì có dạng ống từ to, tròn, bé, dẹt, có quai vạt, có vân,… đều được liệt kê vào dòng này.
 


 

Quen thuộc nhất là dòng Macaroni là những chiếc nui nhỏ nhắn mà đại đa số các món pasta đều hiện diện chúng. Khác với Macaroni có hình ống cuộc tròn nhỏ thì Rigatoni lại mang hình ống thẳng gồm nhiều kích cỡ và màu sắc.

Cũng hơi giống Rigatoni nhưng được vát chéo ở hai đầu thì được gọi là Penne, Tortigiioni thì lại quyến rũ với những đường vân đẹp mắt. Manicotti hay Elbows cũng là những chiếc ống pasta xinh xắn cho nhóm này.

3. Pasta hình đặc biệt

Loại pasta thứ ba là những chiếc nui có hình dạng đặc biệt khiến thực khách thích thú không nỡ ăn.
 


 

Phải kể đến chiếc nơ cánh bướm xinh xắn mang tên Farfalle, Fushilli gây tò mò với hình dạng xoắn ốc hay những chiếc vỏ sò mềm mại Conchiglie. Những chiếc pasta độc đáo được bàn tay của các nghệ nhân nắn nót trong từng hình dạng sẽ phải khiến những tấm hình món ăn của bạn thêm lung linh.

4. Pasta có nhân

Và nếu bạn ngán với những phần pasta đơn điệu chỉ có phần bột thì hãy lựa chọn kiểu Pasta có nhân lạ miệng này. Trong giống như món há cảo của người Trung Quốc, pasta này là những lớp bột cán mỏng cuốn trọn phần nhân đầy đặng bên trong.
 


 

Hình dạng của những chiếc pasta cũng đa dạng tuỳ theo sự sáng tạo của đầu bếp khi gói nhân. Tiêu biểu là Gnocchi là sự kết hợp giữa bột mì và khoai tây nghiền, Agnolotti đáng yêu với hình hoa bán nguyệt được kèm nhân thịt.

Nổi bật nhất trong dòng này là Ravioli tài sắc vẹn toàn, phần bột thì hương thơm ngọt dịu của sữa, nhân thịt to ụ trong hình dáng của những chiếc bánh răng cưa độc đáo. Và không thể bỏ qua cái tên Tortellin và vô vàn loại khác.

Đừng nghĩ loại pasta nào cũng dùng với sốt cà chua nhé

Điều đặc biệt quan trọng khiến một đĩa pasta làm bạn ngất ngây chính là phần nước sốt dùng kèm. Muốn pasta thấm đượm tinh tế trong phần sốt thì với mỗi loại pasta sẽ có một kiểu sốt thích hợp.

Các loại pasta nhỏ thì nên rưới lên những phần sốt không quá đặc và vị dịu nhẹ chứ đừng nồng quá. Điển hình như những sợi Spaghetti với phần sốt cà chua nhè nhẹ cùng bò băm ngọt thịt là sự kết hợp bất hủ của món pasta.
 


Món spaghetti sốt bò băm đặc sản.

Những loại pasta có hình dạng đặc biệt thì đi kèm với lát cà chua mỏng hay các loại rau nào cũng ngon.
 


Vì thế, Farfalle sẽ giúp cho những phần salad trộn của bạn thêm kích thích.
 

Do đặc trưng về hình dạng có nhiều đường lằng sọc xung quanh giúp giữ sốt tốt hơn nên Rigatoni rất thích hợp với những món sốt đặc và chắc như sốt kem, sốt phô mai.  Sự kết hợp của Rigatoni và Farfalle, đứa trẻ mang tên Rotini, sẽ toả sáng khi ngập ngụa trong sốt đậu và thịt vụn. Bởi vì những xoắn ốc của nó sẽ dễ dàng hoà trộn cùng với vị béo của sốt.
 


Món đút thì nên dùng loại pasta mỏng sẽ hợp vị hơn.
 

Một kiểu chế biến pasta hấp dẫn nhất là đút lò, hay còn gọi là Casseroles. Đơn giản chỉ vì vị béo nguậy quyến rũ của các loại phô mai được rắc lên phủ kín phần pasta trước khi đưa vào lò nướng.
 


Carbonara béo nguậy hương kem và sữa.
 

Và cuối cùng, những chiếc pasta có hình xoắn thì nấu cùng với các món sốt Carbonara, như vậy mọi ngóc ngách của pasta sẽ thấm đượm trong nước sốt thơm béo.

Không hổ danh là “nữ hoàng ẩm thực Ý”

Nếu dành cả ngày để nghiên cứu về gia tộc pasta thì chắc có lẽ không thể tìm hiểu hết. Bởi sự đa dạng và phong phú của chính loại thực phẩm này từ cái tên cho đến những món sốt ăn kèm. Đấy là chưa kể đến các phụ gia khác như húng quế (basil) hay nấm truffle.

Qua từng nước, những dĩa pasta ngày càng biến hoá khôn lường theo từng nền ẩm thực và trở thành món ăn phổ biến trong những bàn tiệc phong cách châu Âu lịch lãm.
 


 

Thật sự, chính sự “hạo não và xoắn ốc” khi tìm hiểu về món pasta sẽ khiến thực khách càng khao khát hơn được một lần trải nghiệm hương vị của món ăn này tại đất Ý thơ mộng.
 


Theo Saostar


ẩm thực

Tin tức mới nhất