Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!

Danh ca hải ngoại từ bao giờ đã trở thành thương hiệu “sang trọng”, đảm bảo tỉ lệ rating cho các chương trình truyền hình?

Ra đi và thành danh ở hải ngoại không đảm bảo cho các danh ca giữ vững được tên tuổi của mình ở thị trường trong nước. Và một khi trở lại Việt Nam, việc đầu tiên họ phải làm đó là phải xây dựng lại hình ảnh của mình đối với khán giả trẻ.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-1

Ngoài nhận lời tham gia các chương trình truyền hình, các ca sĩ hải ngoại còn là gương mặt mới mẻ trên ghế giám khảo

Tích cực lăng xê tên tuổi từ gameshow

Vài năm trở lại đây, dù vẫn sống ở nước ngoài song tần suất trở về và xuất hiện ở các chương trình nghệ thuật trong nước của các giọng ca ở hải ngoại ngày một dày hơn. Không chỉ về để làm liveshow riêng, nhiều người còn sẵn lòng về hát với tư cách nghệ sĩ khách mời trong đêm diễn của người khác, rồi xuất hiện trên “ghế nóng” của một số cuộc thi truyền hình thực tế về âm nhạc.

Không chỉ có những gương mặt nghệ sĩ cao niên mà rất nhiều nghệ sĩ thuộc thế hệ sau dù đã định cư ở nước ngoài nhưng vài năm trở lại đây vẫn “đắt sô” ở trong nước như: Thanh Hà, Quang Lê, Bằng Kiều, Thu Phương… Thậm chí hai giọng ca trẻ là Dương Triệu Vũ và Tóc Tiên còn chọn ở lại hoạt động trong showbiz Việt.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-2
Thu Phương cũng là ca sĩ từng ngồi vào ghế giám khảo The Voice

Điểm mặt lại các danh ca có tần suất xuất hiện nhiều nhất hiện nay phải nhắc đến, đó là ca sĩ Thanh Hà. Không chỉ tham gia các chương trình truyền hình, liveshow của các ca sĩ khác, cô còn bạo dạn góp mặt trong các gameshow, chương trình thực tế và ngồi ghế nóng cho nhiều chương trình âm nhạc trong nước.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-3
Ca sĩ Thanh Hà ngồi ghế nóng các chương trình ca nhạc tại Việt Nam

Thanh Hà là một trong số ít những danh ca hải ngoại đang đảm nhiệm vai trò giám khảo của Trời Sinh Một Cặp, đảm nhiệm ghế nóng của chương trình Dạ Khúc Tình Yêu, Tình Bolero Hoan Ca… và một số chương trình khác ở nhiều vai trò khác nhau. Dù không phải là một ca sĩ chuyên về dòng nhạc Bolero, cô cũng chính thức tham gia với vai trò giám khảo trong nhiều chương trình âm nhạc hát về Bolero.

Điểm đặc biệt của các danh ca này đó là việc cả showbiz rộng tay đón họ về với một sự bao dung, háo hức và mong chờ. Nhưng hơn hết, các nhà sản xuất đã nắm lấy cơ hội này để đảm bảo rating cho các chương trình mà họ thực hiện.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-4
Không chỉ những ca sĩ có tên tuổi, nhiều ca sĩ chưa thành danh vẫn trở về Việt Nam để lập nghiệp

Thậm chí các chương trình, liveshow nào gắn mác danh ca đều có lượt quan tâm “nườm nượp”. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra mấy triệu để sở hữu một chiếc vé tham dự liveshow của họ, không chỉ để thưởng thức giọng hát của các danh ca mà hơn hết, để nghe câu chuyện về cuộc đời họ trong những năm lưu vong ở nước ngoài.

Hầu hết, các danh ca hải ngoại đều thật lòng chi sẻ về những khó khăn đối với thị trường âm nhạc ngày càng thu hẹp tại hải ngoại. Điều này khiến họ phải về nước để tìm "chân trời mới". Đối với hải ngoại, gương mặt của các danh ca đình đám đã "cũ" thì thị trường trong nước lại là "miếng đất mới mẻ" cho danh tiếng và sự thành công của họ.

Dù vậy, việc các danh ca về nước biểu diễn và trở nên “hot” hơn bao giờ hết khiến khán giả phải đặt ra câu hỏi, liệu họ có đang được tung hê quá mức?

Showbiz Việt đang thay máu?

Chuyện về nước của các danh ca hải ngoại xét về khía cạnh nào đó quả thực là một câu chuyện hấp dẫn đối với khán giả khi showbiz Việt luôn rộng tay đón chào những giọng ca bất hủ, đi cùng năm tháng thậm chí đã trở thành huyền thoại với một bộ phận thế hệ người Việt.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-5
Thị trường âm nhạc Việt Nam đang nhiều màu sắc hơn bao giờ hết

Điều cần chân nhận, đó là thị trường âm nhạc Việt Nam là một thị trường đặc biệt chuộng những giọng ca hải ngoại, những người đem về cho các thế hệ những dòng nhạc của kí ức.

Thời “Ông bà anh” hay 7x, 6x chắc hẳn không thể nào quên quá khứ oanh liệt của những Chế Linh, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Như Quỳnh, Quang Lê… Những người đã tạo nên bộ mặt cho cả nền âm nhạc đồ sộ thời kỳ đó, khi mà những món ăn tinh thần đã xoa dịu họ trong những sự khốn khó về vật chất.

Không nhớ sao được khi những gương mặt quen thuộc ấy vẫn được đem ra như thước đo đối với thế hệ ca sĩ hiện tại.

Chưa kể, sự trở về của họ, cũng nói lên được tấm lòng muốn “hồi hương” của người nghệ sĩ. Chính họ tạo nên một màu sắc, gương mặt mới hoàn toàn cho showbiz Việt.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-6

Những ca sĩ hải ngoại đang giúp cho nhạc Việt mang màu sắc mới?

Và phải chăng khán giả đã quá chán ngán với những gương mặt quen thuộc trên truyền hình, các liveshow, các phòng trà hay bản thân họ đang muốn hướng về quá khứ, về những giọng ca từng gắn bó một thời tuổi trẻ?

Chính bản thân những người sản xuất âm nhạc cũng phải dè chừng khi thị trường âm nhạc Việt Nam đã dễ dãi đến mức hàng ngàn… “ngôi sao” âm nhạc xuất hiện. Số lượng ca sĩ trẻ nhiều đến mức chính khán giả cũng không thể nhớ hết tên và gương mặt của họ.

Giữa việc e dè khi lựa chọn các gương mặt mới để đảm bảo thành công của những chương trình họ làm ra, nghệ sĩ hải ngoại như một làn gió mới mẻ thổi vào showbiz Việt. Đó chính là những nhân vật mà khán giả từng được gặp, nhưng chỉ trên băng đĩa, trên tivi, trên YouTube…

Thế nên khi họ xuất hiện ở một thị trường Việt Nam, sự tò mò và niềm yêu mến của nhiều thế hệ khiến khán giả quan tâm nhiều hơn đến các chương trình mới. Đó chính là lý do khiến nhiều nghệ sĩ dù gương mặt đã “cũ” với hải ngoại, lại quá mới với khán giả trong nước.

Danh ca hải ngoại ồ ạt về nước: Cũ người mới ta!-7
Nhiều gương mặt đã “cũ” với thị trường hải ngoại, lại quá mới với khán giả trong nước

Và điều cuối cùng, các ca sĩ trẻ liệu có tự hỏi, sức nặng của những giọng hát của các ca sĩ hiện tại, vẫn không thể so sánh được ánh hào quang từ quá khứ? Và để nỗ lực giành lại chỗ đứng ở thị trường trong nước, họ cần làm gì?

Đây có lẽ là một câu hỏi cần rất nhiều nỗ lực để trả lời. Nhưng trước mắt, ngoài giọng hát, các ca sĩ trẻ hiện tại cũng cần phải “tranh đấu” rất quyết liệt để có thể tồn tại được trong showbiz lắm đổi thay.

Theo Infonet


ca sĩ hải ngoại Vpop

Tin tức mới nhất