Đại gia Việt lừng lẫy từng 4 lần vào tù, câu chuyện cuộc đời ly kỳ như phim

Cuộc đời của vị đại gia lừng lẫy một thời của đất cảng – Hải Đồ Cổ quả thực là một câu chuyện ly kỳ.

Hơn 30 năm trước, ở đất cảng Hải Phòng, Hải Đồ Cổ là một cái tên quá nổi danh trên chốn thương trường. Ông sở hữu một khối tài sản khổng lồ mà không chỉ thời bấy giờ, ngay cả hiện tại nhiều người cũng phải ao ước. Thế nhưng cuộc đời ông trải qua quá nhiều thăng trầm, từng có lúc ở đỉnh cao của sự giàu có, cũng có lúc trắng tay, vào tù, ra tội tới 4 lần.

Nhưng dù biến cố cuộc đời có lớn cỡ nào cũng không thể đánh bại được ý chí làm giàu và gây dựng sự nghiệp của vị đại gia “quái kiệt” này.

Từ thầy giáo nghèo trở thành ông trùm đổ cổ, sở hữu khối tài sản lên tới 3 tấn vàng

Đại gia Hải Đồ Cổ tên thật là Bùi Xuân Hải, sinh năm sinh 1943,  trong một gia đình nghèo ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Sau này, gia đình ông chuyển tới Hải Phòng sinh sống.

Đại gia Việt lừng lẫy từng 4 lần vào tù, câu chuyện cuộc đời ly kỳ như phim-1
Đại gia Hải đồ cổ từng là một ông giáo nghèo

Ngay từ nhỏ, ông đã tỏ ra là một người thông minh, sáng dạ. Cuối năm học phổ thông, cậu học sinh Bùi Xuân Hải từng đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và được tuyển thẳng vào Khoa địa lý Kinh tế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ra trường với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, Bùi Xuân Hải được nhận ngay về Trường PTTH Phù Cừ (Hưng Yên) giảng dạy môn địa lý.

Nghề giáo nghèo chính là bước ngoặt tạo nên cuộc đời hiển hách của ông sau này. Nhờ làm thầy giáo, ông được học trò tặng 1 chiếc bình để cắm hoa. Hơn 5 năm sau đó, khi chuyển về Hải Phòng sinh sống ông vẫn mang theo chiếc bình để trưng trong nhà làm kỷ niệm. Cho tới một ngày nọ, có người bạn tới chơi và phát hiện ra rằng đây chính là chiếc bình bát tiên, thuộc loại tối cổ, đời Tống nên nằng nặc đòi mua lại với giá 2 cây vàng.

Thời điểm đó, 2 cây vàng đã đủ sức mua được mấy ngôi nhà ở quê nhưng ông Hải vẫn không bán. Tuy nhiên, người bạn này tiếp tục ngã giá lên 7 cây vàng, tới lúc này thì ông gật đầu.

Cuộc đời ông đã sang một trang mới nhờ chiếc bình cổ đó, biến ông từ một thầy giáo nghèo trở thành người giàu có. Ngay lập tức, ông nảy ra ý định sẽ thu mua bình lọ, và tất cả những thứ cũ kỹ khác.

Thời bấy giờ, người dân còn không biết được giá trị của đồ cổ nên cứ thấy có người hỏi mua là họ bán rẻ luôn. Chính nhờ vậy ông đã thu mua được rất nhiều món đồ đắt giá, bán lại cho dân chơi đồ cổ và có được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Đại gia Việt lừng lẫy từng 4 lần vào tù, câu chuyện cuộc đời ly kỳ như phim-2
Cuộc đời sang trang khi bán chiếc bình bát tiên trị giá 7 cây vàng

Được lộc buôn bán, sau 10 năm chuyển qua công việc kinh doanh đồ cổ, ông đã có trong tay tới… 3 tấn vàng. Trong nhà ông ngập vàng, bạc, kim ngân và đồ cổ. Đây được xem là giai đoạn vàng son trong sự nghiệp của doanh nhân Bùi Xuân Hải.

Trên cả nước, ông gây dựng được 200 điểm cất giữ đồ cổ. Đó cũng là lý do, cái tên Hải Đồ Cổ vang danh khắp cả nước.

Rơi vào vòng lao lý, 4 lần đi tù vẫn không thôi khát vọng làm giàu

Đang ở đỉnh cao của danh vọng, tiền bạc, Hải Đồ Cổ bất ngờ sa cơ lỡ vận vào năm 1981. Khi đó, ông mang theo 1,7kg vàng để đi mua đồng đen ở Bình Thuận. Ông bị bắt, tịch thu cả vàng lẫn đồng đen vì tội buôn hàng quốc cấm. Hậu quả là Hải Đồ Cổ phải ngồi trại giam 2 tháng.

Ra tù, ông tiếp tục ý chí làm giàu bằng việc thành lập Công ty thiết bị giáo dục. Hoạt động của công ty là kết hợp với các trường học, huy động học sinh thu gom phế liệu bán lại cho trường, sau đó trường chuyển lên công ty để tái chế.

Nhưng vận đen tiếp tục đeo bám ông, nhà máy vừa xây xong còn chưa kịp hoạt động thì ông lại bị bắt vì tội đầu cơ đồ cổ. Lần bị bắt thứ 2 này vào năm 1986, 5 năm sau lần nhập trại thứ nhất. Ông lĩnh án 20 tháng tù.

Một lần nữa, sau khi mãn hạn tù, ông lại tiếp tục mở xí nghiệp kinh doanh Havico – chuyên sản xuất đồ gốm sứ và đồ giả cổ. Là người sành sỏi, có đầu óc nhạy bén, chỉ 2 năm sau, công ty của ông đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá tới 8 triệu USD.

Đại gia Việt lừng lẫy từng 4 lần vào tù, câu chuyện cuộc đời ly kỳ như phim-3
Doanh nhân đất Cảng từng sở hữu tới 3 tấn vàng

Và rồi, năm 1994, ông Hải lại bị công an Hà Nội bắt vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đọa tài sản sau sự cố nợ một công ty xuất nhập khẩu 400.000 USD. Ngày ra tòa, ông đã tự bào chữa và chứng minh mình thực chất là chủ nợ chứ không phải con nợ.

Sau gần 5 năm đấu tranh, tới năm 1995, ông được trả tự do nhưng sản nghiệp mất trắng, ba lò đốt hiện đại cùng máy móc, nhà xưởng bị tịch thu chỉ được bồi thường 1%.

Cuộc đời của vị đại gia đất cảng này thực sự là một câu chuyện khiến nhiều người phải kinh ngạc, ông cứ vấp ngã làm giàu rồi lại thành tay trắng. 7 năm sau đó, một lần nữa, ông lại bị bắt giam và lãnh án 14 tháng tù vì vi phạm Luật đất đai.

60 tuổi vẫn không thôi giấc mộng làm giàu

Ra từ lần thứ 4, lúc này, ông đã xấp xỉ 60 tuổi. Ấy vậy mà Hải Đồ Cổ vẫn không ngừng nghỉ, miệt mài nghiên cứu và hoàn thành công nghệ mới mang tính đột phá đó là vẽ vàng ròng lên đồ sứ trước khi mang đi nung.

Người đàn ông ấy không có thời gian cho việc buồn hay tuyệt vọng về bản thân. Ông lập tức bắt tay vào làm việc dù tuổi đời đã không còn trẻ.

Để mở và duy trì được công ty mới mang tên Haidoco, ông đã phải vay nợ rất nhiều. Công ty được lập ra trên một khu đất rộng 1ha, phía chân đê, trên đường từ Hải Phòng đi Đồ Sơn cũ. Đây cũng là trung tâm đào tạo nghề cho các học viên đủ thành phần, lứa tuổi, đến từ nhiều vùng miền.

Ông Hải kể có thời điểm số học viên, công nhân học và làm tại xưởng lên tới 4.000 người. Đến nay, hơn 50 người câm điếc, tàn tật đã được ông đào tạo thành nghề, nhiều người thành nghệ nhân.

Đại gia Việt lừng lẫy từng 4 lần vào tù, câu chuyện cuộc đời ly kỳ như phim-4

Gốm dát vàng cũng mới chỉ là bước đầu của ông Hải “đồ cổ”. Tham vọng của ông là sẽ dát vàng lên mọi sản phẩm, từ ô tô, điện thoại, cho tới quần áo, rồi tiến tới là dát vàng các công trình kiến trúc cao cấp và siêu cấp tại Việt Nam.

Giờ đây đã ở tuổi 70, đại gia đất Cảng vẫn đam mê công nghệ kỹ thuật cao - vẽ vàng lên sứ. Những sản phẩm của ông đươc làm bằng tay tinh xảo, được đối tác nước ngoài khen ngợi. 

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/dai-gia-viet-4-lan-di-tu-van-khong-thoi-khat-vong-lam-giau-cau-chuyen-cuoc-doi-ly-ky-d244970.html

Chuyện ly kỳ đại gia

Tin tức mới nhất