Cựu cảnh sát Minneapolis yêu cầu 'không nên làm thế' trong vụ ghì chết George Floyd

Luật sư của hai trong số các sĩ quan bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay cho vụ giết người nói rằng họ đã không đồng tình trong vụ bắt giữ làm chết người.

Một trong bốn cựu sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis bị buộc tội vì liên quan tới cái chết của George Floyd đã cố gắng cảnh báo những người đồng nghiệp trong vụ bắt giữ, luật sư của ông nói trước tòa vào hôm thứ Năm.

Người này, tên J. Alexander Kueng, vẫn chưa xong ca làm việc của mình với tư cách là một sĩ quan cảnh sát khi vụ bắt giữ chết người xảy ra - luật sư của ông, Tom Plunkett cho biết.

Plunkett nói rằng Kueng đã bảo với các sĩ quan đồng nghiệp khi họ đang bất giữ Floyd: "Các anh không nên làm thế".

Kueng ra tòa vào thứ Năm cùng với các cựu cảnh sát Tou Thao và Thomas Lane sau khi họ bị buộc tội hôm thứ Tư về việc hỗ trợ và tiếp tay cho vụ giết người, cũng như giúp đỡ và tiếp tay cho tội ngộ sát.

Cựu sĩ quan còn lại, Derek Chauvin, bị buộc tội giết người cấp độ hai khi video ghi lại cảnh Chauvin ghì đầu gối lên cổ Floyd 9 phút trong khi Floyd bị bắt giữ vào ngày 25/5.

Cựu cảnh sát Minneapolis yêu cầu không nên làm thế trong vụ ghì chết George Floyd-1
Các cựu sĩ quan của Minneapolis: Thomas Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao

Lane cũng là người mới nhận việc, mới đi làm được bốn ngày trước khi vụ việc xảy ra - luật sư của anh, Earl Grey cho biết thêm.

Gray nói Lane đã 2 lần hỏi Chauvin, một sĩ quan được phân công đào tạo: "Chúng ta sẽ xoay người anh ta chứ?". Anh ta cũng bày tỏ sự lo lắng rằng Floyd có thể bị "mê sảng", Gray nói.

"Khách hàng của tôi phải làm gì ngoài việc làm theo những gì nhân viên đào tạo chỉ đạo?", Gray hỏi trước tòa.

Một thẩm phán đã ra phán quyết cho Kueng, Lane và Thao giữ một khoản bảo lãnh vô điều kiện trị giá 1 triệu USD cộng với 750.000 USD tiền bảo lãnh có điều kiện. Không có lời biện hộ nào sau phán quyết.

Cả bốn cựu sĩ quan phải đối mặt với mức án tối đa 40 năm tù, theo các công tố viên phân tích.

Nhiều video về vụ bắt giữ Floyd được lan truyền, một trong số đó cho thấy anh ta bị 3 sĩ quan ghim chặt gần một chiếc xe tuần tra trong khi một người thứ tư đứng gần đầu anh ta.

"Làm ơn, làm ơn, làm ơn, tôi không thể thở được", Floyd nài nỉ trong đoạn video được ghi lại bởi một người ngoài cuộc. "Bụng tôi đau. Cổ tôi đau. Làm ơn, làm ơn. Tôi không thể thở được".

Lane và Kueng là những sĩ quan đầu tiên đến hiện trường khi họ điều tra theo một báo cáo cho biết một tờ tiền giả trị giá 20 USD có thể đã được sở dụng ở cửa hàng tạp hóa Cup Food, theo đơn khiếu nại chống lại Chauvin. Khi Lane tìm thấy Floyd đậu xe gần đó, anh ta rút súng ra, kéo Floyd ra khỏi xe và còng tay anh ta.

Floyd cuối cùng bị đặt úp mặt và còng tay trên vỉa hè, trong khi Kueng giữ lưng và Lane ấn chân xuống. Trong khi Floyd đau khổ nói: "Tôi không thể thở được"; "Mẹ ơi""Làm ơn" nhiều lần, Lane hỏi: "Chúng ta có nên xoay người anh ta không?".

"Không, cứ giữ anh ta ở đúng tư thế khi chúng ta bắt được anh ta," Chauvin trả lời, đơn khiếu nại viết. "Tôi lo lắng về cơn mê sảng hoặc bất cứ điều gì", Lane nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt anh ấy nằm úp" Chauvin trả lời.

Kết quả khám nghiệm tử thi chính thức từ văn phòng giám định y tế của Hạt Hennepin cho thấy nguyên nhân cái chết của Floyd là "ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì gáy".

Nhân viên pháp y nói rằng cái chết của Floyd là một vụ giết người, nhưng cũng nói thêm có các nguyên tiềm ẩn đáng chú ý, bao gồm bệnh tim tăng huyết áp, nhiễm độc fentanyl và việc sử dụng methamphetamine gần đây.

Nhưng một cuộc kiểm tra do gia đình Floyd hỗ trợ kinh phí đã đưa ra một kết luận khác. Kết quả chỉ ra rằng các sĩ quan cảnh sát ghì vào cổ và cơ thể của anh, chặn máu và luồng không khí lên não, khiến anh ta chết vì bị ngạt.

Chauvin ban đầu bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát vào tuần trước, nhưng Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison đã đề nghị nâng lên tội giết người cấp độ hai. Ellison cho biết nhóm của ông xác nhận Chauvin đã thực hiện một vụ tấn công nghiêm trọng dẫn đến cái chết của Floyd, phù hợp với các yêu cầu cho vụ giết người cấp độ hai.

Hoàng Duy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cuu-canh-sat-minneapolis-ngan-can-hanh-vi-ghi-chet-george-floyd-n-224500.html

bạo lực chết người bắt giữ cảnh sát

Tin tức mới nhất