Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân

HĐXX nhận định Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Alibaba, cần có bản án nghiêm khắc.

Chiều 29/12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án từ 10-18 năm tù về cùng tội danh trên. Riêng bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị phạt 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba. Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân-1
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo HĐXX, Luyện là người hiểu biết pháp luật hơn các bị cáo trong vụ án, có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nên buộc phải biết rõ các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, Nguyễn Thái Luyện đã rao bán 58 dự án "ma" cho hơn 4.500 bị hại chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng.

Cũng theo HĐXX, tính đến ngày vụ án bị khởi tố, chưa có dự án nào được cấp phép, chưa có pháp nhân nào thực hiện nghĩa vụ với cơ quan Nhà nước trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

HĐXX nhận định, việc thực hiện dự án phân lô bán nền phải đảm bảo nhiều điều kiện về quy hoạch, hạ tầng, giấy phép và hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi bán. Tuy nhiên, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã tự ý phân lô bán nền trái phép, không xin cấp phép thực hiện dự án nhưng đưa ra các thông tin gian dối để khách hàng tin tưởng.

Toàn bộ số tiền thu được khi bán dự án "ma", bị cáo không thực hiện dự án như cam kết mà tiếp tục sử dụng vào việc thu mua đất nông nghiệp cho cá nhân mình.

HĐXX cho rằng, quá trình xét hỏi công khai tại tòa, Nguyễn Thái Luyện khai tiền mua đất là của cá nhân, vay mượn người thân. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá lời khai này mâu thuẫn với lời khai của Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), em trai và nhiều bị cáo khác, mâu thuẫn với chính lời khai của mình trong các đơn khiếu nại trước đó.

Do đó, có đủ cơ sở xác định hầu hết nguồn tiền của Alibaba là chiếm đoạt từ khách hàng. Quá trình điều tra và xét hỏi, bị cáo ngoan cố, không thừa nhận hành vi sai phạm. HĐXX cho rằng cần có bản án nghiêm khắc, áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo.

Chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 4.500 bị hại

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), HĐXX cho rằng, ngày 18/9/2019, sau khi chồng và em trai bị bắt, Mai sợ số tiền hơn 30 tỷ đồng gửi trong ngân hàng do bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (nhân viên kế toán) đứng tên sẽ bị phong tỏa nên hôm sau đã chỉ đạo Thắng rút ra.

Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỷ vào tài khoản của Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện), sau đó yêu cầu rút tiền mặt ra và giao lại cho mình sử dụng.

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân-2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Mai khai đã dùng số tiền trên trả nợ cho ngân hàng và bạn bè nhưng không công bố thông tin vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng của người thân trong gia đình. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng lời khai của bị cáo không có căn cứ, không đúng sự thật, vì sau khi rút tiền, bị cáo có mục đích sử dụng khoản tiền bất hợp pháp đến cùng. Ngoài ra, bị cáo Mai đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của hàng nghìn bị hại.

Đối với bị cáo Nguyễn Thái Lực, HĐXX nhận định bị cáo đã giúp sức cho Luyện chiếm đoạt tiền của bị hại, tham gia đứng tên trên các thửa đất, lập ra 3 dự án giúp Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng. Ngày 20/9/2019, bị cáo đến ngân hàng rút hơn 13 tỷ đồng đưa cho Võ Thị Thanh Mai. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi được số tiền này.

Theo HĐXX, các bị cáo là đồng phạm của Nguyễn Thái Luyện có vai trò giúp sức cho cựu Chủ tịch Alibaba như cáo trạng truy tố. Tội phạm các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của hơn 4.400 bị hại trên khắp cả nước.

HĐXX đánh giá các bị cáo đều là mắt xích trong vụ án, không có hành vi của bị cáo này thì không có hành vi của bị cáo khác. Song, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, một số bị hại chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả, đều là lao động chính trong gia đình, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt... Do đó, HĐXX xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuu-chu-tich-alibaba-nguyen-thai-luyen-linh-an-tu-chung-than-post1387689.html

công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất