Cựu giám đốc điều hành Prada qua đời ở tuổi 81

Mối lương duyên giữa Franco Fieramosca và Prada đã không thể dứt khi ông được mời về thương hiệu đến 2 lần.

Mới đây, Footwear News đưa tin Franco Fieramosca - cựu giám đốc điều hành Gucci, Prada - qua đời do biến chứng liên quan đến bệnh gan. Ông từng hợp tác nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới và được xem như "thế lực lớn" trong ngành kinh doanh giày dép.

"Giày dép là niềm đam mê của ông ấy. Công việc là cuộc sống của ông ấy. Ông yêu công việc của mình rất nhiều", Cristina Fieramosca - vợ ông - chia sẻ.

Cựu giám đốc điều hành Prada qua đời ở tuổi 81-1
Cristina và Franco Fieramosca khi ở Italy. Ảnh: Courtesy Image.

Được nhiều nhà mốt trọng dụng

Fieramosca sinh ra và lớn lên ở Italy. Sự nghiệp của ông bắt đầu vào năm 1960 tại công ty giày Bally của Thụy Sĩ. Sau khi tập trung nghiên cứu tất cả khía cạnh của sản xuất, công ty điều ông đến Mỹ vào năm 1973. Ông đã rời Bally để làm việc cho hãng cao cấp khác - Ferragamo.

Năm 1983, ông gia nhập Cole Haan với vai trò phó giám đốc phụ trách giày nữ. Đến năm 1992, ông nhận vị trí tư vấn phát triển sản phẩm tại Gucci. Cùng thời điểm, ông ra mắt dòng giày dép của riêng mình - Fieramosca & Co.

Tại Gucci, Fieramosca đã gặp Cristina (vợ ông) và mối quan hệ đối tác lẫn cá nhân hình thành từ đó.

"Gucci thuê Franco vì họ muốn bán buôn giày dép ở Mỹ. Dawn Mello đã xem một bài báo về ông ấy trên tờ Footwear News và gọi để phỏng vấn. Đó là tháng 7/1992. Franco được giới thiệu đến bộ phận giày. Chúng tôi đã làm việc cật lực. Ông ấy thực sự thay đổi công việc kinh doanh tại Gucci. Vài năm sau, công ty bán được một triệu đôi giày", Cristina nhớ lại.

Domenico De Sole - cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gucci và hiện là chủ tịch Tom Ford - cho biết Fieramosca có "kiến thức đáng kinh ngạc" về giày dép.

Cựu giám đốc điều hành Prada qua đời ở tuổi 81-2
Hình ảnh hiếm hoi của Fieramosca. Ảnh: FN.

Brian Blake - cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gucci, hiện là giám đốc điều hành Tom Ford - cũng thừa nhận Fieramosca đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng Gucci sang Mỹ.

"Giày là khái niệm mới đối với tôi khi đó. Franco có tất cả mối liên hệ và hiểu rõ cần làm gì. Ông ấy là chìa khóa", Blake nói.

Fieramosca đã dành 5 năm để mở rộng Gucci tại các cửa hàng bách hóa và nhà bán lẻ độc lập ở Mỹ nhưng vẫn điều hành tốt thương hiệu của riêng mình.

"Đó là nơi duy nhất tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Tôi thấy rõ sự tự do khi đó", ông chia sẻ sau khi chấm dứt việc sản xuất dòng giày dép của mình vào năm 2006.

Mối duyên khó dứt với Prada

Đến năm 1997, ông dường như trở thành tín đồ "cuồng" Prada. Giám đốc điều hành Patrizio Bertelli đã gặp Fieramosca, đề nghị ông vào vị trí liên kết giữa bộ phận sáng tạo và bán hàng vào năm 1998.

Năm 2004, Fieramosca từ giã Prada. Trong vài tháng, ông làm dự án tự do cho Polo Ralph Lauren. Tuy nhiên, sau chưa đầy một năm, Bertelli đã mời ông trở lại công ty với điều kiện có thể sống và làm việc chủ yếu ở Mỹ, bỏ qua lịch trình công tác xuyên Đại Tây Dương vất vả.

Cựu giám đốc điều hành Prada qua đời ở tuổi 81-3
Fieramosca được nhiều người trong ngành quý mến. Ảnh: FN.

Sau "mối tình" kéo dài 10 năm với Prada và 48 năm trong ngành giày dép, Fieramosca chính thức giải nghệ vào năm 2008.

Suốt quá trình cống hiến cho ngành thời trang, ông được quý mến bởi tính cách hiền lành, tốt bụng, chu đáo.

Ron Frasch - đối tác điều hành Castanea Partners - bày tỏ: "Chúng tôi giữ liên lạc trong nhiều năm và có vẻ như ông ấy là người luôn dẫn đầu. Tôi may mắn được biết người bạn này trong nhiều năm. Tôi thực sự nể sáng kiến ​​kinh doanh của ông ấy. Fieramosca rất đam mê giày dép. Ông sẽ được nhớ đến".

John Ascher - cựu giám đốc điều hành Ralph Lauren - đã gọi Fieramosca là người đàn ông có gu thẩm mỹ tuyệt vời và phong cách đáng kinh ngạc.

"Ông ấy rất công bằng, luôn thể hiện sự quan tâm đến những người mình làm việc cùng. Fieramosca luôn công nhận mọi người vì sự chăm chỉ và đóng góp của họ", Ascher nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuu-giam-doc-dieu-hanh-prada-qua-doi-o-tuoi-81-post1176724.html?fbclid=IwAR0hAIrfcdBy2C_0v3-mw4_PcLUhNOnuy6DMbqWDd7eAAeqzDHiyf_iLr1Y

prada

Tin tức mới nhất